Mười năm trước, người dân cư xá Thanh Đa đã từng rất hân hoan hoan khi chính quyền địa phương công bố về dự án xây chung cư mới thay thế cho khu nhà tập thể đã rệu rã, xuống cấp. Tuy nhiên, đến nay khu cư xá này đã cận kề tuổi 50 nhưng vẫn chưa thấy “bóng dáng” các căn nhà tái định cư đâu.

Cư xá Thanh Đa là tên gọi của 21 lô chung cư cũ thuộc phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Cụm dân cư này được xây dựng từ năm 1972 trên diện tích khoảng 36ha, thiết kế theo mô hình tiểu khu nhà ở có quy mô lớn nhất cả nước thời bấy giờ (23 lô).

Toàn cảnh Cư xá Thanh Đa

Quy hoạch ban đầu, khu cư xá có đầy đủ hệ thống giao thông, các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, hành chính, y tế, giáo dục, công viên cây xanh… Dự án hoàn thành vào năm 1975 và tồn tại cho đến nay đã gần nửa thế kỷ.

Sau 50 năm vận hành, khu cư xá đã xuống cấp, xảy ra tình trạng bong tróc, thấm dột. Một số căn hộ thuộc dự án đã được người dân cải tạo, cơi nới và chia nhỏ để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau nên không còn giữ được hiện trạng ban đầu.

Cư xá Thanh Đa xuống cấp sau 50 năm

Cấu trúc bên ngoài cư xá bong tróc, rêu mốc sau hàng chục năm vận hành

Người dân cải tạo, cơi nới nơi sinh sống nên các căn hộ không còn giữ được hiện trạng ban đầu

Công trình phụ trợ bên trong khu cư xá như điện, nước cũ kĩ, lạc hậu khó đảm bảo đời sống của người dân

Năm 2014, nhiều lô chung cư xuống cấp trầm trọng, buộc phải di dời người dân để đảm bảo an toàn. Địa phương đã lên phương án xây dựng căn chung với hy vọng cải thiện cuộc sống của người dân khu vực cũng như chỉnh trang đô thị.

Chính quyền địa phương đã di dời nhiều hộ gia đình khỏi các khu nhà xuống cấp trầm trọng

Về kế hoạch xây dựng, Giai đoạn 1 sẽ triển khai hai khối chung cư 40-45 tầng trên khu đất rộng 15ha của 2 lô IV và VI đã được giải tỏa, phục vụ nhu cầu tái định cư tại chỗ của người dân trong dự án. Khối đế là khu thương mại, dịch vụ với đầy đủ tiện ích như nhà trẻ, siêu thị, nhà hàng… Thời gian triển khai dự kiến là 24 tháng sau khi bàn giao mặt bằng.

Dự án xây dựng Chung cư Thanh Đa sẽ cải thiện đời sống của cư dân nơi đây

Giai đoạn 2 sẽ triển khai 6 khối còn lại và 12 căn nhà riêng lẻ trên phần đất khoảng 57ha thuộc phạm vi dự án. Thời gian thực hiện là 30 tháng sau khi bàn giao mặt bằng.

Giai đoạn 1 hoàn thành sẽ trở thành khu tái định cư để tiến tới GPMB triển khai giai đoạn 2

Năm 2015, UBND quận Bình Thạnh chính thức kêu gọi đầu tư, huy động nguồn vốn để xây mới 8 lô số cư xá Thanh Đa. Quá trình đấu thầu đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, kết quả là có 5 doanh nghiệp trúng thầu.

Năm 2016, liên doanh này thành lập pháp nhân mới, là Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa (Công ty nhà Thanh Đa), để triển khai dự án. Năm 2017, UBND TP.HCM công nhận Công ty nhà Thanh Đa là chủ đầu tư dự án. Quá trình triển khai thủ tục chấp thuận đầu tư dự án gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, từ tháng 10/2018 UBND quận Bình Thạnh thực hiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư phường 27. Đến tháng 10/2019, UBND TP. HCM mới phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch này.

Phải đến năm 2020, UBND quận bình Bình Thạnh duyệt quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500 của dự án. Dự án sau đó đình trệ thêm 2 năm do các vướng mắc về pháp lý. Thời điểm này, UBND TP.HCM vẫn chưa thống nhất nên áp dụng quy định Luật Đất đai năm 2013 hay Luật Nhà ở năm 2014 để thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Dự án gặp nhiều vướng mắc ở khâu thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Đến tháng 4/2022, dự án chính thức động thổ mang đến hy vọng về khu tái định cư mới cho người dân cư xá Thanh Đa. Tuy nhiên đến nay, đã gần một năm trôi qua, dự án mới chỉ quây tôn, chưa triển khai hạng mục thi công nào. Bên trong khu vực công trường, cây cỏ mọc um tùm do bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Công trường dự án "đắp chiếu" sau 1 năm khởi công

Đầu năm 2023, Thủ tướng đã có chỉ đạo các bộ ngành và địa phương “vào cuộc” tháo gỡ các dự án bất động sản đình trệ kéo dài. Nhận chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo TP.HCM lên kế hoạch gỡ vướng cho 116 dự án “treo” trên địa bàn thành phố trong đó ưu tiên giải quyết dứt điểm 38 dự án.

Cuối tháng 2/2023, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành và các doanh nghiệp bất động sản để thảo luận về vấn đề này. Chung cư Thanh Đa may mắn lọt vào danh sách 13 dự án tiêu biểu được lãnh đạo thành phố lựa chọn để gỡ vướng trong giai đoạn đầu.

Dự án xây mới Cư xá Thanh Đa được lãnh đạo TP.HCM ưu tiên gỡ vướng

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.