Năm 2022, TP.HCM đã tiến hành khởi công, động thổ 4 dự án nhà ở xã hội (NOXH) mang đến hy vọng cho người thu nhập thấp có cơ hội an cư lạc nghiệp nơi phố thị. Tuy nhiên sau gần 1 năm triển khai, tiến độ các dự án vẫn chưa như kỳ vọng.

Trong số 4 dự án được khởi công trong năm 2022 ở TP.HCM, có 2 dự án nằm ở khu Đông thành phố bao gồm: NOXH thuộc khu nhà ở tại phường Phú Hữu và NOXH phường Long Trường, thành phố Thủ Đức).

Dự án NOXH phường Long Trường khởi công vào tháng 4/2022 do chủ đầu tư Điền Phúc Thành phát triển bên trong khu dân cư rộng 35ha. Dự án có quy mô xây dựng 3 phân khu trên diện tích 1,5ha, khi hoàn thành sẽ cung cấp 558 căn hộ ra thị trường.

Hiện dự án đã được quây rào.

Công tác thi công vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, xử lý nền đất. Một diện tích khá lớn bên trong công trình còn ngổn ngang đất đá, cây cỏ, chưa được thi công. Một số công trình phụ trợ được dựng lên phục vụ cho quá trình thi công. Số lượng thiết bị và công nhân có mặt tại công trường chưa nhiều.

Được biết, dự án được phê duyệt vào năm 2016 với số lượng 726 căn hộ. Năm 2022, dự án được chấp thuận điều chỉnh số lượng căn hộ xuống còn 558 căn.

Tình trạng tương tự diễn ra tại dự án NOXH MR1 tại khu Nam TP.HCM. Nằm trong khu dân cư Tân Thuận Tây rộng 14,3ha tại phường Bình Thuận và phường Tân Thuận Tây của quận 7, dự án NOXH MR1 xây dựng trên khu đất khoảng 0,7ha, cung cấp tới 1.300 căn hộ cho người lao động có thu nhập trung bình với đầy đủ tiện ích.

Cận kề khu tổ hợp chung cư cao cấp, trường tiểu học khang trang hiện đại, dự án này khiến người dân khu vực không khỏi tiếc nuối khi “đắp chiếu” hơn 10 tháng qua.

Hiện công trường dự án đang được tận dụng làm bãi đậu xe trọng tải lớn, chưa có dấu hiệu được thi công.

Trong số 4 dự án khởi công năm 2022, dự án có tiến độ khả quan nhất là NOXH thuộc Khu dân cư Nguyên Sơn. Dự án do Công ty cổ phần Bất động sản Nguyên Sơn làm chủ đầu tư tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Dự án được triển khai trên diện tích gần 2,6ha, quy mô 242 căn. Theo xác nhận từ Sở Xây dựng TP.HCM ngày 25/5, dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư xây dựng.

Đa số các dự án chậm trễ đều đang vướng mắc các thủ tục pháp lý. Trao đổi với báo chí, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, các bước thủ tục đầu tư dự án NOXH còn phức tạp, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số dự án NOXH rất khó khăn, kéo dài, tiến độ thực hiện dự án chậm, thậm chí không thực hiện được.

Hiện TP.HCM đang triển khai 9 dự án NOXH với diện tích 17,5 ha, quy mô gần 6.400 căn hộ. Bên cạnh 4 dự án khởi công năm 2022, còn có 5 dự án được chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020.

Một trong số các dự án đang có tiến độ thi công khả quan là khu nhà ở xã hội nằm trên đường Võ Chí Công (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức).

Hiện đã hiện rõ kết cấu kiến trúc và tiếp tục được thi công tích cực với phương tiện ra vào công trường thường xuyên.

Khi hoàn thành dự án sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ với nhóm đối tượng chính là công nhân thu nhập trung bình – thấp.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.