Sở GTVT Ninh Bình cho biết, hiện tại dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế, dự toán và kế hoạch đấu thầu dự án đã được trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt, theo báo Giao thông.
"Dự kiến trong tháng 11 này, hồ sơ mời thầu sẽ được phát hành. Công tác lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án sẽ triển khai trong tháng 12/2024", đại diện Sở GTVT Ninh Bình thông tin.
Theo phương án đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt, dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài hơn 15km. Điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.
Điểm cuối dự án kết nối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc cấp 100-120, vận tốc thiết kế 100-120km/h, mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m). Hướng tuyến được giữ nguyên theo hướng tuyến giai đoạn phân kỳ đã đầu tư xây dựng.
Trên tuyến cao tốc có tổng số 7 cầu. Trong đó, 3 cầu (cầu Nam Bình, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn) đã được đầu tư, đảm bảo quy mô 6 làn xe, bổ sung lớp tạo nhám trên mặt cầu.
Đối với 4 cầu: Cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt QL10, cầu Quán Vinh sẽ xây dựng bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến để đảm bảo quy mô 6 làn xe.
Ngoài ra, hệ thống giao thông thông minh (ITS) cũng được đầu tư theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là gần 1.900 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là một trong những hạ tầng quan trọng nhằm kết nối giao thông các tỉnh khu vực phía Bắc. Bên cạnh dự án này, hiện khu vực này đã và đang có nhiều dự án trọng điểm khác được triển khai.
Mới đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình dài 60,9km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 19.784 tỷ đồng.
Theo quyết định, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco.
Dự án có tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là 19.149,257 tỷ đồng; tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ tự thu xếp hơn 10.447 tỷ đồng (52,81%), phần còn lại là vốn Nhà nước với 9.337 tỷ đồng (47,19%), trong đó bao gồm 6.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 1.462 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Thái Bình, và 1.675 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Nam Định.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km (qua Nam Định dài 27,6 km; qua Thái Bình dài 33,3km), được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/giờ; nền đường rộng 24,75m; mặt đường cấp cao A1.
Điểm đầu dự án ở Km19 300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định); điểm cuối ở khoảng Km80 200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).
Trên tuyến chính của dự án có 23 cầu với tổng chiều dài trên 7.346m trong đó địa phận tỉnh Nam Định có 14 cầu với tổng chiều dài 3.894,13m); có 4 công trình cầu vượt ngang với tổng chiều dài 853,6m (trong đó địa phận tỉnh Nam Định có 2 cầu là cầu vượt nút giao đường tỉnh 489C và cầu vượt ngang tại vị trí Km33 445,07).
Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 538,44ha. Dự án áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, với tổng khối lượng khoảng 5,2 triệu m³.
Tỉnh Thái Bình sẽ đấu thầu dự án rộng rãi trong nước, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý IV/2024, khởi công năm 2025, hoàn thành cơ bản vào năm 2027, đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 4 tháng.
-
Đề xuất 2.000 tỉ mở rộng cao tốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình từ 4 lên 6 làn xe
Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chạy qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 15,2km được đề xuất mở rộng từ 4 làn hiện hữu lên 6 làn xe với tổng kinh phí 2.000 tỉ đồng.
-
Kinh đô đầu tiên của Việt Nam sẽ được nâng tầm lên đô thị loại I
Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đề án phân loại đô thị khu vực dự kiến thành lập thành phố Hoa Lư đạt tiêu chí đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Ninh Bình.
-
Hé lộ 7 doanh nghiệp đang có vi phạm đất đai được tỉnh Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai danh sách các doanh nghiệp đang có vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đất đai.
-
Quy hoạch đô thị loại I có tính chất đô thị di sản thiên niên kỷ tại Miền đất cố đô
Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040 do Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn làm Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.