Được Tập đoàn Hòa Phát đầu tư 85.000 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã đạt tiến độ khoảng 50% khối lượng công việc, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 1/2025.

=

Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 18/6/2021 với tổng diện tích 279 ha tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Được biết, dự án này do Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 85.000 tỷ đồng, được thực hiện bằng vốn tự có kết hợp với vay ngân hàng.

Phối cảnh dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2

Theo kế hoạch, dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt.

Nhà sản xuất này dự kiến sẽ mất khoảng 3 năm để công suất của Dung Quất 2 được vận hành đạt mức tối đa, qua đó nâng công suất thép thô lên hơn 14 triệu tấn/năm.

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi

Mới đây, Hòa Phát đã tổ chức chương trình tham quan Khu liên hợp gang thép Dung Quất cho nhà đầu tư trong 3 ngày từ 26/3-28/3.

Theo đó, hơn 500 nhà đầu tư đã được tận mắt chứng kiến khu liên hợp Dung Quất 1 đã hoàn thành quy củ và Dung Quất 2 đã thành hình, các dây chuyền máy móc đang được khẩn trương lắp đặt để sẵn sàng vận hành vào đầu 2025.

Hòa Phát tổ chức chương trình tham quan Khu liên hợp gang thép Dung Quất cho hơn 500 nhà đầu tư

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Hòa Phát đã thẳng thắn giải đáp các câu hỏi của nhà đầu tư liên quan đến hiệu quả của dự án Dung Quất hiện tại, sự chuẩn bị của Hòa Phát cho những biến động trên thị trường nguyên liệu, thị trường tiêu thụ và đặc biệt là về tiến độ dự án Dung Quất 2.

Về tình hình hoạt động, doanh nghiệp này cho biết đang vận hành sản xuất phù hợp với từng giai đoạn và nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

“Hòa Phát chủ trương đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, trong đó thị trường nội địa luôn là ưu tiên hàng đầu”, lãnh đạo doanh nghiệp này thông tin đến nhà đầu tư.

Tính đến tháng 3/2024, dự án Dung Quất 2 đã đạt trên 50% khối lượng công việc

Với tiến độ dự án Dung Quất 2, tính đến tháng 3/2024, dự án đã đạt trên 50% toàn bộ các hạng mục chính. Hạng mục nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép, nhà máy cán thép HRC đã thành hình, hoàn thành 50-70% về kết cấu.

Hiện tại, Hòa Phát đang dồn lực triển khai đồng bộ cùng hàng trăm nhà thầu, đối tác trong và ngoài nước, vừa thi công xây dựng, vừa lắp đặt thiết bị. Phấn đấu hoàn thành những hạng mục đầu tiên như dây chuyền cán thép vào cuối năm 2024. Dự kiến phân kỳ 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động đồng bộ từ quý 1/2025.

Các hạng mục nhà máy luyện gang, luyện thép, nhà máy cán thép HRC đã thành hình, hoàn thành 50-70% về kết cấu

Theo chia sẻ từ lãnh đạo Hòa Phát, lò cao của Khu liên hợp gang thép Dung Quất 2 có thể tích lớn hơn gấp đôi so với lò cao của Dung Quất 1. Việc sở hữu lò lớn hơn được cho sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quá trình sản xuất. Cụ thể, trong công nghệ sản xuất lò cao, lò càng lớn sẽ giúp giảm tiêu hao năng lượng, giảm tiêu hao than, điện...

Về mặt môi trường, lò cao lớn sẽ đáp ứng tiêu chí môi trường cao hơn, không chỉ cho lò cao mà còn cho toàn bộ khu liên hợp. Còn về chất lượng, lò cao lớn sẽ hoạt động ổn định hơn, từ đó sản phẩm có chất lượng cao hơn.

“Khi đầu tư vào dự án Dung Quất 2, chúng tôi cũng hướng tới sản phẩm thép chất lượng cao, như thép sản xuất vỏ ô tô, thép silic, thép có hàm lượng carbon thấp và có tính biến dạng cao, cần cho các ngành sản xuất vỏ đồ hộp, đồ gia dụng", Hòa Phát chia sẻ.

Lò cao của Dung Quất 2 có thể tích lớn hơn gấp đôi so với lò cao của Dung Quất 1, qua đó mang lại nhiều lợi ích cho quá trình sản xuất

Hòa Phát cho biết, khi dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động, quy mô doanh thu của tập đoàn sẽ tăng thêm 80.000-100.000 tỷ đồng mỗi năm so với hiện nay. Bên cạnh đó, dự án sẽ tạo thêm việc làm cho trên 8.000 lao động, thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp cơ khí, phụ trợ của Việt Nam.

Để chuẩn bị cho phần công suất tăng thêm của dự án Dung Quất 2, nhà sản xuất này dự kiến sẽ mở rộng thị trường sang Trung Đông, châu Phi và Mỹ, bên cạnh các thị trường hiện tại như EU, Mexico và Đông Nam Á.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm