27/06/2021 11:15 AM
Tổng cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT đề án đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng hai tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ được thu phí theo hình thức tự động không dừng - Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã giao Chính phủ nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.

"Hiện các đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đang hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021. Tuy nhiên, các đoạn tuyến cao tốc này chưa được triển khai hạng mục thu phí tự động không dừng", Tổng cục Đường bộ cho hay.

Theo đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn khi đưa vào thu phí sẽ kết nối với hệ thống thu phí trên đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình tạo thành hệ thống thu phí kín Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn. Đoạn Cam Lộ - La Sơn kết nối với đoạn La Sơn - Tuý Loan và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thành hệ thống thu phí kín Cam Lộ - La Sơn - Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án thu phí tự động không dừng hai đoạn tuyến trên sẽ thực hiện theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thu phí theo hình thức thu phí kín, các trạm đưa vào vận hành trước 2022 áp dụng hình thức thu phí ETC đơn làn có barier (mỗi trạm duy trì 1 làn hỗn hợp hướng xe chạy). Sau 5 năm (hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị) sẽ tiến hành xem xét các điều kiện cần thiết để chuyển sang thu phí đa làn tự do (không cần barie).

Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, hiện nay, hạng mục thu phí điện tử không dừng trên các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn chưa có trong các dự án thành phần. Do đó, cần triển khai công tác chuẩn bị dự án theo các phương án tách thành dự án riêng theo quyết định phê duyệt dự án thành phần hiện nay. Hoặc điều chỉnh các dự án thành phần để bổ sung hạng mục thu phí điện tử không dừng.

"Về lộ trình thực hiện, dự án sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 6/2021 và vận hành hệ thống thu phí vào tháng 4/2022", Tổng cục Đường bộ VN đề xuất.

Liên quan việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất, để đảm bảo tính đồng bộ, nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện đầu tư hệ thống thiết bị. Chi phí cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí dự kiến 6-8% doanh thu/năm bao gồm chi phí vận hành, tổ chức thu; bảo trì hệ thống thu phí; đầu tư ban đầu và tái đầu tư hệ thống thiết bị.
Trần Duy (Baogiaothong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 8 dự án cao tốc dự kiến thông xe vào tháng 12/2025

    8 dự án cao tốc dự kiến thông xe vào tháng 12/2025

    Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, trong đó, đã có 6 dự án đi vào khai thác. Còn lại, 6 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025, bao gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn...

  • Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành

    Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành

    Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 11607/VPCP-CN ngày 26/11/2025 truyền đạt chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Xây dựng và các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 5 dự...

  • Tin mới về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    Tin mới về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết đã thực hiện hoàn trả ngân sách nguồn vốn hơn 400 tỷ đồng theo kế hoạch vốn năm 2025 đối với tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu....

  • 19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc

    19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc

    Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....

  • Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?

    Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?

    Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.