Cần Giờ từ độc đạo thành trung tâm hạ tầng
Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, Cần Giờ từng được xem là “vùng sâu, vùng xa” bởi cách trở sông nước. Khu vực Cần Giờ hiện nay gồm 4 xã Cần Giờ, Bình Khánh, An Thới Đông, Thạnh An, có diện tích khoảng 704km2 nhưng quy mô dân số chỉ khoảng 80.000 người.
Là nơi hội tụ của rừng, sông và biển, Cần Giờ đóng vai trò “lá phổi xanh” của thành phố, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2000. Tuy nhiên, vị trí địa lý đặc biệt cùng hạn chế về hạ tầng khiến khu vực dù có tiềm năng lớn về kinh tế biển, du lịch và sinh thái vẫn chưa thể phát triển tương xứng trong suốt nhiều năm qua.

Cần Giờ được kỳ vọng trở thành trung tâm mới về hạ tầng, cửa ngõ hướng biển của TP.HCM
Từ một vùng ven biển biệt lập, bất động sản ở địa phương này đang thu hút sự chú ý đặc biệt nhờ loạt siêu dự án đô thị lấn biển và cảng trung chuyển quốc tế có tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD.
Theo bà Võ Thị Diễm Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã Cần Giờ, địa phương đang “thay da đổi thịt rõ rệt” khi hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Cần Giờ may mắn sở hữu vị thế và tiềm năng hiếm có khi vừa có rừng ngập mặn, vừa có biển rộng, tạo nên nền tảng lý tưởng để phát triển mô hình đô thị sinh thái đặc trưng và bền vững.
Thời gian qua, Cần Giờ nhận được sự quan tâm của chính quyền TP.HCM, với hàng loạt dự án hạ tầng và công trình tiện ích được đầu tư, nâng cấp mạnh mẽ. Hệ thống cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện đang trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiện nay, khu vực này đã được liên thông trực tiếp với trung tâm TP.HCM thông qua đường Rừng Sác và tuyến đường thủy sông Lòng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế biển.
Theo bà Phượng, chủ đề Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 xác định rõ định hướng phát triển: xây dựng Cần Giờ trở thành khu đô thị thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái bền vững, gắn với kinh tế biển.
“Hiện có nhiều dự án lớn đã và đang được đầu tư trên địa bàn, trong đó đáng chú ý là khu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise. Chúng tôi cảm nhận rõ Cần Giờ đang từng ngày thay đổi và tin tưởng rằng trong những năm tới, khi hạ tầng hoàn thiện, người dân sẽ thấy rõ những lợi ích cũng như hiệu quả mà các dự án mang lại”, bà Phượng nhấn mạnh.
Lãnh đạo xã Cần Giờ cho rằng, trong tương lai gần, khi dự án lấn biển hoàn thiện, Cần Giờ sẽ khoác lên mình diện mạo mới là một đô thị chiến lược ở phía Nam TP.HCM, hướng ra biển, đón dòng khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm không gian sinh thái đặc sắc.
“Dự án đô thị lấn biển không chỉ tạo việc làm, mà còn thúc đẩy thương mại, dịch vụ và tăng thu ngân sách địa phương”, bà Phượng nói thêm.

Người dân Cần Giờ mong chờ các dự án hạ tầng
Từ thực tế địa phương, nhiều người dân Cần Giờ cũng cảm nhận rõ sự chuyển mình. Là một người dân Cần Giờ, “bám đất” vài chục năm nay, bà Trần Thị Thể đã chứng kiến sự thay đổi của vùng đất này từ giai đoạn qua sông phải đi ghe đi tàu, qua những con đường lầy lội. “Trước đây đi lại khó khăn, giờ đường sá thuận tiện, nghe nói sắp có cầu, có metro, du khách sẽ về nhiều, bà con có thêm cơ hội làm ăn”.
Bà Đỗ Ngọc Hường cũng từng lo mọi thứ sẽ đổi thay, nhất là sự bình yên vốn có khi Cần Giờ được đầu tư để phát triển mạnh mẽ. “Ban đầu, khi Vingroup tổ chức thi công dự án, người dân chưa nắm thông tin nên khá hoang mang. Mọi người lo ngại bị xáo trộn đời sống, bị mất biển, mất nghề kiếm sống bao năm qua. Nhưng khi dự án triển khai xây dựng, công nhân về đây nhiều, việc buôn bán có nhiều khách hơn. Quanh công trường giờ quán xá, phòng trọ mọc lên, đông khách hơn trước”.
Thành phố hướng biển - bước đi tất yếu
Theo các chuyên gia, sau khi TP.HCM mở rộng không gian phát triển về phía Đông và Nam, Cần Giờ sẽ trở thành cực tăng trưởng mới gắn liền với kinh tế biển và du lịch sinh thái.
PGS.TS Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông cho rằng, việc TP.HCM phát triển không gian đô thị hướng ra biển sẽ là bước đi tất yếu để duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn mới.
“TP.HCM không thể tiếp tục phát triển theo chiều sâu mà phải mở rộng hướng ra biển. Cần Giờ chính là cánh cửa đó - vừa mang ý nghĩa sinh thái, vừa là động lực kinh tế mới,” ông Song nhận định.
Theo ông Song, đô thị Cần Giờ sẽ là một trong những động lực tăng trưởng lớn nhất của TP.HCM trong những năm tới. Dự án lấn biển Cần Giờ dự kiến mở rộng ra biển khoảng 3-4km, song không san lấp toàn bộ khu vực. Thay vào đó, dự án sẽ hình thành một hồ nước mặn nhân tạo quy mô khoảng 800ha, đóng vai trò điều hòa tự nhiên và tạo môi trường sống cho nhiều loài sinh vật biển.
Chia sẻ thêm về những thay đổi tại địa phương, ông Song cho biết: “Tôi về Cần Giờ làm một số dự án từ năm 2015-2016. Khi đó, hệ thống cấp thoát nước còn rất sơ sài. Nhưng đến nay, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt”.KTS Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM nhận định, sau Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm, Cần Giờ chính là chương mới của TP.HCM - một đô thị xanh, thông minh và mang tầm quốc tế.
Dự án khu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise quy mô 2.870ha đang thi công cùng các dự án hạ tầng được đề xuất hoặc rục rịch triển khai… tất cả sẽ hình thành một hệ thống giao thông hiện đại, đưa Cần Giờ thành trung tâm mới của đô thị hướng biển TP.HCM.
-
Đại đô thị 2.870ha tại Cần Giờ đang thi công đến đâu?
Khởi công từ tháng 4/2025, dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đang được đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng giai đoạn 1 bao gồm đắp nền và chống xói lở dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025.
-
Cần Giờ kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô
Từng là vùng ven biệt lập, phải “lụy phà” mỗi lần qua sông, Cần Giờ đang được kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án tỷ đô. Từ cầu, đường vượt biển, đường sắt đô thị cho tới siêu đô thị lấn biển, bức tranh kết nối mới đang dần định vị Cần Giờ trở thành cực tăng trưởng hướng biển của TP.HCM trong giai đoạn hậu sáp nhập.
-
Ngoài đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, đây là những cây cầu vượt biển quy mô nhất Việt Nam
Ngoài tuyến đường vượt nối Cần Giờ - Vũng Tàu đang được đề xuất nghiên cứu, Việt Nam hiện sở hữu nhiều cây cầu vượt biển trải dài khắp ba miền. Bạn có biết cây cầu nào đang giữ kỷ lục dài nhất Việt Nam và công trình nào chuẩn bị vươn ra biển lớn tiếp theo?
-
Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc xây cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Cử tri TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
-
Tiềm năng tăng giá bất động sản Cần Giờ
Chỉ trong vài năm gần đây, Cần Giờ – huyện ven biển phía Đông Nam TP.HCM – bỗng trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư bất động sản. Dự án Vinhomes Green Paradise nổi lên như một biểu tượng cho sự phát triển đô thị ven biển hiện đại, vừa nghỉ dưỡng...
-
CẬN CẢNH dự án 2.870ha của Vingroup đang triển khai tại TP.HCM
Tiến độ của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đang thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường. Sau nửa năm khởi công, những hình hài đầu tiên của dự án quy mô 2.870ha do Vingroup đầu tư đang dần rõ nét....
-
Đại đô thị 2.870ha tại Cần Giờ đang thi công đến đâu?
Khởi công từ tháng 4/2025, dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đang được đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng giai đoạn 1 bao gồm đắp nền và chống xói lở dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025....

.png)

