.jpg)
Vị trí xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết
Đây là một trong 8 công trình trọng điểm được thành phố triển khai nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025).
Với tổng mức đầu tư hơn 747,6 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, công trình được kỳ vọng sẽ “giải cứu” tình trạng ùn tắc giao thông vốn đã trở thành nỗi ám ảnh tại cửa ngõ phía Đông Hà Nội, đồng thời từng bước hoàn thiện tuyến Vành đai 2 theo quy hoạch.
Nút giao Cổ Linh vốn là khu vực thường xuyên quá tải, đặc biệt sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đi vào hoạt động từ tháng 9/2023, lưu lượng phương tiện đổ dồn về khu vực này tăng vọt, khiến ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm. Việc triển khai hầm chui được đánh giá là giải pháp cấp bách để giảm áp lực cho cửa ngõ phía Đông và phân luồng xe đi các hướng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, hầm chui có tổng chiều dài khoảng 600m, trong đó đoạn hầm kín dài 100m. Công trình được thiết kế 6 làn xe (3 làn mỗi chiều), mặt cắt ngang rộng 27,1m, hướng từ cầu Vĩnh Tuy đi Quốc lộ 5.
Điểm đầu hầm kết nối trực tiếp với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cách nút giao Cổ Linh khoảng 400m), điểm cuối nối với đường Đàm Quang Trung (cách khoảng 1.000m). Ngoài phần hầm, dự án còn bao gồm mở rộng mặt đường hai bên, cải tạo hạ tầng kỹ thuật, bổ sung cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông tổng thể, đảm bảo mỹ quan đô thị. Thời gian thi công dự kiến 26 tháng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, đầu tư hầm chui Cổ Linh là yêu cầu cấp bách, được thành phố xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Công trình không chỉ giảm ùn tắc mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ. Ông Tuấn cũng yêu cầu các Sở ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư; nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công khẩn trương, an toàn, đúng tiến độ.
Hiện Hà Nội đã đưa vào sử dụng 4 hầm chui lớn tại Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân và Lê Văn Lương; một hầm chui khác tại nút Giải Phóng – Kim Đồng (Vành đai 2,5) đang được xây dựng. Khi hoàn thành, hầm chui Cổ Linh sẽ là hầm chui thứ 6 của Thủ đô, giúp giảm xung đột giao thông, phân luồng hiệu quả và cải thiện khả năng tiêu thoát nước.
-
Hà Nội muốn có 10 trung tâm công nghiệp văn hoá vào năm 2030
Mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 trung tâm công nghiệp văn hóa, đóng vai trò là điểm kết nối sáng tạo, ươm mầm tài năng, liên kết với các tổ chức trong nước và quốc tế.
-
Hà Nội giao thêm hơn 2,5 ha đất cho Hacinco làm nhà ở xã hội
TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4918, chính thức giao cho Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) thêm 2,55 ha đất (đợt 3) tại phường Định Công để triển khai dự án Khu đô thị mới Đại Kim – một trong những dự án đô thị đáng chú ý tại khu vực phía Nam Thủ đô.
-
Hà Nội xin ý kiến về cơ chế ưu đãi quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng nói gì?
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn cơ chế ưu đãi đối với các nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội (NOXH) tại quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị, nhà ở thương mại trên địa bàn.
-
Thống nhất giao Thái Nguyên triển khai dự án cao tốc hơn 16.000 tỷ đồng
Tại kỳ họp mới đây, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
-
Chính thức chốt dự án hơn 4.600 tỷ “thay áo mới” cho đôi bờ sông Tô Lịch
Hà Nội vừa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình hồi sinh dòng sông Tô Lịch khi 100% đại biểu HĐND TP. Hà Nội biểu quyết tán thành thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên dọc hai bên bờ sông...
-
Tiến độ khu phức hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ cao cấp hơn 4.400 tỷ đồng phía Tây Hà Nội
Từ trên cao, The Matrix One Premium (The Matrix One Giai đoạn 2) - khu phức hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ cao cấp phía Tây Hà Nội đang dần thành hình, từng tầng, từng khối vươn lên giữa trung tâm sôi động bậc nhất Thủ đô....

.png)

