Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe.
Mục tiêu của dự án là nâng cấp tuyến đường từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15km, nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hiện tại, tuyến đường này đang được khai thác với quy mô 4 làn xe hạn chế, mỗi làn rộng 3,5m, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m và chỉ bố trí các vệt dừng xe khẩn cấp không liên tục. Sau khi được mở rộng, tuyến cao tốc sẽ có nền đường rộng 32,75m, mặt đường rộng 22,5m với mỗi làn xe rộng 3,75m, đồng thời bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục rộng 3m để đảm bảo an toàn giao thông.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.875 tỷ đồng, trong đó không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do công tác này đã được thực hiện theo quy mô 6 làn xe trong giai đoạn đầu tư trước đó. Bộ Giao thông Vận tải đã giao Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2024.
Mặc dù dự án đã được phê duyệt và bố trí vốn, việc triển khai đang gặp một số vướng mắc liên quan đến phân công chủ đầu tư và giải ngân vốn. Bộ Tài chính cho rằng việc Bộ Giao thông Vận tải giao các Sở Giao thông Vận tải địa phương làm chủ đầu tư các dự án có sự chưa phù hợp, dẫn đến việc chưa phê duyệt dự toán trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), gây ảnh hưởng đến quá trình giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2024. Do chưa được phê duyệt dự toán, tiến độ thực hiện có nguy cơ bị chậm trễ.
Việc mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe hoàn chỉnh là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết và mùa du lịch. Ngoài ra, dự án còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Để giải quyết những vướng mắc hiện tại và đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất giải pháp tháo gỡ, sớm thực hiện việc phê duyệt dự toán để triển khai giải ngân vốn kế hoạch năm 2024 và các năm tiếp theo. Đồng thời, Bộ cũng xem xét lại việc giao các Sở Giao thông Vận tải địa phương làm chủ đầu tư nhằm đảm bảo phù hợp với quy định và thuận lợi cho việc triển khai dự án.
-
Thông tin mới về dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15km, quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỷ đồng.
-
Ninh Bình đề xuất chi hơn 2.000 tỉ mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài 15,2km, quy mô 4 làn xe được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, giảm ách tắc vào những dịp cao điểm.
-
Đầu tư thu phí không dừng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn
Tổng cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT đề án đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng hai tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.


-
Ninh Bình sắp có 2 đô thị chiến lược mới gần 3.000ha
Ninh Bình đang chuẩn bị đón thêm hai đô thị chiến lược mới với quy mô gần 3.000 ha, mở ra kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho cả vùng phía Bắc và vùng ven biển của tỉnh.
-
Ninh Bình gọi vốn đầu tư cho đại đô thị hơn 16.000 tỷ đồng
Một siêu dự án đô thị sinh thái vừa được tỉnh Ninh Bình mời gọi đầu tư với tổng vốn "khủng" lên tới 16.442,6 tỷ đồng.
-
Ninh Bình sẽ xây dựng 8 khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Nhằm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tỉnh Ninh Bình đang triển khai xây dựng 8 khu tái định cư tại các địa phương có tuyến đi qua....