Cụ thể, ngày 18/5, Sở GTVT TP.HCM đã hoàn chỉnh báo cáo Báo cáo tình hình triển khai tuyến cao tốc dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài để gửi chính quyền TP.HCM. Theo đó, mức đầu tư dự kiến mới được Sở GTVT điều chỉnh là 15.900 tỷ đồng, tăng gần 2.300 tỷ đồng so với dự tính gần nhất (hơn 13.600 tỷ đồng) và tăng gần 5.200 tỷ đồng so với tổng vốn dự kiến ban đầu (khoảng 10.700 tỷ đồng).
Mức tăng này chủ yếu là do cập nhật phát sinh đền bù, giải phóng mặt bằng. Ước tính lúc đầu của phần này là hơn 5.100 tỷ, hiện tại tăng lên trên mức 7.400 tỷ đồng. Trong đó, phần đền bù giải toả ở TP HCM chiếm hơn 5.900 tỷ đồng, còn lại 1.500 tỷ đồng dành cho giái phóng mặt bằng địa bàn Tây Ninh.
Theo thống nhất, Sở GTVT và các đơn vị liên quan dự kiến trình Hội đồng nhân dân (HĐND) TP thông qua chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này trong kỳ họp gần nhất (dự kiến tháng 7/2021).
Theo tìm hiểu, Cao tốc TP HCM - Mộc Bài dài hơn 53 km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP HCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Giai đoạn một, cao tốc có 4 làn xe, dự kiến xong trong năm 2025, thu phí hoàn vốn trong 23 năm 8 tháng (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án).
Trước đó, UBND TP.HCM từng có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng bố trí bổ sung vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 đối với dự án cao tốc này. Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ mới đây, đại diện lãnh đạo TP.HCM cũng trình bày những vướng mắc, phát sinh và đề nghị Chính phủ hỗ trợ.
-
TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn cho cao tốc đi Mộc Bài
Cafeland – Do những phát sinh chi phí trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn để thực hiện.








-
Đề xuất phương án thu phí 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
-
Sắp tới, người dân đi TP.HCM đến Đà Lạt chỉ mất 3 giờ đồng hồ khi tuyến cao tốc này hoàn thành
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2027, rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt từ 6 giờ còn 3 giờ....
-
Hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Để tránh đầu tư nhiều lần, Bộ Xây dựng đề xuất quy mô sau khi mở rộng các tuyến cao tốc này đạt 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.