Ngày 10.9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có Công văn số 350/UBND-ĐTXD gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bổ sung đoạn cuối tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Sơ đồ tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (Ảnh: invert.vn)
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, theo phương án tuyến ban đầu của Dự án, điểm cuối tuyến chỉ dừng lại khi giao cắt với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh. Như vậy, điểm cuối tuyến chưa kết nối với TP. Cao Lãnh, không phát huy hết hiệu quả của dự án mang lại.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tham gia góp ý về phương án tuyến. Đơn vị tư vấn dự án và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã thống nhất ý kiến của tỉnh Đồng Tháp về đề xuất điều chỉnh điểm cuối Dự án kéo dài tuyến thêm khoảng 4 km (đóng vai trò đường dẫn) theo quy hoạch tuyến cao tốc, đến điểm giao với đường Tỉnh lộ 856.
Đề xuất này đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đưa vào Tờ trình gửi Bộ GTVT về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.
Theo đó, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có tổng chiều dài 33,8 km, đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.
Tổng mức đầu tư dự án theo quy hoạch là 9.508 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả cho việc đầu tư, dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Dự án sẽ được đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc 80 km/h. Mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.944 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.564 tỷ đồng.
Theo dự kiến, phần vốn nhà nước tham gia dự án là 3.472 tỷ đồng (thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025); vốn nhà đầu tư huy động là 3.472 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 520,80 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP), vốn vay khoảng 2.950,20 tỷ đồng.
Bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9.2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5.2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
-
Gần 10.000 tỷ đồng làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh.
-
12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng nào sẽ được khởi công trong năm 2025
Trong năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức khởi công 12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên cả nước. Trong đó, nhiều dự án sẽ được khởi công ngay trong đầu năm 2025.
-
Khẩn trương mở rộng cao tốc nối TP.HCM với miền Tây lên 6 – 8 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 – 8 làn xe nhằm đảm bảo kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh thành miền Tây.
-
Thủ tướng: Mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc, xuyên suốt từ Cao Bằng tới Cà Mau
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau, đây cũng là mục tiêu có tính chất pháp lệnh, đã được đưa vào Nghị quyết của Đảng, Quốc hội....