22/05/2025 9:57 AM
Ngày 21/5, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND TP.Biên Hòa, bổ sung tuyến đường ven sông Đồng Nai và công viên ven sông vào quy hoạch chung của thành phố.

Tuyến đường ven sông Đồng Nai sẽ được quy hoạch tương tự như Đại lộ Võ Văn Kiệt của TP.HCM hay Trần Hưng Đạo của Đà Nẵng - Ảnh VNExpress.

Đây là bước tiếp theo nhằm cụ thể hóa Quyết định 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt dự án tuyến đường ven sông Đồng Nai, nối dài từ huyện Vĩnh Cửu qua TP.Biên Hòa đến các huyện Long Thành và Nhơn Trạch.

Theo văn bản mới nhất, Sở Tài chính đề xuất TP.Biên Hòa nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai với quy mô từ 8-10 làn xe, kết hợp với công viên, quảng trường và lối đi bộ ven sông. Đây không chỉ là hạ tầng giao thông đơn thuần mà còn mang ý nghĩa tái cấu trúc không gian đô thị ven sông, tương tự như các tuyến đường ven sông nổi bật tại TP.HCM (đại lộ Võ Văn Kiệt) hay Đà Nẵng (đường Trần Hưng Đạo – Bạch Đằng).

Tuyến đường ven sông mới sẽ là trục giao thông cảnh quan chủ đạo dọc sông Đồng Nai, giúp giảm áp lực giao thông khu trung tâm, đồng thời mở ra cơ hội phát triển đô thị mới ở những khu vực ven sông vốn chưa được khai thác đúng mức.

Một trong những điểm đáng chú ý trong đề xuất của Sở Tài chính là định hướng phát triển tuyến đường không đơn thuần là giao thông mà còn tích hợp tiện ích công cộng như: công viên ven sông, quảng trường tổ chức sự kiện ngoài trời, lối đi bộ ven sông. Mô hình này được kỳ vọng tạo ra không gian sống và sinh hoạt công cộng quy mô lớn, nâng cao chất lượng sống cho người dân và tăng tính hấp dẫn cho đô thị ven sông.

Cùng với tuyến đường, Sở Tài chính cũng đề xuất TP.Biên Hòa cần quy hoạch thêm quỹ đất để phát triển các khu đô thị ven sông. Với vị trí chiến lược nằm ngay cửa ngõ phía Đông TP.HCM, lại có sông Đồng Nai chảy qua, khu vực ven sông Biên Hòa có tiềm năng lớn để trở thành trung tâm đô thị mới, kết nối chặt chẽ với các khu vực phát triển năng động như TP.Thủ Đức, Dĩ An hay Nhơn Trạch.

Hiện nay, đoạn tuyến đường và kè ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu dài 5,2km đang được thi công với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Việc xây dựng tuyến đường này là một phần trong chiến lược quy hoạch giao thông và cảnh quan dọc sông Đồng Nai đã được Chính phủ phê duyệt.

Việc nghiên cứu mở rộng quy mô tuyến đường ven sông lên 8-10 làn xe cho thấy Đồng Nai đang chuyển mạnh sang tư duy phát triển đô thị tích hợp, lấy giao thông làm động lực mở rộng không gian và thu hút đầu tư. Trong bối cảnh vùng đô thị TP.HCM đang ngày càng quá tải, việc nâng cấp hạ tầng tại các đô thị vệ tinh như Biên Hòa không chỉ giúp “chia lửa” cho TP.HCM mà còn tạo sức bật mạnh mẽ cho khu vực Đông Nam Bộ.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.