Theo quy định, nhà thu nhập thấp không được cho thuê hay chuyển nhượng lại. Tuy nhiên, tại nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) vẫn có khá nhiều căn hộ chủ nhà không ở mà cho thuê lại.

ct1 ngô thì nhậm
Nhà dành cho người thu nhập thấp đang được cho thuê lại khá nhiều - Ảnh: Lê Quân

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại tầng 15 của tòa CT1 Ngô Thì Nhậm có phòng 1501 đã cho sinh viên thuê từ khá lâu. Còn phòng 1514 cho một cặp vợ chồng thuê khoảng 2 tháng trở lại.

Theo một nam sinh viên thuê tại phòng 1501 ấp úng: “Căn phòng này do gia đình anh bạn cùng ở thuê nên mình không biết giá cả cụ thể là bao nhiêu".

Theo một người phụ nữ khoảng hơn 30 tuổi, ở đối diện phòng 1514, thì căn hộ này đã được một cặp vợ chồng thuê khoảng 2 tháng. Ban ngày đi làm, đến tối muộn mới về. Chị này cũng cho biết thêm, giá cho thuê một căn hộ có 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh khoảng 4-5 triệu đồng/tháng.

Một số người dân ở nhà CT1 Ngô Thì Nhậm cho hay, nếu thuê cả căn hộ thì khó tìm. Còn muốn thuê phòng, ở chung với chủ nhà thì không quá khó. Giá tùy theo vị trí căn hộ, diện tích phòng, trung bình khoảng từ 900.000 đồng đến 2 triệu đồng/phòng.

Không khó để tìm mối thuê nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm trên mạng internet. Chỉ cần gõ những cụm từ liên quan đến nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm sẽ rất dễ dàng tìm thấy những mẩu rao vặt.

Giá thuê mà các mối rao vặt cho thuê nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm thường chào từ 5-7,5 triệu đồng/căn hộ rộng trên dưới 100 m2, 2-3 phòng ngủ. Người cho thuê thường muốn cho thuê dài hạn với người thuê, ít nhất là 1 năm trở lên.

Tuy nhiên, khi hỏi đến hợp đồng thì người cho thuê bảo thỏa thuận bằng miệng, không giấy tờ để tránh bị kiểm tra, phát hiện, thu hồi lại nhà. Chúng tôi tỏ ý lo ngại thì được giải đáp, nếu có người đến kiểm tra thì chỉ cần bảo ở nhờ hoặc đến chơi vài bữa. Không có quy định cấm ở nhờ nhà thu nhập thấp nên cứ yên tâm ở.

Tại nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm không chỉ có việc cho thuê mà còn tồn tại cả việc tự do kinh doanh, bán hàng tạp hóa ngay tại căn hộ mình như tại phòng số 12 tầng 15 của tòa nhà

ct1 ngô thì nhậm
Theo quy định, không được kinh doanh buôn bán tạp hóa ngay trong nhà thu nhập thấp - Ảnh: Lê Quân

Chủ hàng tạp hóa này một người phụ nữ chừng hơn 50 tuổi, cho biết, đã dọn hàng bán được khá lâu nhưng không hề thấy ai nhắc nhở gì. Theo chủ hàng, mặc dù biết có quy định không được bán hàng nhưng ở nhà buồn, không biết làm gì, lấy hàng về bán cho vui.

Tại khu vực hàng lang tầng 4 của tòa nhà, một góc hành lang được quây kín thành căn phòng nhỏ khoảng 8 mét vuông có đầy đủ giường, tủ… Theo một số người dân, đây là chỗ nghỉ của bảo vệ trường mầm non.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng bê tông Vinaconex Xuân Mai, Chi nhánh Hà Đông, đại diện chủ đầu tư nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm cho biết, tòa nhà chung cư thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm đã bàn giao cho người dân ở gần 2 năm.

Hiện tại, phía chủ đầu tư không biết việc có hộ dân đang cho thuê lại nhà ở thu nhập thấp. Ông Huy cũng cho biết thêm, rất khó để phát hiện người dân đang ở trong nhà thu nhập thấp là thuê hay ở nhờ. Nếu là ở nhờ thì không thể xử lý vì trong quy định, không cấm chủ nhà cho ở nhờ.

Theo ông Huy, hiện tại, việc quản lý hoạt động nhà CT1 Ngô Thì Nhậm, chủ đầu tư đã giao cho Ban quản trị. Sau đó, phía ban quản trị đã thuê một đơn vị đứng ra quản lý hoạt động. Phía chủ đầu tư chỉ quản lý những hoạt động chung: bảo dưỡng, cháy nổ… khi có đoàn kiểm tra của các cơ quan ban ngành, nếu được đề nghị sẽ tham gia. Ông Huy cũng cho hay, trong Ban quản trị có một thành viên của chủ đầu tư giữ chức Phó ban quản trị là ông Thiều Quang Hải.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, quyền hạn và trách nhiệm kiểm tra hoạt động của nhà thu nhập thấp CT1- Ngô Thì Nhậm thuộc về Sở Xây dựng TP.Hà Nội. Theo quy định, 6 tháng sẽ kiểm tra 1 lần, “nhưng làm hay không thì còn tùy thuộc vào cơ quan chức năng”, ông Huy nói.

Về việc các hộ dân tự ý buôn bán tạp hóa trong nhà thu nhập thấp, ông Huy cho biết, phía chủ đầu tư cũng như ban quản trị xét thấy những hộ này không gây mất vệ sinh, lấn chiếm, mất trật tự và còn tăng tiện ích nên có thể “lờ đi”.

Ông Huy cũng thừa nhận tại tầng 4 của tòa CT1 Ngô Thì Nhậm có cơi nới 1 khoảng hành lang thành căn phòng nhỏ dành cho bảo vệ nhà trẻ ở tầng 4, là vi phạm quy định của tòa nhà. “Đúng ra là không được làm nhưng thấy hợp lý, không ảnh hưởng đến tập thể, lại bảo vệ an toàn cho các cháu nhỏ nên không xử lý”, ông Huy nói.

Còn ông Thiều Quang Hải, Phó ban quản trị chung cư thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm cho hay, không hề biết việc có hộ dân đang cho thuê lại căn hộ thu nhập thấp của mình, vi phạm quy định. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ báo cáo lên Sở Xây dựng thành phố và sẵn sàng phối hợp xử lý. Từ trước đến nay, đã có 2 trường hợp vi phạm và đã bị thu hồi lại căn hộ.

Theo Lê Quân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.