Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe.
Mục tiêu của dự án là nâng cấp tuyến đường từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15km, nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hiện tại, tuyến đường này đang được khai thác với quy mô 4 làn xe hạn chế, mỗi làn rộng 3,5m, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m và chỉ bố trí các vệt dừng xe khẩn cấp không liên tục. Sau khi được mở rộng, tuyến cao tốc sẽ có nền đường rộng 32,75m, mặt đường rộng 22,5m với mỗi làn xe rộng 3,75m, đồng thời bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục rộng 3m để đảm bảo an toàn giao thông.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.875 tỷ đồng, trong đó không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do công tác này đã được thực hiện theo quy mô 6 làn xe trong giai đoạn đầu tư trước đó. Bộ Giao thông Vận tải đã giao Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2024.
Mặc dù dự án đã được phê duyệt và bố trí vốn, việc triển khai đang gặp một số vướng mắc liên quan đến phân công chủ đầu tư và giải ngân vốn. Bộ Tài chính cho rằng việc Bộ Giao thông Vận tải giao các Sở Giao thông Vận tải địa phương làm chủ đầu tư các dự án có sự chưa phù hợp, dẫn đến việc chưa phê duyệt dự toán trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), gây ảnh hưởng đến quá trình giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2024. Do chưa được phê duyệt dự toán, tiến độ thực hiện có nguy cơ bị chậm trễ.
Việc mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe hoàn chỉnh là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết và mùa du lịch. Ngoài ra, dự án còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Để giải quyết những vướng mắc hiện tại và đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất giải pháp tháo gỡ, sớm thực hiện việc phê duyệt dự toán để triển khai giải ngân vốn kế hoạch năm 2024 và các năm tiếp theo. Đồng thời, Bộ cũng xem xét lại việc giao các Sở Giao thông Vận tải địa phương làm chủ đầu tư nhằm đảm bảo phù hợp với quy định và thuận lợi cho việc triển khai dự án.
-
Thông tin mới về dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15km, quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỷ đồng.
-
Ninh Bình đề xuất chi hơn 2.000 tỉ mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài 15,2km, quy mô 4 làn xe được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, giảm ách tắc vào những dịp cao điểm.
-
Đầu tư thu phí không dừng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn
Tổng cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT đề án đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng hai tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.

-
Chỉ đạo mới của Ninh Bình trong thu hút đầu tư, công nghiệp cuối năm
UBND tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị nghe báo cáo tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh công nghiệp Ninh Bình đang tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp ngày càng l...
-
Ninh Bình ra tay chấn chỉnh thị trường địa ốc
Trước diễn biến phức tạp của thị trường và nguy cơ phát sinh vi phạm trong hoạt động đầu tư, giao dịch bất động sản, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản số 157/UBND-VP8 yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát toàn diện hoạt động kinh doanh bất độn...
-
Điều chỉnh lớn tại tuyến đường hơn 20.000 tỷ kết nối Nam Định - Hoa Lư
Một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ vừa có bước điều chỉnh quan trọng.