CafeLand – Những lùm xùm tại dự án Tân Bình Apartment (32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) liệu có đi đến kết thúc khi chủ đầu tư đồng ý cắt gọt hai tầng 17 và 18 xây dựng sai phép.

Tân Bình Apartment sẽ phải cắt gọt tầng 17 và 18

Cắt ngọn tầng 17 và 18

Dự án Tân Bình Apartment do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư. Trước đây, dự án này là nhà ở thương mại sau đó xin chuyển làm nhà ở xã hội. Theo phê duyệt ban đầu, dự án được xây tối đa 14 tầng với 168 căn hộ. Tuy nhiên, hiện tại chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thiện 16 tầng và đang xây dựng tiếp hai tầng 17 và 18.

Xuất phát từ việc tự ý xây dựng vượt tầng sai phép, dự án này nhiều lần bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công. Cụ thể, tháng 9/2016, Sở Xây dựng ra văn bản số 549 đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần diện tích vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư sau đó cũng không thực hiện tháo dỡ sai phạm mà chờ xin phép. Nhiều khách hàng đã mua nhà tại dự án vì thế cũng khốn đốn khi tiến độ giao nhà không đúng như cam kết.

“Đến nay chủ đầu tư đã trễ hẹn giao nhà hơn 1 năm khiến cho chúng tôi rất khó khăn, phải đi ở trọ lại còn gánh nặng trả nợ vay ngân hàng”, một khách hàng bức xúc.

Trong suốt 1 năm qua, nhiều khách hàng mua nhà đã liên tục đấu tranh, kêu cứu Sở Xây dựng TP.HCM.

Sáng ngày 23/5, nhóm khách hàng tiếp tục có cuộc họp với Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn và đại diện chủ đầu tư dự án. Tại đây, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dự án đang trong quá trình xử lý. Đây là dự án nhà ở xã hội. Nhà nước có chính sách cho chủ đầu tư tăng thêm chỉ tiêu quy hoạch. Tuy nhiên, theo quy định, nếu dự án chưa bán thì xin ý kiến dân cư xung quanh dự án, dự án bán rồi thì phải lấy ý kiến khách hàng mua căn hộ tại dự án.

Theo quy định, dự án có sự thay đổi về sản phẩm thì chủ đầu tư phải thông báo khách hàng và phải có sự đồng thuận của khách hàng. Còn chỉ tiêu được chấp thuận hay không do cơ quan nhà nước quyết định. Nếu không thỏa thuận được, sở sẽ cưỡng chế tháo dỡ hạng mục sai phép của dự án.

Kết thúc buổi họp ngày 23/5, khách hàng đồng ý cho chủ đầu tư được giữ lại hai tầng 15 và 16 vì đã thi công gần hoàn thiện. Riêng tầng 17 và 18 thì chủ đầu tư phải cắt bỏ. Phía chủ đầu tư sau đó cũng đã đồng ý với phương án này.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải làm khảo sát, lấy ý kiến của toàn bộ khách hàng mua nhà tại dự án. Nếu sau ngày 10/6, sở vẫn chưa nhận được báo cáo có sự chấp thuận của 100% khách hàng thì sẽ cưỡng chế, phá dỡ hai tầng 15 và 16.

Mong một kết thúc có hậu

Người mua nhà tại Tân Bình Apartment mong sớm nhận được nhà

Anh Q, một khách hàng mua nhà tại Tân Bình Apartment chia sẻ, anh và rất nhiều khách hàng khác đã rất mệt mỏi suốt hơn 1 năm qua. Chẳng ai muốn kiện tụng gì nhưng vì chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết, quá nhiều lần hứa hẹn nên khách hàng phải đứng lên đòi quyền lợi. Anh hi vọng, sau buổi họp với Sở Xây dựng, chủ đầu tư sẽ giữ đúng cam kết, giao nhà đúng hẹn cho người mua.

“Chúng tôi là những người thu nhập thấp, để mua được căn nhà này phải vay mượn gia đình, ngân hàng một số tiền không nhỏ. Nếu dự án kéo dài như thế này thì cuộc sống sẽ rất khó khăn, chúng tôi vừa phải thuê trọ vừa phải đối diện với áp lực trả tiền vay hàng tháng”, anh Q nói.

Cũng trong cuộc họp sáng 23/5, phía chủ đầu tư cũng đã đề xuất không phải trả số tiền hỗ trợ 5 triệu/tháng cho khách hàng như cam kết của ông Đỗ Việt Tân, Giám đốc Công ty Tân Bình trong cuộc họp vào tháng 10/2016.

Đại diện nhóm khách hàng cho biết sẽ xem xét, nếu chủ đầu tư không trả khoản tiền này thì có thể đi kèm một vài điều kiện,

Ví dụ, chủ đầu tư phải dành diện tích phần sân thượng làm chỗ sinh hoạt cho cư dân. Khi giao nhà chủ đầu tư phải tặng mỗi khách hàng nội thất gì đó xem như chuộc lỗi. Đặc biệt, phải cam kết giao nhà cho khách hàng vào tháng 10 hoặc tháng 11/2017, nếu sau thời gian này không thể giao nhà thì phải có các điều khoản ràng buộc như phạt tiền, tăng mức phạt…

Nhóm khách hàng cho biết, nếu chủ đầu tư đồng ý với những điều khoản trên thì họ sẽ hợp tác, chờ nhận nhà. Nếu sau ngày 10/6, giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn không thể tìm được tiếng nói chung thì khách hàng sẽ đi đến cùng để đòi quyền lợi, mặc dù dự án có thể tiếp tục bị ngưng trệ kéo và thời gian giao nhà sẽ lâu hơn.

Có thể thấy rõ, dù thỏa thuận thế nào, tâm thế của những khách hàng trong vụ này vẫn là phận người nắm dao đằng lưỡi, chỉ mong nhượng bộ để sớm có nhà - điều đáng ra nghiễm nhiên họ phải được hưởng.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.