Hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Theo đề xuất của UBND TP.HCM, giai đoạn 1 của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài yêu cầu mức kinh phí khoảng 16.729 tỉ đồng. Nguồn vốn huy động theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ ngân sách TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Dự kiến, ngân sách TP.HCM tham gia 5.936 tỉ đồng. Dự kiến thời gian hoàn vốn là 18 năm 1 tháng.
Về khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, UBND TP đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp đề xuất điều chỉnh vốn đã bố trí cho các dự án. Dự kiến điều chỉnh giảm vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của các dự án để cân đối cho các dự án cấp bách.
TP cũng đang đề xuất trung ương tăng trần kế hoạch đầu tư công trung hạn. Do đó, UBND TP nhận thấy có thể sử dụng nguồn huy động tăng thêm ngoài mức vốn trung hạn để xây dựng dự án này.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3km. Dự án bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi đến tuyến song song với quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối nối vào quốc lộ 22.
Quy mô thiết kế mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP.HCM gồm 8 làn xe, đoạn còn lại thuộc tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2022 đến 2027.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hợp đồng BOT với có tổng mức đầu tư 9.296 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua TP.HCM với tổng kinh phí là 5.901 tỉ đồng do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 là thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư trên địa phận tỉnh Tây Ninh, với tổng kinh phí là 1.532 tỉ đồng, do UBND tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là công trình hạ tầng quan trọng được mong chờ đầu tư xây dựng để thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nơi có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Hiện nay, hướng kết nối TP.HCM với Tây Ninh chủ yếu thông qua Quốc lộ 22. Tuy nhiên, hướng này thường xuyên quá tải, đặc biệt khu vực cửa ngõ ra vào với TP.HCM. Việc đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản khu vực Tây Bắc TP.HCM và cả Tây Ninh.
-
Bộ trưởng KH-ĐT tham gia thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
-
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là bao nhiêu?
Người dân di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ trả giá vé từ 6.000 – 20.000 đồng tùy theo quảng đường mỗi lượt.
-
Nhà thi đấu nằm trên khu “đất vàng” trung tâm TP.HCM khi nào sẽ khởi công?
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tọa lạc trên khu đất đắc địa ngay trung tâm TP.HCM nhưng suốt nhiều năm chưa thể khởi công.
-
Con trai cố Chủ tịch DIG nhận hơn 11 triệu cổ phiếu thừa kế, nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 12%
Ông Nguyễn Hùng Cường thông báo giao dịch cổ phiếu của Người nội bộ Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã: DIG).