18/09/2024 3:02 PM
Với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán. Trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ đã thu về gần 2 tỷ USD.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 8 năm 2024, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 10,4 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, bên cạnh những mặt hàng chính như ghế gỗ, nội thất... các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ thu về được gần 2 tỷ USD chỉ trong 7 tháng đầu năm nay.

Cụ thể, xuất khẩu dăm gỗ của cả nước đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, dăm gỗ là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 3 trong ngành lâm sản, chỉ đứng sau mặt hàng đồ gỗ nội thất và ghế khung gỗ.

Gỗ viên nén có kim ngạch xuất khẩu đạt 422,5 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Mới đây, tại cuộc họp thông tin nhanh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về một số giải pháp để khắc phục sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3 (Yagi), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, cơn bão càn quét khiến cho nhiều diện tích rừng tại một số tỉnh miền Bắc bị gãy đổ, gây thiệt hại đáng kể.

Thống kê sơ bộ, Lạng Sơn có khoảng 2.000 ha rừng trồng bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, Bắc Giang cũng có 5.100 ha bị thiệt hại. Ngoài ra, rừng ở các tỉnh Hải Phòng, Ninh Bình... cũng bị thiệt hại nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Theo Bộ NN&PTNT, mặt hàng dăm gỗ và viên nén gỗ đang được các thị trường ưa chuộng. Thế nên, ngành lâm nghiệp cần hướng dẫn các địa phương, chủ rừng có rừng bị ảnh hưởng do bão xem xét hiện trạng để xử lý.

“Với diện tích cây rừng gãy đổ không thể khôi phục thì khai thác ngay rồi trồng thay thế. Những cây gỗ nhỏ, cành gỗ cần gom lại đem về băm làm dăm gỗ và viên nén gỗ bán, giúp bà con giảm thiểu thiệt hại”, lãnh đạo Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.

Được biết, viên nén gỗ là một loại chất đốt năng lượng sạch, có thể thay thế cho than, xăng, dầu... phù hợp trong hành trình xanh hóa, bảo vệ môi trường của nhiều quốc gia.

Hiện nay, sản phẩm viên nén của Việt Nam được xuất khẩu sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là 2 khách hàng lớn nhất của viên nén gỗ Việt Nam, chiếm 96,6% về lượng và 96% về giá trị xuất khẩu.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.