Theo Báo Chính phủ, sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng phải hết sức khẩn trương, khoa học, nắm chắc tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.
Bộ GTVT cần tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt đô thị TP. Hà Nội, TPHCM; phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án đường sắt mà Quốc hội đã cho phép, "có thời hạn, có người làm cụ thể".
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương xây dựng, ban hành tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ, thiết kế chung cho hệ thống đường sắt làm cơ sở xác định kế hoạch huy động vốn (vốn ODA, trái phiếu, nguốn xã hội hoá), lựa chọn nhà thầu bảo đảm các mốc tiến độ của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; xem xét, nghiên cứu đề xuất liên quan đến bổ sung nhà ga, tuyến đường nhánh bảo đảm hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.
Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để xác định sớm, chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư, điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics ở vùng phụ cận nhà ga đường sắt.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo định hướng xây dựng các đề án về nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực đường sắt; thành lập tổ hợp công nghiệp đường sắt (tập hợp sự tham gia của các danh nghiệp luyện kim, cơ khí, chế tạo, thông tin tín hiệu); tái cấu trúc Tổng công ty đường sắt Việt Nam để đảm nhận nhiệm vụ quản lý hoạt động vận tải hàng hoá, hành khách, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt…
Trước đó, Quốc hội đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (gần 8,4 tỷ USD).
Dự án có chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, cùng 3 tuyến nhánh dài khoảng 27,9 km.
Tuyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu dự án sẽ kết nối giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Điểm cuối thuộc khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
Quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa. Đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng có tốc độ thiết kế 160 km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội là 120 km/h. Các đoạn nối và tuyến nhánh là 80 km/h.
Số lượng ga dự kiến toàn tuyến gồm có 18 ga, bao gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp. Dự án Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025. Khởi công vào cuối năm 2025. Phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2030.
Trong hội nghị với Chính phủ mới đây, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết như đã báo cáo với Thủ tướng, TP Hải Phòng cam kết đóng góp 11.000 tỉ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, khoản đóng góp này sẽ được phân bổ như sau: 6.000 tỷ đồng sẽ dành cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố, bao gồm cả tuyến chính và các tuyến nhánh như Nam Đình Vũ - Đình Vũ và Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.
Hơn 5.000 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng tuyến nhánh dài khoảng 12 km từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn.
-
Thành phố cảng biển lớn nhất Việt Nam cam kết góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt gần 8,4 tỷ USD
Thành phố Hải Phòng đã cam kết đóng góp gần 11.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
-
Quốc hội chính thức duyệt dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gần 8,4 tỷ USD
Sáng ngày 19/2/2025, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (gần 8,4 tỷ USD).
-
Quốc hội chốt xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD
Quốc hội chốt đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.








-
Danh sách 8 bến cảng vừa được bổ sung vào quy hoạch
Hệ thống cảng biển Việt Nam tiếp tục được mở rộng với 8 bến cảng mới được bổ sung trong năm 2025, nâng tổng số lên 306 bến trên cả nước. Đây là bước đi cụ thể trong lộ trình hiện đại hóa ngành hàng hải theo quy hoạch đến năm 2030....
-
11 dự án BOT giao thông nào đang được Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế đặc thù?
Bộ Xây dựng đang kiến nghị Quốc hội ban hành một nghị quyết riêng, cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng tại 11 dự án giao thông theo hình thức BOT được triển khai trước khi Luật PPP chính thức có hiệu lự...
-
Bộ Xây dựng phản hồi thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ
Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ được quy hoạch có chiều dài khoảng 174km, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Đây là hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD đang chuẩn bị được đầu tư....