Cần ban hành 3 nghị định của Chính phủ áp dụng đối với các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt - Ảnh: Vẽ Al
Theo kế hoạch, hạn chót đến ngày 30/6/2025, nhiều nhiệm vụ then chốt phải được hoàn tất. Cụ thể, cần ban hành 3 nghị định của Chính phủ áp dụng đối với các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt.
Cần ban hành 3 nghị định quan trọng
Ba nghị định này gồm: Nghị định quy định tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp: Liên quan đến việc giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ, hàng hóa thuộc công nghiệp đường sắt.
Nghị định hướng dẫn phát triển khoa học, công nghệ trong ngành đường sắt: Trong đó, nêu rõ quy định chi tiết về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phục vụ các dự án đường sắt.
Cuối cùng là Nghị định hướng dẫn sử dụng tạm thời rừng để thi công công trình tạm: Bao gồm quy định về việc hoàn trả rừng sau khi thi công các dự án đường sắt.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần ban hành Quyết định của Thủ tướng về danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp trong nước thực hiện.
Hai chương trình hành động lớn của Chính phủ
Ngoài các văn bản pháp lý nêu trên, kế hoạch triển khai còn bao gồm việc xây dựng hai chương trình hành động lớn của Chính phủ.
Thứ nhất, Chương trình hành động về phát triển công nghiệp đường sắt, do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Đề án. Nhiệm vụ trọng tâm là rà soát, đánh giá thực trạng công nghiệp đường sắt và công nghiệp phụ trợ – từ thiết kế, chế tạo, thi công công trình đến sản xuất phương tiện, thiết bị, hệ thống tín hiệu, cấp điện và vật tư chuyên ngành. Đồng thời, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng lộ trình phát triển đến năm 2035, tầm nhìn 2045, xác định rõ mục tiêu, danh mục sản phẩm được đặt hàng và tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia.
Thứ hai, Chương trình hành động về phát triển nguồn nhân lực phục vụ đường sắt tốc độ cao, do Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp thực hiện. Đề án sẽ xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho các khâu từ quản lý, đầu tư, xây dựng đến vận hành, khai thác và bảo trì hệ thống. Nội dung đề án gồm: số lượng nhân lực, chuyên ngành, trình độ đào tạo, lộ trình thời gian và nguồn lực thực hiện.
Những văn bản, đề án và chương trình này được kỳ vọng sẽ đặt nền móng pháp lý và định hướng chiến lược để triển khai hiệu quả Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – một công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển bền vững đất nước.
-
Chính phủ yêu cầu đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trước ngày 31/12/2026; triển khai mua sắm, lắp đặt thiết bị, cơ bản đưa dự án đưa vào vận hành từ năm 2035.
-
Loạt đề xuất cho dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng ban hành quyết định quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt để giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam, nhằm chủ động nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ dự án.
-
Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 20 tỉnh thành
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài hơn 1.500km, kết nối 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2026.








-
Thaco bác tin đồn cổ đông ngoại hỗ trợ vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ngày 4/6, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương đã có thêm thư gửi tới cổ đông, đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên nhằm làm rõ các vấn đề đang được dư luận quan tâm về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam....
-
FPT, Hòa Phát, CMC nêu kiến nghị về dự án đường sắt tốc độ cao trong cuộc gặp với Thủ tướng
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho rằng: “Nghị quyết 68 quá tuyệt vời rồi. Trong cuộc họp các doanh nghiệp lớn cách đây 6 tháng, chúng tôi cũng mong ước đề xuất như thế và không ngờ là Nghị quyết 68 ra đời còn mở hơn thế”....
-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu....