Các công ty bất động sản niêm yết của Trung Quốc đã tích cực triển khai các kế hoạch tái cấp vốn trong tháng qua, sau khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) mở lại kênh tái cấp vốn sau nhiều năm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc CSRC mở lại kênh tái cấp vốn sau nhiều năm có thể mở đường cho sự phát triển lâu dài, ổn định của ngành bất động sản. Cùng với đó, sự khởi sắc của ngành bất động sản Trung Quốc có thể bắt đầu xuất hiện từ quý II/2023.

Hơn 30 công ty bất động sản được niêm yết ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong đã công bố kế hoạch tung ra các đợt chào bán cổ phiếu kể từ ngày 25/12. Các công ty này có cả những người khổng lồ trong ngành như China Vanke Co và China Merchants Shekou Holdings.

Mục đích cụ thể của việc chào bán cổ phiếu có sự khác nhau giữa các công ty, với một số kế hoạch sử dụng số tiền thu được để cải thiện tính thanh khoản của họ, trong khi một số doanh nghiệp khác có kế hoạch trả nợ hoặc sử dụng tiền trong các dự án hiện có để đảm bảo quá trình giao nhà.

Song Ding, một nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết: “Trái với một số biện pháp được đưa ra trong vài tháng qua nhằm giải quyết các khoản nợ ngắn hạn, việc tái cấp vốn này sẽ cung cấp nguồn tài chính cho sự phát triển lâu dài và ổn định của các nhà phát triển bất động sản”.

Ông Song lưu ý rằng vấn đề nợ của ngành bất động sản sẽ cần nhiều năm để giải quyết hoàn toàn, tuy nhiên việc nối lại chương trình tái cấp vốn bằng vốn chủ sở hữu là một tín hiệu tích cực để các công ty đủ điều kiện giải quyết vấn đề của họ và đạt được sự tăng trưởng bền vững.

Ngày 28/11, CSRC đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc tái cấp vốn bằng vốn chủ sở hữu cũng như mua bán & sáp nhập (M&A) đối với các nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện. Đây là một trong một loạt động thái nhằm cho phép các nhà phát triển bất động sản đã niêm yết sử dụng thị trường vốn để giảm bớt khó khăn về tài chính.

Trong một nỗ lực để tiếp thêm sinh lực cho lĩnh vực bất động sản, Trung Quốc đã triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ trong năm nay. Theo báo cáo phương tiện truyền thông, chính phủ Trung Quốc đã công bố gần 600 chính sách tối ưu hóa để giúp hồi phục ngành bất động sản.

Ví dụ, chính quyền Đông Quan ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã công bố kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế đối với việc mua nhà ở thương mại vào thứ ngày 26/12, được nhiều nhà phân tích xem là khởi đầu của một loạt biện pháp mới nhằm thúc đẩy sự phục hồi của ngành theo quan điểm của nền kinh tế toàn cầu.

Ngày càng có nhiều thành phố phát hành các chương trình hỗ trợ giảm giá khi mua nhà, trong đó có Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam và Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm. Ông Song tin rằng một sự cải thiện rõ ràng có thể được nhìn thấy trong quý II/2023 khi các biện pháp này có hiệu lực, đồng thời lưu ý rằng điều quan trọng đối với các nhà phát triển bất động sản là cần hình thành các chiến lược phát triển chất lượng cao để đạt được sự tăng trưởng bền vững.

Giai đoạn mà các công ty bất động sản tại Trung Quốc lạm dụng đòn bẩy, vay nợ quá mức đã qua. Thay vì mở rộng nhanh chóng, các công ty này cần cam kết phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc thiết lập một hệ thống nhà ở với nhiều loại nguồn cung và đảm bảo đa kênh cho cả lĩnh vực cho thuê và nhà ở thương mại. Các nhà phân tích cho biết có thị trường cho thuê và thị trường nhà ở được chính phủ trợ cấp đang có tiềm năng phát triển lớn.

Trong 11 tháng đầu năm, đầu tư vào phát triển bất động sản trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đạt tổng cộng 12.390 tỷ Nhân dân tệ (1.780 tỷ USD), giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Trung Quốc.

  • Trung Quốc cắt giảm công suất, đưa các lò thép sang ASEAN

    Trung Quốc cắt giảm công suất, đưa các lò thép sang ASEAN

    Trong bối cảnh dư thừa nguồn cung trầm trọng, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ phải điều chỉnh lại sản lượng thép năm 2023 và việc mở rộng đầu tư công suất ở các nước Đông Nam Á sẽ giúp quốc gia này duy trì vị thế trên bản đồ thép Thế giới.

Anh Nguyễn (Global Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.