15/05/2025 3:22 PM
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã ký tờ trình gửi Quốc hội, đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đề xuất, tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng hơn 3.700 tỷ đồng, từ 17.837 tỷ lên 21.551 tỷ đồng, do phát sinh trong chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí xây dựng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đề xuất điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng- Ảnh 1.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đề xuất điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng.

Theo TTXVN, tờ trình nêu rõ việc điều chỉnh vốn là cần thiết do quá trình triển khai thực tế cho thấy nhiều khoản chi phí đã vượt xa so với dự kiến ban đầu. Cụ thể, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự kiến đã tăng lên 9.856 tỷ đồng, cao hơn 3.227 tỷ đồng so với phương án ban đầu.

Nguyên nhân của việc tăng chi bao gồm: đo đạc lại diện tích đất bị ảnh hưởng, điều chỉnh lại chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, biến động đơn giá bồi thường tại địa phương và bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (ĐT 991).

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng cũng dự kiến tăng thêm 487 tỷ đồng, lên mức 11.695 tỷ đồng. Nguyên nhân là do các yếu tố phát sinh khi khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn chi tiết, tối ưu hóa thiết kế công trình để đảm bảo tính ổn định và an toàn lâu dài. Các yếu tố kinh tế như giá vật liệu, nhân công, thiết bị thi công cũng có những biến động đáng kể so với thời điểm lập chủ trương đầu tư ban đầu.

Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 21.551 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 được đề xuất tăng lên 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng). Cụ thể, ngân sách Trung ương tăng 1.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương tăng 1.710 tỷ đồng. Phần còn lại là ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030, tăng thêm 860 tỷ đồng, lên 4.427 tỷ đồng.

UBND và HĐND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đã cam kết bố trí đủ phần vốn ngân sách địa phương cần bổ sung để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5km. Giai đoạn 1 sẽ triển khai với quy mô từ 4 đến 6 làn xe và sẽ mở rộng lên 6 đến 8 làn xe ở giai đoạn hoàn chỉnh.

Dự án được chia làm ba dự án thành phần:

Dự án thành phần 1: dài 16km, tổng vốn điều chỉnh lên 6.693 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2: dài 18,2km, tổng vốn điều chỉnh 7.642 tỷ đồng, do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3: dài 19,5km, tổng vốn điều chỉnh lên 7.216 tỷ đồng, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm kết nối Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 và tăng cường liên kết giữa các khu công nghiệp, cảng biển và trung tâm đô thị lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Việc điều chỉnh vốn được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực trong giai đoạn tới.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.