Do nợ nần chồng chất, Nguyễn Văn Tùng (52 tuổi, trú số 82 Mạc Đĩnh Chi, phường Phú Cát, TP Huế), nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cát, đã giở chiêu trò bán đất ảo, lừa chạy việc nhiều người để chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng...
Anh Nguyễn Gia Bình (32 tuổi, trú kiệt 290 Bạch Đằng, phường Phú Hiệp, TP Huế) đang cần mua một lô đất mặt tiền để tiện việc kinh doanh vào dịp cuối năm 2010, thì Nguyễn Văn Tùng lúc này đang giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Cát, tìm đến gặp và giới thiệu có một lô đất 200m² ở đường Trịnh Công Sơn, TP Huế, muốn bán.
Tùng trình ra một văn bản do Chủ tịch UBND TP Huế, Phan Trọng Vinh ký và đóng dấu thông báo về việc thực hiện chủ trương di dời giải tỏa, tái định cư khu vực bờ sông Hương để chỉnh trang đô thị TP Huế, căn cứ đề nghị xin cấp đất ở của Nguyễn Văn Tùng, UBND TP Huế bố trí cho Tùng 1 lô đất đôi (trên 200m²) với giá ưu đãi 1m² là 5,5 triệu đồng...
“Thấy văn bản này, tui nghĩ chắc chắn lô đất 200m² kia là của ông Tùng sở hữu nên đồng ý mua với giá hơn 600 triệu đồng. Từ tháng 11/2010 đến tháng 5/2014, vợ chồng tui đã 4 đợt giao tiền tổng cộng 595 triệu đồng cho ông Tùng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng đợi chờ nhưng không thấy ông Tùng chuyển nhượng giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất nên vợ chồng tôi gọi hỏi thì ông Tùng trả lại 50 triệu đồng, rồi cắt đứt liên lạc”, anh Bình cho hay.
Ngoài trường hợp của anh Bình, Tùng còn lừa đảo nhiều nạn nhân khác bằng chiêu bài bán đất ảo như trên. Theo các nạn nhân, ngoài việc trưng ra Thông báo số 1423/UBND-TB của Chủ tịch UBND TP Huế, Tùng còn có một số văn bản, giấy tờ của các cơ quan chức năng để “lòe” rằng lô đất 200m² nằm trên đường Trịnh Công Sơn là do mình sở hữu.
Cụ thể là Thông báo số 423/HĐ-TB ngày 15/5/2014 của Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng và phiếu thu của Hội đồng đền bù tái định cư, UBND TP Huế về việc ông Tùng nộp 40 triệu đồng để san lấp mặt bằng lô đất 200m² trên.
Tuy nhiên, theo ông Trương Đình Hạnh, Chánh Văn phòng UBND TP Huế thì qua công tác kiểm tra hệ thống lưu trữ và quản lý văn bản của đơn vị từ trước đến nay cho thấy, UBND TP Huế không ban hành Thông báo số 1423/UBND-TB và cũng không có chủ trương cấp đất cho cán bộ lãnh đạo phường.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, khẳng định: “Thông báo số 432/HĐ-TB mà ông Tùng đưa cho nạn nhân không phải là của Trung tâm Phát triển quỹ đất ban hành!”. Như vậy có thể khẳng định các thông báo, văn bản trên đều được ông Tùng làm giả phục vụ mục đích lừa đảo.
Ngoài việc lừa đảo bán đất “ảo”, ông Tùng còn lợi dụng chức vụ của mình để lừa “chạy việc” cho nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng chưa xin được việc làm để chiếm đoạt số tiền gần 800 triệu đồng.
Hiện Tùng đã bỏ trốn khỏi địa phương; cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khỏi tố bị can đối với Tùng về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đồng thời phát đi lệnh truy nã trên toàn quốc.
Anh Khoa (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.