Hình minh họa.
Trước đó, Cử tri tỉnh Long An đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, do thời gian thi công đã kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công.
Tiếp nhận ý kiến của cử tri địa phương, Bộ GTVT cho biết đã có các báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban QLVNN, JICA, Kiểm toán nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của Dự án.
Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của Dự án; Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho Dự án.
Đồng thời, Bộ GTVT, Chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động Dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý 3/2022.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Dự án) là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng, kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP.HCM góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực.
Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỉ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Đến tháng 7/2022, dự án hoàn thành gần 79% khối lượng tuy nhiên do không có vốn để thanh toán cho nhà thầu nên phần lớn các gói thầu đều trong tình trạng ngưng trệ.
Việc chậm tiến độ khiến dự án bị đội vốn do giá vật liệu tăng cao, các nhà đầu tư từ chối tiếp tục thi công do giá bỏ thầu 2015-2017 quá thấp. Về phương án chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm. VEC đang xin chủ trương từ Chính phủ đề xử lý vấn đề này.
Trên cơ sở cân nhắc kỹ các phương án, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC rà soát chính xác số vốn đối ứng còn thiếu để hoàn thành công trình.
-
1.800 tỷ đồng có đủ để “giải cứu” cao tốc Bến Lức - Long Thành?
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã dừng thi công từ 2019 đến nay do nhiều vướng mắc về bố trí vốn. Trong đó, nguồn vốn đối ứng của dự án còn thiếu 1.800 tỷ đồng.
-
TIN VUI cho người dân và thị trường bất động sản, TP.HCM “bắt tay” Long An đầu tư hàng loạt tuyến đường “khủng”
Lãnh đạo TP.HCM và Long An thống nhất nghiên cứu và đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng kết nối giữa hai địa phương trong thời gian tới. Đây là tin vui đối với người dân cũng như tạo lực đẩy quan trọng cho thị trường bất động sản khu...
-
Thông tin mới nhất về tuyến đường hơn 1.000 tỷ đi qua khu vực bất động sản “nóng” bậc nhất tại Long An
Tuyến đường ĐT 823D có chiều dài 14,2km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng là dự án hạ tần đặc biệt quan trọng tại khu vực huyện Đức Hòa. Tuyến đường không chỉ tăng khả năng kết nối giao thông, đây cũng là động lực phát triển cho thị trường bất động ...
-
“Họa phẩm” châu Âu Park Village giữa lòng trái tim xanh Waterpoint
Được mệnh danh là những “họa phẩm” châu Âu đắt giá nơi trái tim “thành phố bên sông” Waterpoint, Park Village vun đắp lối sống hạnh phúc hòa hợp với thiên nhiên bằng tâm thế thanh lịch và trang nhã, như người châu Âu....