Quyết nghị được thông qua trong kỳ họp chuyên đề thứ 27, diễn ra chiều 13/11 của HĐND TP. Hà Nội khóa XVI. Đây là một trong những dự án được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi không chỉ tác động trực tiếp đến diện mạo đô thị mà còn là kỳ vọng bấy lâu nay về việc nâng cấp, làm mới tuyến cảnh quan được xem là “xương sống” của các quận nội đô phía Tây - Nam Thủ đô.
Theo nghị quyết được thông qua, dự án hướng tới xây dựng tuyến công viên - cảnh quan liên tục dọc hai bên bờ sông Tô Lịch, với mục tiêu vừa cải thiện chất lượng sống cho người dân, vừa thúc đẩy phát triển văn hóa, thương mại, dịch vụ đô thị.
Dự án trải dài qua hàng loạt phường trọng điểm như Ngọc Hà, Nghĩa Đô, Giảng Võ, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Thanh Liệt và Hoàng Liệt… tạo thành một trục sinh thái, cảnh quan xuyên suốt, quy mô gần 74 ha.
.jpg)
Sông Tô Lịch có chiều dài khoảng 13,4 km, bắt đầu từ mương Nghĩa Đô (đường Hoàng Quốc Việt) và kết thúc ở cửa xả ra sông Nhuệ.
Các hạng mục đầu tư rất đa dạng, từ hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, cây xanh, quảng trường, đường dạo ven sông đến hệ thống sân thể thao, sân chơi trẻ em, bậc ngồi, công trình điểm nhấn, công trình dịch vụ, khu tiện ích cộng đồng…
Một điểm nhấn quan trọng của dự án là mục tiêu tăng hiệu quả khai thác quỹ đất dọc sông Tô Lịch.
Ngoài ra, dự án nhấn mạnh yếu tố môi trường, sinh thái, hướng đến giảm bức xạ nhiệt đô thị, cải thiện chất lượng không khí, gia tăng mảng xanh và tạo hệ sinh thái tự nhiên dọc sông.
Dự án dự kiến thực hiện theo hợp đồng PPP, hình thức BT, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng hơn 4.665 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất có tổng diện tích khoảng 34,8ha thuộc khu đất số 4 tại xã Sơn Đồng và xã An Khánh. Giá trị quỹ đất ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu thi công từ quý 4/2025 và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2028. Đây được xem là giai đoạn quan trọng trong chiến lược chỉnh trang đô thị Hà Nội, khi hàng loạt công viên, tuyến đường và trục cảnh quan đô thị đang được nghiên cứu hoặc triển khai song song.
Trong nhiều năm, sông Tô Lịch là chủ đề khiến người dân Hà Nội quan tâm. Từng là một trong bốn “đường nước” bao quanh kinh đô xưa, tạo nên tứ giác nước Thăng Long, sông Tô Lịch có chiều dài khoảng 13,4 km, bắt đầu từ mương Nghĩa Đô (đường Hoàng Quốc Việt) và kết thúc ở cửa xả ra sông Nhuệ qua đập Thanh Liệt hoặc sông Hồng qua trạm bơm Yên Sở.
Vốn dĩ là một chi lưu của sông Hồng, nhưng theo thời gian, nguồn nước bổ cập tự nhiên bị gián đoạn khiến Tô Lịch dần trở thành dòng sông “chết”, chủ yếu tiếp nhận nước thải sinh hoạt, nước mưa và một phần nước từ Hồ Tây, dẫn đến tình trạng ô nhiễm kéo dài suốt nhiều năm qua.
-
Hà Nội dự chi hơn 4.600 tỷ đồng cải tạo hai bờ sông Tô Lịch
Với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng, Hà Nội đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mới trong hành trình hồi sinh sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với ký ức hàng triệu người dân Thủ đô.
-
Hà Nội chốt thời gian hồi sinh sông Tô Lịch
Sáng 2/12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trực tiếp thị sát dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, đồng thời kiểm tra tiến độ các giải pháp làm sạch sông Tô Lịch, một trong những dòng sông ô nhiễm nhất Hà Nội.
-
Dự án 16.293 tỷ đồng sẽ cải thiện dòng nước ô nhiễm sông Tô Lịch đón tin vui
Để hoàn thành dự án xử lý nước thải Yên Xá, Bí thư Hà Nội đề nghị các đơn vị tạo mọi điều kiện để Chủ đầu tư, nhà thầu... được bàn giao mặt bằng, cấp phép và triển khai thi công đảm bảo tiến độ.
-
Đơn hàng “chờ” doanh nghiệp xây lắp
Cùng với sự khởi sắc của bất động sản và đầu tư công, lượng hợp đồng chờ thực hiện (backlog) tăng mạnh đang tạo đà phục hồi rõ nét cho ngành xây dựng.
-
Chỉ đạo nóng của Thủ tướng liên quan đến việc xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp bộ máy
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 213/CĐ-TTg, yêu cầu các địa phương và cơ quan liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, bố trí và xử lý các trụ sở, tài sản công sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị ...
-
Quảng Ninh chi hơn 5.400 tỷ đồng xây dựng hai tuyến đường bao biển mới
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức thông qua chủ trương đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm ven biển, với tổng vốn hơn 5.400 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, mở rộng không gian đô thị và tạo động lực ...

.png)

