Cao tốc La Sơn - Hòa Liên sắp được nâng cấp lên 4 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Dự án La Sơn - Hòa Liên có chiều dài gần 65 km. Điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa - Thiên Huế.
Điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên (kết nối với dự án Hòa Liên - Túy Loan đang đầu tư), xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Theo phương án đề xuất, dự án sẽ tiến hành mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m. Dự kiến, công tác chuẩn bị đầu tư dự án sẽ tiến hành trong năm 2023-2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Riêng công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có) sẽ tách thành tiểu dự án để giao địa phương triển khai theo quy định.
Về hướng tuyến, dự án sẽ bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, trường hợp cần thiết sẽ nghiên cứu, điều chỉnh cục bộ để nâng cao khả năng khai thác.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỉ đồng được đề xuất sử dụng vốn đầu tư công.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng hơn 2.500 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỉ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỉ đồng; Chi phí dự phòng khoảng 239 tỉ đồng.
Cao tốc La Sơn – Hòa Liên nằm trong nhóm 5 tuyến cao tốc cần được ưu tiên mở rộng ngay trong văn bản đề xuất của Bộ GTVT gửi Chính phủ mới đây.
4 dự án còn lại gồm cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km đang khai thác 2 làn xe để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần 7.000 tỉ đồng.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km hiện đầu tư 4 làn xe hạn chế, cần thêm khoảng 1.995 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51km hiện đang khai thác 4 làn xe hạn chế mở rộng lên 6 làn xe và cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe cần tổng vốn 35.362 tỉ đồng.
Dự án cuối cùng trong nhóm 1 là cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài 26km đang khai thác quy mô 4 làn xe cần 7.950 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
Theo tính toán, để nâng cấp, mở rộng 5 tuyến cao tốc trên, tổng kinh phí đầu tư cần khoảng hơn 55.000 tỉ đồng.
-
Hơn 500.000 tỉ nâng cấp cao tốc phân kỳ, ưu tiên hơn 55.000 tỉ mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này
Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc phân kỳ cần đến hơn 500.000 tỉ đồng. Do đó, Bộ đề xuất chia thành nhiều nhóm để lần lượt đầu tư, trước mắt ưu tiên nâng cấp, mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 55.000 tỉ đồng.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.