CafeLand - Môi giới bất động sản vẫn là một ngành nghề hấp dẫn trong năm 2017. Vẫn những khoản hoa hồng hậu hĩnh, vẫn vẻ ngoài hào nhoáng, vẫn là những cuộc tiếp xúc với người giàu có, nhưng phía sau đó là sự đương đầu với thử thách và cả những bài học đắt giá.

Thêm những tân binh

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm, thay vì đi gõ đầu trẻ như bạn bè, Liên rẽ sang một ngành nghề mà trước giờ cô chưa từng nghĩ tới: Môi giới bất động sản. “Tốt nghiệp sư phạm, nhưng nếu ở lại thành phố mình rất khó xin việc đúng chuyên ngành, còn về quê thì cũng phải mất vài trăm triệu may ra mới xin được việc”, Liên lý giải cho ngã rẽ của mình.

Trước đây, mỗi lần nhìn thấy những anh chị mặc quần áo tươm tất, đầu tóc bóng lộn, tay đeo đồng hồ, nhẫn vàng nhưng lại đứng giữa trời nắng để phát tờ rơi, Liên cười thầm và nghĩ ngay đến hình ảnh của “nhân viên đa cấp”.

Bây giờ, Liên đã là một phần trong đội quân đó, nhưng không phải đa cấp mà là những môi giới bất động sản. Mỗi sáng, cô trang điểm thật xinh, khoác lên mình bộ váy đen sang trọng để đến văn phòng hoặc ra đứng ven đường phát tờ rơi giới thiệu dự án. Tuy nhiên, thử thách này xem ra không thấm vào đâu so với nhiều chuyện mà cô đã phải trải qua với nghề này.

Cô gái 22 tuổi không thể quên những lần khóc nức nở sau một cuộc điện thoại bị khách hàng chửi té tát. Những lần khách hẹn gặp chắc như đinh đóng cột nhưng khi tới nơi cô vẫn bị cho leo cây. Thậm chí, chuyện “gạ nhà đổi tình” được khách hàng mang ra trao đổi tỉnh queo đã không ít lần khiến lòng cô quặn thắt.

Ngày bán được căn hộ đầu tiên, niềm hạnh phúc và sự dồn nén như được giải tỏa. Liên vui không phải vì khoản hoa hồng cô sẽ nhận được mà quan trọng hơn là sự chiến thắng chính bản thân.

Một năm lăn lộn với nghề, Liên không còn nhút nhát, khờ khạo. Những lần vấp ngã đã dạy cô trở nên dạn dĩ, khôn ngoan và cứng rắn hơn. Đó mới là điều khiến cô thấy hài lòng và muốn tiếp tục chinh chiến với ngành nghề này.

May mắn hơn Liên, trước khi bén duyên với nghề môi giới bất động sản, Hoàng đã có một công việc và mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên, sức trẻ và mong muốn thử thách mới của chàng trai này bị gò bó bởi công việc văn phòng nhàm chán, ngày nào cũng lặp đi lặp lại. Hoàng tìm đến môi gới bất động sản với hi vọng mở ra một cánh cửa mới cho hành trình khám phá bản thân.

Đến giờ, Hoàng vẫn nhớ như in “cú đòn” đầu tiên khi mới chân ướt chân ráo vào nghề. Lần đầu tiên tìm kiếm được khách hàng, Hoàng đã “tâm sự” ngay với người trưởng nhóm. Không biết bằng thủ thuật gì, ngay sau đó vị khách hàng “lắc đầu” với Hoàng và chuyển sang ký hợp đồng với người trưởng nhóm.

Bây giờ thì Hoàng đã rõ và biết tường tận chi tiết những chiêu thức như vậy. Câu chuyện này cùng rất nhiều những biến cố khác đã giúp Hoàng trở nên tinh khôn và có cách bán hàng khéo léo hơn.

Liên và Hoàng là hình ảnh chung cho hàng ngàn môi giới bất động sản trẻ hiện nay. Họ tìm đến lĩnh vực này không chỉ bởi những khoản hoa hồng đầy túi, hay được khoác lên mình những bộ đồ sang trọng, làm việc với toàn người giàu có, đẳng cấp. Bất động sản hấp dẫn người trẻ bởi sự trẻ trung, năng động và những bài học trưởng thành không hề có trong sách vở.

Môi giới bất động sản vẫn là ngành nghề hấp dẫn với nhiều người. Ảnh: Đăng Thy

Theo chuyên gia Huỳnh Anh Dũng, Hội đồng chuyên gia bất động sản CRS – Hoa Kỳ, để thành công với nghề môi giới bất động sản đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Một trong số đó là phải rèn luyện đức tính kiên trì, nhất là những “lính mới”.

“Chúng ta thử hình dung, mỗi ngày, một chuyên viên môi giới gọi 100 cuộc điện thoại để chào hàng và bị từ chối 98 cuộc gọi. Trong hai cuộc còn lại, một cuộc gọi khách hàng ra vẻ quan tâm và một cuộc gọi còn lại chỉ để hỏi giá? Liên tục trong 3 tháng như vậy, không có giao dịch được thực hiện. Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh đó và với cái bụng “xẹp lép” liệu bạn còn muốn theo đuổi nghề môi giới nữa không?”, ông Dũng đặt câu hỏi.

Ông Dũng cho biết, trong đa số trường hợp người môi giới sẽ rơi vào tâm trạng chán nản, tình trạng mất tự tin bắt đầu nhen nhóm và lăm le bỏ nghề. Vào thời điểm đó, môi giới phải hiểu rằng không có con đường thành công nào đang trải thảm đỏ chờ đợi phía trước. Nhà môi giới luôn phải đối diện với những tình trạng kinh doanh nói trên là câu chuyện bình thường trong nghề. Trong hoàn cảnh đó chuyên viên môi giới phải tự hỏi: tôi đã chọn sai phân khúc thị trường; phân khúc mà tôi đang theo đuổi không phù hợp với khả năng; chuyên môn của tôi có vấn đề; kiến thức nào của tôi còn hạn chế; các kỹ năng mềm (soft skill) nào chưa được hoàn thiện?

“Chỉ khi bạn tìm ra được câu trả lời và có giải pháp cải thiện là lúc mà bạn đã đi gần đến con đường thành công! Nghề môi giới bất động sản không dành cho những người thiếu kiên trì”, chuyên gia này khẳng định.

Ôm mộng ra khơi

Trong căn phòng rộng khoảng 20m2 có một chiếc bàn, một máy in, một laptop. Đó chính là trụ sở công ty mới thành lập của Minh, một môi giới bất động sản tại quận Tân Bình, TP.HCM. “Tuy đơn sơ, nhưng đó là giấc mơ ấp ủ suốt 5 năm của mình”, Minh nói.

Năm 2012, Minh chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực bất động sản với vai trò của một nhân viên môi giới. Ngay từ những ngày đầu khi khoác trên mình bộ vest lịch lãm, đôi giày tây bóng loáng, Minh đã đặt cho mình mục tiêu lớn hơn.

5 năm lăn lộn với nghề, trải qua 2 công ty, Minh đã kinh qua đủ chuyện vui buồn. Đã có không ít lần anh cầm sẵn đơn nghỉ việc trong tay… nhưng máu nghề và giấc mơ làm chủ dở dang lại thúc đẩy anh bước tiếp. Cuối năm 2016, với những kinh nghiệm tích lũy, Minh quyết định liên kết với một đồng nghiệp khác để thành lập công ty chuyên môi giới bất động sản. Ngày nhận con dấu đỏ in tên công ty, Minh mừng rơi nước mắt.

“Nói công ty cho oai chứ có 2 anh em thôi, trụ sở công ty cũng là căn phòng đi thuê, vì mới thành lập nên anh em tự làm mọi việc để tiết giảm chi phí. Mình vừa làm giám đốc vừa kiêm nhân viên vệ sinh, giữ xe, bảo vệ”, Minh nói.

Khó khăn lớn nhất với công ty non trẻ này là tìm kiếm nguồn hàng và khách hàng. Môi giới bất động sản luôn có sức cạnh tranh rất lớn, mặc dù đã có kinh nghiệm và mối quan hệ nhưng để duy trì được hoạt động Minh và đồng sự phải chạy bở hơi tai.

“Khó khăn nhưng vẫn cảm thấy quyết định của mình là đúng. Ra riêng là chấp nhận thử thách, không thể cầu toàn, phải tự làm mọi thứ, không đợi ai cầm tay chỉ việc. Mặt khác, môi giới bất động sản là nghề có tính đào thải khốc liệt, khi còn trẻ bạn có thể chạy nhưng khi bạn lớn hơn và có kinh nghiệm, tích lũy thì nên tìm những thử thách ở vị trí khác”, Minh quan niệm.

Không may mắn như Minh, giấc mơ làm chủ của Hưng, môi giới tại quận Thủ Đức vẫn đang dừng ở mức kế hoạch. Có gần 7 năm làm môi giới, đã không ít lần Hưng quyết định thành lập công ty. Lần gần nhất, Hưng với 2 đồng nghiệp đã chuẩn bị chu đáo nhưng lại “bể kèo” phút chót vì một người bỗng dưng đổi ý.

“Mình chọn hợp tác cùng các đồng nghiệp để có nguồn lực mạnh hơn, và có thể hỗ trợ lẫn nhau khi lập công ty. Dù hơi buồn, nhưng vẫn thấy may mắn vì xung đột ngay từ đầu chứ để đến lúc công ty đi vào hoạt động mà xảy ra thì càng khó. Tìm được người cùng chung chí hướng, quan điểm khi khởi nghiệp là rất quan trọng”, Hưng nói.

Mặc dù rất muốn, nhưng Hưng không vội để sớm được làm chủ. Anh thấu hiểu cảm giác thất bại bởi nhiều đồng nghiệp vì quá nôn nóng hoặc chủ quan mà ngậm trái đắng khi tự đứng ra kinh doanh. “Thành lập công ty không khó, nhưng để duy trì hoạt động và đưa nó phát triển thì không đơn giản. Mình chọn cách chậm mà chắc”, Hưng nói.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty địa ốc Cát Tường Đức Hòa, cho rằng việc khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản là rất đáng quý, đã nhiều người thành công và có chỗ đứng trong nghề. Tuy nhiên, phần lớn những người sau khi “ra riêng” đều gặp thất bại vì không lường trước được các kịch bản sắp diễn ra.

Ông Vũ cho biết, để đứng ra lập công ty thì môi giới phải có những điều kiện cơ bản, đó là mối quan hệ tốt với các chủ đầu tư để luôn có nguồn hàng ổn định và mức giá bán phù hợp nhất. Có lượng khách hàng thường xuyên và tiềm năng. Nguồn vốn ban đầu đủ để trang trả các chi phí thuê mặt bằng, sắm phương tiện, thiết bị làm việc và trả lương cho nhân viên.

“Người làm chủ phải có bản lĩnh, khả năng quản trị, điều hành và đàm phán thật tốt. Khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm là thử thách quyết định. Đây là giai đoạn non trẻ nên luôn phải có nguồn sản phẩm ổn định và khách hàng để duy trì hoạt động”, ông Vũ nói.

Thực tế, nhiều môi giới đứng ra thành lập công ty nhưng lại làm ăn một cách chụp giật, tìm mọi cách để làm sao có được mức hoa hồng tốt nhất. Thậm chí, để đạt được doanh số họ sẵn sàng lừa gạt khách hàng, chủ đầu tư. Theo ông Vũ, với cách hoạt động như vậy không sớm thì muộn các công ty này cũng sẽ bị đào thải. Nó không chỉ giết chết doanh nghiệp đó mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh chung của thị trường, những nhà đầu tư và môi giới chân chính khác.

Cơ hội nhưng đầy thách thức

Trong những năm gần đây, lĩnh vực bất động sản luôn độc chiếm vị trí số một về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Theo số liệu từ Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong năm 2017, doanh nghiệp bất động sản tăng nhiều nhất cả về số lượng và vốn, bình quân mỗi ngày có 14 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này được thành lập mới.

Cụ thể, trong năm 2017 có 5.065 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới với tổng số vốn trên 388.000 tỷ đồng. Số vốn đăng ký trung bình của doanh nghiệp địa ốc là 77 tỷ đồng mỗi doanh nghiệp.

Để thành công với nghề môi giới bất động sản là cả một hành trình gian truân. Ảnh: Đăng Thy

Tổng giám đốc một công ty bất động sản tại quận 7 cho biết, sở dĩ số lượng doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới luôn áp đảo vì đây là lĩnh vực sôi động, hấp dẫn và phần lớn nguồn nhân lực tham gia đều rất trẻ.

“Thị trường sôi động trở lại đã tạo ra nhiều cơ hội và những người trẻ thì luôn khao khát chứng minh bản thân. Mặt khác, thủ tục xin thành lập một doanh nghiệp hiện nay cũng không quá khó, không có nhiều ràng buộc về nhân lực, trụ sở, vốn… nên số lượng đăng ký lớn là dễ hiểu”, vị này cho biết.

Tuy nhiên, đi cùng với sự gia tăng chóng mặt của doanh nghiệp thành lập mới, bất động sản cũng là ngành có số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng hoạt động khá lớn.

Trong năm 2017, hình ảnh về môi giới bất động sản cũng bị “hoen ố” bởi hàng loạt vụ tiêu cực xuất phát từ một số công ty, cá nhân môi giới làm ăn chụt giật, lừa dối khách hàng.

Điển hình nhất trong phân khúc đất nền tại các quận huyện vùng ven TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Một số công ty môi giới như Kim Phát, Việt Hưng Phát, Địa ốc Alibaba… nhưng lại đứng ra tự nhận là chủ đầu tư sau đó vẽ vời dự án “ảo” bán cho khách hàng. Những chiêu thức như khách mua đất quận 9 dẫn xuống Vũng Tàu, mua đất quận 2 dẫn xuống Đồng Nai, hay đưa ra cam kết lợi nhuận khủng, vẽ ra hàng loạt tiện ích… không đúng thực tế diễn ra nhan nhản đã làm mất lòng tin của khách hàng vào người môi giới.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng các hành vi làm ăn không lành mạnh của một số công ty, cá nhân môi giới không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng, nhà đầu tư mà còn làm méo mó thị trường bất động sản, ảnh hưởng tới hình ảnh của những công ty, môi giới làm ăn chân chính.

Theo ông Nguyễn Hữu Khoa, một chuyên gia địa ốc, những gì đã diễn ra trong năm 2017 là bài học xương máu cho các công ty, môi giới bất động sản. Năm 2018, không ai chắc chắn những câu chuyện tương tự có xảy ra hay không, song nếu cứ giữ cách làm ăn gian dối như vậy thì chẳng sớm thì muộn những công ty và cá nhân đó sẽ bị loại thải ra khỏi thị trường.

Nhìn về năm 2018, Liên không dự đoán trước điều gì, bởi cô biết lĩnh vực này luôn có những cái mới và bất ngờ. Tuy nhiên, muốn tồn tại thì phải cố gắng hết sức và làm đúng với cái tâm của nghề!

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Dự án Lago Centro Long An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City     Harbor Center Malibu hội an