
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên sắp được nâng cấp lên 4 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Dự án La Sơn - Hòa Liên có chiều dài gần 65 km. Điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa - Thiên Huế.
Điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên (kết nối với dự án Hòa Liên - Túy Loan đang đầu tư), xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Theo phương án đề xuất, dự án sẽ tiến hành mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m. Dự kiến, công tác chuẩn bị đầu tư dự án sẽ tiến hành trong năm 2023-2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Riêng công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có) sẽ tách thành tiểu dự án để giao địa phương triển khai theo quy định.
Về hướng tuyến, dự án sẽ bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, trường hợp cần thiết sẽ nghiên cứu, điều chỉnh cục bộ để nâng cao khả năng khai thác.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỉ đồng được đề xuất sử dụng vốn đầu tư công.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng hơn 2.500 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỉ đồng; Chi phí GPMB khoảng 2 tỉ đồng; Chi phí dự phòng khoảng 239 tỉ đồng.
Cao tốc La Sơn – Hòa Liên nằm trong nhóm 5 tuyến cao tốc cần được ưu tiên mở rộng ngay trong văn bản đề xuất của Bộ GTVT gửi Chính phủ mới đây.
4 dự án còn lại gồm cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km đang khai thác 2 làn xe để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần 7.000 tỉ đồng.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km hiện đầu tư 4 làn xe hạn chế, cần thêm khoảng 1.995 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51km hiện đang khai thác 4 làn xe hạn chế mở rộng lên 6 làn xe và cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe cần tổng vốn 35.362 tỉ đồng.
Dự án cuối cùng trong nhóm 1 là cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài 26km đang khai thác quy mô 4 làn xe cần 7.950 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
Theo tính toán, để nâng cấp, mở rộng 5 tuyến cao tốc trên, tổng kinh phí đầu tư cần khoảng hơn 55.000 tỉ đồng.
-
Hơn 500.000 tỉ nâng cấp cao tốc phân kỳ, ưu tiên hơn 55.000 tỉ mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này
Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc phân kỳ cần đến hơn 500.000 tỉ đồng. Do đó, Bộ đề xuất chia thành nhiều nhóm để lần lượt đầu tư, trước mắt ưu tiên nâng cấp, mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 55.000 tỉ đồng.
-
19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
-
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.

.png)

