Thông tin chi tiết về dự án có chiều dài tuyến chính: khoảng 390,9 km, cùng 3 tuyến nhánh dài khoảng 27,9 km.
Tuyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu dự án sẽ kết nối giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Điểm cuối thuộc khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
Quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa. Đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng có tốc độ thiết kế 160 km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội là 120 km/h. Các đoạn nối và tuyến nhánh là 80 km/h.
Số lượng ga dự kiến toàn tuyến gồm có 18 ga, bao gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp. Dự án Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025. Khởi công vào cuối năm 2025. Phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2030.
Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tái cơ cấu vận tải và giảm chi phí logistics. Ngoài ra, tuyến đường sắt còn góp phần phát triển công nghiệp xây dựng, đô thị, du lịch, dịch vụ, giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động.
Về nguồn vốn, dự án sẽ sử dụng ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương), vốn trong nước, vốn nước ngoài (dự kiến vay từ Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đường đi qua, đồng thời tăng cường kết nối giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
-
Đề xuất ưu tiên đặt hàng doanh nghiệp nội làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đại biểu Quốc hội cho rằng cần ưu tiên đặt hàng cho doanh nghiệp trong nước trong ba lĩnh vực: xây dựng hạ tầng (đường, cầu, hầm), sản xuất đường ray và đóng toa xe.








-
Bộ Xây dựng phản hồi thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ
Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ được quy hoạch có chiều dài khoảng 174km, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Đây là hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD đang chuẩn bị được đầu tư....
-
Chưa từng có: 7 Phó Thủ tướng đồng loạt xuống địa phương, chuyện gì đang xảy ra?
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra do 7 Phó Thủ tướng dẫn đầu, nhằm rà soát và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành vào năm 2025....
-
Nhà bị nứt do việc làm đường: Người dân có được bồi thường hay không?
Trong thời gian gần đây, việc thi công các công trình như làm đường, đào hầm ngầm đã gây ra tình trạng nứt nẻ và hư hỏng cho nhiều ngôi nhà của người dân.