Ngày 16/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương và ưu tiên nguồn vốn cho tỉnh để sớm triển khai đầu tư đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhu cầu thực hiện cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng là vô cùng cấp thiết. Bởi Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có mật độ phương tiện rất lớn, đang có dấu hiệu xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa trong khi đây là tuyến đường có nhiều điểm giao cắt ảnh hưởng đến sự an toàn, tốc độ của xe cộ.
Trong khi đó, Khu kinh tế Vũng Áng là khu kinh tế tổng hợp, trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, logistics, đang được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế trọng điểm miền Trung.
Mặt khác, Hà Tĩnh đang thu hút vốn đầu từ trong và ngoài nước rất hiệu quả. Địa phương này đã thu thút được 141 dự án đầu tư, gồm 84 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 48.680 tỷ đồng và 57 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 13 tỷ USD.
Ảnh minh họa
Từ tất cả những yếu tố trên, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương và ưu tiên nguồn vốn cho tỉnh để sớm triển khai đầu tư đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng với mong muốn hạn chế giao thông và giảm tải cho quốc lộ 1 đoạn qua địa phương này. Cùng với đó là sự thúc đẩy lưu thông, đầu tư phát triển mạnh mẽ vào Vũng Áng.
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng 90 km, nối thông với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nằm trên tuyến cao tốc Bắc Nam, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.500 tỷ đồng.
Theo dự kiến, đoạn cao tốc này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án sẽ được chia làm 2 đoạn thành phần gồm gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36km và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54km.
Trước đó, sáng 13/5, Bộ GTVT đã tiến hành ký kết hợp đồng thực hiện cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.
-
TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn cho cao tốc đi Mộc Bài
Cafeland – Do những phát sinh chi phí trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn để thực hiện.






-
Đề xuất phương án thu phí 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
-
Sắp tới, người dân đi TP.HCM đến Đà Lạt chỉ mất 3 giờ đồng hồ khi tuyến cao tốc này hoàn thành
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2027, rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt từ 6 giờ còn 3 giờ....
-
Hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Để tránh đầu tư nhiều lần, Bộ Xây dựng đề xuất quy mô sau khi mở rộng các tuyến cao tốc này đạt 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.