Ngày 16/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương và ưu tiên nguồn vốn cho tỉnh để sớm triển khai đầu tư đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhu cầu thực hiện cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng là vô cùng cấp thiết. Bởi Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có mật độ phương tiện rất lớn, đang có dấu hiệu xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa trong khi đây là tuyến đường có nhiều điểm giao cắt ảnh hưởng đến sự an toàn, tốc độ của xe cộ.
Trong khi đó, Khu kinh tế Vũng Áng là khu kinh tế tổng hợp, trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, logistics, đang được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế trọng điểm miền Trung.
Mặt khác, Hà Tĩnh đang thu hút vốn đầu từ trong và ngoài nước rất hiệu quả. Địa phương này đã thu thút được 141 dự án đầu tư, gồm 84 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 48.680 tỷ đồng và 57 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 13 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Từ tất cả những yếu tố trên, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương và ưu tiên nguồn vốn cho tỉnh để sớm triển khai đầu tư đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng với mong muốn hạn chế giao thông và giảm tải cho quốc lộ 1 đoạn qua địa phương này. Cùng với đó là sự thúc đẩy lưu thông, đầu tư phát triển mạnh mẽ vào Vũng Áng.
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng 90 km, nối thông với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nằm trên tuyến cao tốc Bắc Nam, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.500 tỷ đồng.
Theo dự kiến, đoạn cao tốc này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án sẽ được chia làm 2 đoạn thành phần gồm gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36km và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54km.
Trước đó, sáng 13/5, Bộ GTVT đã tiến hành ký kết hợp đồng thực hiện cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.
-
TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn cho cao tốc đi Mộc Bài
Cafeland – Do những phát sinh chi phí trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn để thực hiện.
-
19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
-
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.

.png)

