Cao tốc La Sơn - Hòa Liên sắp được nâng cấp lên 4 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Dự án La Sơn - Hòa Liên có chiều dài gần 65 km. Điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa - Thiên Huế.
Điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên (kết nối với dự án Hòa Liên - Túy Loan đang đầu tư), xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Theo phương án đề xuất, dự án sẽ tiến hành mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m. Dự kiến, công tác chuẩn bị đầu tư dự án sẽ tiến hành trong năm 2023-2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Riêng công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có) sẽ tách thành tiểu dự án để giao địa phương triển khai theo quy định.
Về hướng tuyến, dự án sẽ bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, trường hợp cần thiết sẽ nghiên cứu, điều chỉnh cục bộ để nâng cao khả năng khai thác.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỉ đồng được đề xuất sử dụng vốn đầu tư công.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng hơn 2.500 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỉ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỉ đồng; Chi phí dự phòng khoảng 239 tỉ đồng.
Cao tốc La Sơn – Hòa Liên nằm trong nhóm 5 tuyến cao tốc cần được ưu tiên mở rộng ngay trong văn bản đề xuất của Bộ GTVT gửi Chính phủ mới đây.
4 dự án còn lại gồm cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km đang khai thác 2 làn xe để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần 7.000 tỉ đồng.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km hiện đầu tư 4 làn xe hạn chế, cần thêm khoảng 1.995 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51km hiện đang khai thác 4 làn xe hạn chế mở rộng lên 6 làn xe và cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe cần tổng vốn 35.362 tỉ đồng.
Dự án cuối cùng trong nhóm 1 là cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài 26km đang khai thác quy mô 4 làn xe cần 7.950 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
Theo tính toán, để nâng cấp, mở rộng 5 tuyến cao tốc trên, tổng kinh phí đầu tư cần khoảng hơn 55.000 tỉ đồng.
-
Hơn 500.000 tỉ nâng cấp cao tốc phân kỳ, ưu tiên hơn 55.000 tỉ mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này
Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc phân kỳ cần đến hơn 500.000 tỉ đồng. Do đó, Bộ đề xuất chia thành nhiều nhóm để lần lượt đầu tư, trước mắt ưu tiên nâng cấp, mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 55.000 tỉ đồng.








-
Cao tốc dài hơn 60km kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ấn định ngày khởi công
Các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị cho lễ khởi công cao tốc Dầu Giây – Tân Phú vào ngày 19/5. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, có vai trò kết nối chiến lược giữa ...
-
Thủ tướng biểu dương Hà Nội, TPHCM có nhiều nỗ lực, cố gắng, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng các dự án vốn gặp nhiều khó khăn
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các vấn đề về vật liệu xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng. Bộ Tài chính rà soát vấn đề giải ngân...
-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%....