Cần hơn 174.000 tỉ đầu tư các nút giao, đường nối cao tốc
Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về việc kết nối các tuyến cao tốc theo Công điện số 769/CĐ- TTg ngày 26/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo kết quả rà soát, có 134 kiến nghị của địa phương với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 174.543 tỉ đồng.
Trong đó, có 53 kiến nghị liên quan đến nút giao với nhu cầu vốn đầu tư khoảng hơn 33.000 tỉ đồng; 81 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối, nhu cầu vốn khoảng hơn 141.500 tỉ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, do nguồn vốn để đầu tư hệ thống nút giao, đường nối cao tốc là rất lớn nên đề xuất phân thành 4 nhóm để có trình tự ưu tiên đầu tư phù hợp.
Nhóm 1 gồm các nút giao, tuyến kết nối đã được bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư hoặc đang triển khai xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác.
Nhóm 2 gồm các nút giao, tuyến kết nối có nhu cầu cấp thiết, cần sớm bố trí vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.
Nhóm 3 gồm các nút giao, tuyến kết nối cần ưu tiên bố trí vốn để đầu tư trong giai đoạn tiếp theo, trong đó được phân chia theo thẩm quyền đầu tư của Bộ GTVT và địa phương.
Nhóm 4 gồm các nút giao, tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác cần được nghiên cứu, thu xếp nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư.
Được biết, hiện có 9 nút giao đã được các địa phương bố trí vốn gồm: Bắc Giang có một nút giao trên tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn; Vĩnh Phúc có hai nút trên tuyến Nội Bài - Lào Cai; Hà Nam có hai nút tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình; Hưng Yên có một nút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Hải Dương có một nút trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng; Đà Nẵng có một nút tại tuyến La Sơn - Hòa Liên; Bình Thuận có một nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
7 nút giao cần mở rộng song chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, gồm ba nút trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 4 nút trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đối với đường kết nối cao tốc, có 10 dự án kết nối đã được bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư.
Trong đó, Bắc Giang có một tuyến nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; Thanh Hóa có ba tuyến nối cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, hai tuyến nối cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Hà Tĩnh có hai tuyến nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; Đà Nẵng có một đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cần Thơ có một tuyến nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Năm 2025 cả nước sẽ có 3.000km cao tốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 cả nước có khoảng 3.000km cao tốc và nâng lên thành 5.000km vào năm 2030.
-
Vụ xóa chữ trên biển báo cao tốc, Tập đoàn Sơn Hải tố hành vi phá hoại, đơn vị xóa chữ nói gì?
Trong khi Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là hành vi phá hoại thì đơn vị chỉ đạo xóa dòng chữ này đã có phản hồi giải thích lý do....
-
Nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát khoảng 29 triệu m3. Hiện nay, các địa phương xác định nguồn cung 23 triệu m3.
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn....