Cần hơn 174.000 tỉ đầu tư các nút giao, đường nối cao tốc
Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về việc kết nối các tuyến cao tốc theo Công điện số 769/CĐ- TTg ngày 26/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo kết quả rà soát, có 134 kiến nghị của địa phương với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 174.543 tỉ đồng.
Trong đó, có 53 kiến nghị liên quan đến nút giao với nhu cầu vốn đầu tư khoảng hơn 33.000 tỉ đồng; 81 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối, nhu cầu vốn khoảng hơn 141.500 tỉ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, do nguồn vốn để đầu tư hệ thống nút giao, đường nối cao tốc là rất lớn nên đề xuất phân thành 4 nhóm để có trình tự ưu tiên đầu tư phù hợp.
Nhóm 1 gồm các nút giao, tuyến kết nối đã được bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư hoặc đang triển khai xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác.
Nhóm 2 gồm các nút giao, tuyến kết nối có nhu cầu cấp thiết, cần sớm bố trí vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.
Nhóm 3 gồm các nút giao, tuyến kết nối cần ưu tiên bố trí vốn để đầu tư trong giai đoạn tiếp theo, trong đó được phân chia theo thẩm quyền đầu tư của Bộ GTVT và địa phương.
Nhóm 4 gồm các nút giao, tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác cần được nghiên cứu, thu xếp nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư.
Được biết, hiện có 9 nút giao đã được các địa phương bố trí vốn gồm: Bắc Giang có một nút giao trên tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn; Vĩnh Phúc có hai nút trên tuyến Nội Bài - Lào Cai; Hà Nam có hai nút tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình; Hưng Yên có một nút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Hải Dương có một nút trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng; Đà Nẵng có một nút tại tuyến La Sơn - Hòa Liên; Bình Thuận có một nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
7 nút giao cần mở rộng song chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, gồm ba nút trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 4 nút trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đối với đường kết nối cao tốc, có 10 dự án kết nối đã được bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư.
Trong đó, Bắc Giang có một tuyến nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; Thanh Hóa có ba tuyến nối cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, hai tuyến nối cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Hà Tĩnh có hai tuyến nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; Đà Nẵng có một đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cần Thơ có một tuyến nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Năm 2025 cả nước sẽ có 3.000km cao tốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 cả nước có khoảng 3.000km cao tốc và nâng lên thành 5.000km vào năm 2030.








-
Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng
Cao tốc TPH.CM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, đi qua địa phận TPHCM và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ trở thành tuyến kết nối ngắn nhất giữa TP.HCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần giảm ...
-
Tiến độ 5 dự án cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị hiện ra sao?
3 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh đã thông xe vào ngày 28/4. Dự kiến trước ngày 30/6 sẽ thông xe 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ....
-
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến thu phí cao nhất hơn 20.000 đồng/km
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tùy theo giai đoạn thu phí và loại phương tiện, mức giá trên cao tốc Dầu Giây - Tân Phú từ 1.900 đồng đến 20.520 đồng mỗi km.