Nhiều địa phương trong cả nước như Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Định,… vừa tiếp tục chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Một dự án bất động sản tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam hiện đang 'dậm chân tại chỗ'. Ảnh: Lưu Bang

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, các Sở, Ban, ngành liên quan huy động các tổ chức, chuyên gia để định giá đất theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; trường hợp khó khăn, vướng mắc, kịp thời có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn, giải quyết.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư, đảm bảo sớm đưa đất vào sử dụng, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu rà soát, thống kê số lượng các dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn. Qua đó phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, đồng thời chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án có vướng mắc hoặc triển khai chậm để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Cùng với đó thực hiện rà soát, tổng hợp các vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội, trong đó chỉ rõ các điều khoản của quy định, văn bản là nguyên nhân của các vướng mắc để tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ.

Đối với các dự án kéo dài do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cần rà soát, đánh giá để điều chỉnh quy hoạch chi tiết, điều chỉnh nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định và tình hình thực tế.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng chưa cập nhật, bổ sung vào quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, quy hoạch tỉnh để xem xét cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng lưu ý không hợp thức hóa các sai phạm trong việc phân lô, tách thửa trước đây,…

Tương tự, UBND tỉnh Bình Định vừa lên kế hoạch triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mục tiêu của kế hoạch này nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản đã và đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường.

Song song với đó thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, tăng nguồn cung, đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản hợp lý, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường để kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”, tình trạng tung tin đồn, đầu cơ, thổi giá bất động sản lên cao để trục lợi, mất cân đối cung - cầu và đảm bảo vận hành lành mạnh theo cơ chế thị trường.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.