
Trục đường Tây Thăng Long – “đại lộ 10 làn xe” được kỳ vọng trở thành mạch giao thông huyết mạch phía Tây Hà Nội.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm quy hoạch và gần 8 năm thi công, nhiều đoạn vẫn ngổn ngang.


Tuyến khởi đầu từ đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ), xuyên qua khu đô thị Tây Hồ Tây đến Phạm Văn Đồng, dài 2,1 km, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía Bắc thủ đô.

Đoạn đường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Văn Tiến Dũng đến Phạm Văn Đồng.

Hơn 400m cuối từ nút giao Văn Tiến Dũng đến sông Nhuệ vẫn “nằm im” do vướng mặt bằng của hàng trăm hộ dân. Đây chính là nút thắt lớn nhất, khiến trục 3,2 km từ Phạm Văn Đồng – Văn Tiến Dũng chưa thể thông suốt.

Nhiều ngôi nhà kiên cố vẫn hiện hữu ngay giữa lòng đại lộ tương lai. Công tác giải phóng mặt bằng tại Cổ Nhuế 2 đang gặp khó khăn, song quận Bắc Từ Liêm cam kết sẽ hoàn thành trong quý II/2025 để kịp thông xe kỹ thuật vào tháng 10.

Đoạn từ Vành đai 3 đến Minh Khai kéo dài 3,2 km hiện mới chỉ cơ bản hoàn thiện 2,8 km, phần còn lại gần như chưa có chuyển động.

Theo quy hoạch, khi hoàn thành toàn tuyến hơn 33 km, đại lộ Tây Thăng Long sẽ là trục hướng tâm quan trọng, kết nối Hồ Tây với Sơn Tây, đồng thời liên kết 5 quận, huyện (cũ): Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây. Tuyến đường được thiết kế tới 10 làn xe, đi qua hàng loạt khu đô thị mới, góp phần giảm tải cho quốc lộ 32.

Đoạn đường 5,5 km mới chỉ hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn từ đường Võ Chí Công đến nút giao Vành đai 3.

Khoảng 400 m cuối tuyến, cùng nút giao với Vành đai 3, hiện vẫn còn nhà ở của hàng trăm hộ dân sinh sống.

Khởi công từ năm 2017, kế hoạch ban đầu đặt mục tiêu hoàn thành đoạn đầu tiên vào năm 2021. Thế nhưng, đến nay tuyến mới đi được nửa chặng. Người dân khu vực nhiều lần kỳ vọng rồi lại thất vọng khi công trình chậm trễ hết năm này sang năm khác.

Đoạn từ Văn Tiến Dũng đến Vành đai 3.5 đã thông xe.
UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, để thông xe kỹ thuật đoạn từ vành đai 3 đến Minh Khai trong tháng 10/2025. Nếu các nút thắt được tháo gỡ, đại lộ Tây Thăng Long sẽ sớm trở thành một trong những tuyến huyết mạch hiện đại bậc nhất phía Tây thủ đô.
-
Đề xuất xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng dài 40km
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận đề xuất nghiên cứu lập dự án “Xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT. Đây là một trong những dự án hạ tầng chiến lược lớn nhất trong giai đoạn tới, có quy mô khoảng 7.800ha, trải dài qua 13 quận, huyện và 55 phường, xã, theo VNExpress.
-
Đồng Nai sẽ quy hoạch đường ven sông từ 8-10 làn xe tương tự Đại lộ Võ Văn Kiệt
Ngày 21/5, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND TP.Biên Hòa, bổ sung tuyến đường ven sông Đồng Nai và công viên ven sông vào quy hoạch chung của thành phố.
-
Mở "đại lộ sân bay" nối Bắc Ninh - Hà Nội
TP. Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ kế hoạch xây dựng tuyến đường siêu rộng kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô, với tổng đầu tư hơn 71.000 tỷ đồng.
-
Khẩn trương hoàn thành Cơ sở 2 của BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt Đức
Đây là một trong những yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 86/NQ-CP vừa được ban hành về triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025.
-
“Nắn” dòng vốn khi tín dụng tăng tốc
Dù chịu ảnh hưởng từ nhiều biến động kinh tế, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng 10 tháng năm nay đã đạt mức tăng cao nhất trong 5 năm. Dòng vốn chủ đạo chảy vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, song tín dụng bất động sản (BĐS) có dấu hiệu “tăng tốc”, vư...
-
Phát triển đô thị xanh có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu
Trong bối cảnh khi bão, lũ, xâm nhập mặn và sạt lở gây thiệt hại hàng năm ngày càng lớn, nhiều hệ thống hạ tầng không còn đáp ứng. Do đó, việc đầu tư vào hạ tầng đô thị có khả năng chống chịu là yêu cầu cấp bách....

.png)

