
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: S.T.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 25/12, ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM), đã thông tin về tiến độ triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo ông Dũng, "siêu" cảng này có tỷ lệ hàng container trung chuyển quốc tế chiếm 75-80%; còn lại 20-25% là hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Dự án đang trong giai đoạn chọn nhà đầu tư để thực hiện dưới sự chủ trì của Sở Tài chính.
Liên quan đến quy hoạch, định hướng phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết thành phố đã nghiên cứu và xây dựng đề án tiếp tục phát triển cảng này trở thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước và mang tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
Cảng Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò là cửa ngõ khu vực, với mục tiêu đến năm 2050 tỷ lệ hàng container trung chuyển đạt 20-25%, còn lại 75-80% là hàng xuất nhập khẩu.
"Sau năm 2050, khi cảng Cần Giờ đạt công suất tối đa, cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tiếp tục gia tăng lượng hàng trung chuyển quốc tế để hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 50%. Việc phối hợp này nhằm hình thành khu cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế quy mô lớn, hiện đại, đủ sức cạnh tranh với các cảng lớn tại châu Á", Phó phòng Phát triển đô thị cho nhấn mạnh.

Ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM), phát biểu tại họp báo chiều 25/12. Ảnh: Thảo Liên.
Theo ông Dũng, việc đưa "siêu" cảng Cần Giờ vào vận hành được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích lớn. Dự án sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách Nhà nước 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 người lao động.
"Siêu" cảng kỳ vọng tạo động lực phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khu vực, đặc biệt là tạo tiền đề để phát triển, hình thành các trung tâm logistics, khu thương mại tự do kết nối với cảng trung chuyển quốc tế. Đặc biệt, dự án tạo môi trường thu hút các tập đoàn vận tải, tài chính, ngân hàng lớn trên thế giới đặt trụ sở tại khu vực, thu hút dòng vốn FDI...
Bên cạnh đó, cảng Cần Giờ sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng; thúc đẩy vùng Đông Nam Bộ trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế số 1 khu vực Đông Nam Á, đưa khu vực Cái Mép - Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thế giới.
-
Tại buổi làm việc với UBND TP.HCM, Tập đoàn CMA CGM bày tỏ mong muốn tìm hiểu sâu hơn về quy hoạch và chiến lược phát triển hệ thống cảng biển tại TP.HCM, đặc biệt là cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
-
Đề xuất bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch cảng biển ưu tiên đầu tư
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung hai cảng Nam Đồ Sơn và Cần Giờ thuộc diện ưu tiên đầu tư thay vì chỉ có hai cảng như quy hoạch hiện tại là Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Lạch Huyện (Hải Phòng).
-
Đã có đề án xây Siêu Cảng Cần Giờ, vị trí đặt tại Cù Lao xã Thạnh An
TP.HCM mới đây đã trình lên Thủ tướng Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sau khi làm việc với đơn vị đầu tư là hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC. Bên cạnh đề xuất về vị trí tại Cù lao Con Chó, hãng tàu cũng hứa hẹn sẽ di dời một phần hoạt động trung chuyển về Việt Nam.
-
2 cây cầu quan trọng hơn 36.000 tỷ sắp xây: Tin vui cho người dân TP.HCM sau nhiều năm chờ đợi
Hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 với tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đang được TP.HCM xúc tiến triển khai. Khi hoàn thành, hai cây cầu này không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, đồ...
-
Cầu Thủ Thiêm 4 hơn 5.000 tỷ sẽ khởi công quý IV/2026
Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.063 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý IV/2026, hoàn thành vào quý IV/2028.
-
Thu hồi hơn 61ha đất tại TP.HCM để mở đường mới rộng 60m, nối cảng Cát Lái đến Vành đai 3
Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu có chiều dài khoảng 6km, với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng dự kiến được khởi công quý 4/2026 và hoàn thành sau năm 2028. Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho các trục đường hiện hữu, nâng c...
-
3 dự án hơn 50.000 tỷ đồng tại TP.HCM sắp động thổ
Ba dự án lớn gồm cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 và Khu Thể dục thể thao Rạch Chiếc với tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng dự kiến động thổ ngày 15/1/2026.
-
TP.HCM thống nhất kế hoạch phối hợp triển khai dự án đường Vành đai 4
Sở Xây dựng TP.HCM trình kế hoạch phối hợp với Đồng Nai, Tây Ninh triển khai đường Vành đai 4, thống nhất tiến độ, phân công trách nhiệm.
.png)
.png)

