Hình minh họa.
Trước đó, Cử tri tỉnh Long An đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, do thời gian thi công đã kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công.
Tiếp nhận ý kiến của cử tri địa phương, Bộ GTVT cho biết đã có các báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban QLVNN, JICA, Kiểm toán nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của Dự án.
Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của Dự án; Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho Dự án.
Đồng thời, Bộ GTVT, Chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động Dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý 3/2022.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Dự án) là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng, kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP.HCM góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực.
Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỉ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Đến tháng 7/2022, dự án hoàn thành gần 79% khối lượng tuy nhiên do không có vốn để thanh toán cho nhà thầu nên phần lớn các gói thầu đều trong tình trạng ngưng trệ.
Việc chậm tiến độ khiến dự án bị đội vốn do giá vật liệu tăng cao, các nhà đầu tư từ chối tiếp tục thi công do giá bỏ thầu 2015-2017 quá thấp. Về phương án chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm. VEC đang xin chủ trương từ Chính phủ đề xử lý vấn đề này.
Trên cơ sở cân nhắc kỹ các phương án, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC rà soát chính xác số vốn đối ứng còn thiếu để hoàn thành công trình.
-
1.800 tỷ đồng có đủ để “giải cứu” cao tốc Bến Lức - Long Thành?
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã dừng thi công từ 2019 đến nay do nhiều vướng mắc về bố trí vốn. Trong đó, nguồn vốn đối ứng của dự án còn thiếu 1.800 tỷ đồng.








-
Sở hữu nhà phố Vinhomes Green City với vốn ban đầu chỉ từ 550 triệu đồng
Bất động sản thấp tầng khu vực Tây Bắc TP.HCM đang là điểm đến của dòng tiền trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp, lạm phát có dấu hiệu gia tăng. Vinhomes Green City được ưu tiên lựa chọn khi có mức giá hấp dẫn, chính sách giãn xây 2...
-
Gần 1.000 bị hại trong vụ Đất Xanh Long An, H.T Cát Tường, Thiên Phúc Hoàng Gia cần biết thông tin này
Liên quan đến vụ lừa đảo xảy ra tại các dự án Đất Xanh Long An, H.T Cát Tường, Thiên Phúc Hoàng Gia, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh triệu tập hơn 1.000 bị hại, người liên quan trong vụ án để bảo đảm công tác xét xử....
-
Cơ hội đầu tư với chính sách giãn xây 2 năm của Vinhomes Green City
Với pháp lý hoàn chỉnh, dự án Vinhomes Green City tại Tây Bắc TP.HCM đã chính thức ký hợp đồng mua bán. Và lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường miền Nam, chính sách giãn xây 2 năm của Vinhomes đang mở ra cho nhà đầu tư cơ hội sở hữu thấp tầng với số...