Hai dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ được thu phí theo hình thức tự động không dừng - Ảnh minh họa
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã giao Chính phủ nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.
"Hiện các đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đang hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021. Tuy nhiên, các đoạn tuyến cao tốc này chưa được triển khai hạng mục thu phí tự động không dừng", Tổng cục Đường bộ cho hay.
Theo đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn khi đưa vào thu phí sẽ kết nối với hệ thống thu phí trên đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình tạo thành hệ thống thu phí kín Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn. Đoạn Cam Lộ - La Sơn kết nối với đoạn La Sơn - Tuý Loan và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thành hệ thống thu phí kín Cam Lộ - La Sơn - Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án thu phí tự động không dừng hai đoạn tuyến trên sẽ thực hiện theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thu phí theo hình thức thu phí kín, các trạm đưa vào vận hành trước 2022 áp dụng hình thức thu phí ETC đơn làn có barier (mỗi trạm duy trì 1 làn hỗn hợp hướng xe chạy). Sau 5 năm (hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị) sẽ tiến hành xem xét các điều kiện cần thiết để chuyển sang thu phí đa làn tự do (không cần barie).
Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, hiện nay, hạng mục thu phí điện tử không dừng trên các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn chưa có trong các dự án thành phần. Do đó, cần triển khai công tác chuẩn bị dự án theo các phương án tách thành dự án riêng theo quyết định phê duyệt dự án thành phần hiện nay. Hoặc điều chỉnh các dự án thành phần để bổ sung hạng mục thu phí điện tử không dừng.
"Về lộ trình thực hiện, dự án sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 6/2021 và vận hành hệ thống thu phí vào tháng 4/2022", Tổng cục Đường bộ VN đề xuất.
Liên quan việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất, để đảm bảo tính đồng bộ, nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện đầu tư hệ thống thiết bị. Chi phí cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí dự kiến 6-8% doanh thu/năm bao gồm chi phí vận hành, tổ chức thu; bảo trì hệ thống thu phí; đầu tư ban đầu và tái đầu tư hệ thống thiết bị. |
-
Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư: Có thêm tiền để tái đầu tư đường
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ huy động kịp thời, hợp lý nguồn lực từ người sử dụng, góp phần cùng ngân sách Nhà nước trong đầu tư mới và quản lý, bảo trì các tuyến cao tốc.
-
Khẩn trương mở rộng cao tốc nối TP.HCM với miền Tây lên 6 – 8 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 – 8 làn xe nhằm đảm bảo kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh thành miền Tây.
-
Thủ tướng: Mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc, xuyên suốt từ Cao Bằng tới Cà Mau
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau, đây cũng là mục tiêu có tính chất pháp lệnh, đã được đưa vào Nghị quyết của Đảng, Quốc hội....
-
Chính phủ chỉ đạo gỡ vướng, chốt thời điểm hoàn thành hai tuyến cao tốc quan trọng ở miền Tây
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương cần gấp rút tháo gỡ khó khăn về thủ tục, nguồn vật liệu nhằm đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các tuyến cao tốc huyết mạch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, là tuyến Cần Thơ – Cà Mau và Ch...