Để đẩy mạnh cơ cấu lại ngành bất động sản trong thời gian đến, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng cần sửa đổi các cơ chế, chính sách còn chồng chéo, vướng mắc.

Một dự án bất động sản đang 'giậm chân tại chỗ'. Ảnh: Lưu Bang

Cụ thể, cần nghiên cứu, tham mưu Chính phủ sửa đổi, điều chỉnh các chính sách, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến luật và phê duyệt dự án.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, các doanh nghiệp bất động sản cần cơ chế hơn là hỗ trợ về tài chính, hay những hỗ trợ trong ngắn hạn. Điều này sẽ giúp cho thị trường phát triển ổn định, bền vững.

Sở Xây dựng cũng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu Chính phủ sửa đổi Điều 23 Luật Nhà ở, qua đó sẽ giúp tăng nguồn cung dự án, tăng nguồn cung nhà ở, góp phần làm giảm giá nhà ở trên thị trường.

Riêng giải pháp về tín dụng, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, cho biết hiện nay ngân hàng nhà nước đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro, trong đó có bất động sản.

Đồng thời các ngân hàng thương mại đang có xu hướng siết dần tín dụng đối với bất động sản, nên các doanh nghiệp bất động sản đặt kỳ vọng vào việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để bù đắp thiếu hụt nguồn vốn tín dụng. Nếu nhà nước siết cả tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp sẽ gây thiếu hụt nguồn vốn đầu tư.

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn trên thị trường.

Để thực hiện các giải pháp tín dụng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản, tổ chức, cá nhân khi tiếp cận vốn tín dụng, góp phần phát triển thị trường bất động sản lành mạnh trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, các tổ chức tín dụng cần tiết giảm chi phí hoạt động để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, có khả năng trả nợ.

Về cho vay ưu đãi nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng ngân hàng Chính sách xã hội cần tích cực triển khai các chương trình cho vay ưu đãi về nhà ở xã hội, các chương trình cho vay nhà ở đối với các đối tượng chính sách theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.