CafeLand - Dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng tại TP.HCM với số ca nhiễm lên đến hàng nghìn ca mỗi ngày khiến tình hình kinh doanh tê liệt. Có đến 70% doanh nghiệp buộc phải lựa chọn giải pháp cắt giảm lương của người lao động hoặc ngưng hoạt động.

Có đến 70% doanh nghiệp buộc phải lựa chọn giải pháp cắt giảm lương của người lao động hoặc ngưng hoạt động. Ảnh: Phunuonline

Số liệu này được ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, đưa ra tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Sàn giao dịch và môi giới bất động sản vượt khó do ảnh hưởng COVID-19 - Giải pháp và kiến nghị" diễn ra mới đây.

Theo ông Lâm, 30% còn lại hoạt động ổn định hoặc có mức độ biến động nhân sự thấp.

Một thống kê của DKRA về doanh thu của doanh nghiệp môi giới bất động sản khu vực TP.HCM trong 3 tháng gần đây cho thấy, có đến 50% doanh nghiệp có mức doanh thu đạt dưới 10%.

Nhóm này được xếp vào nhóm doanh nghiệp có nguy cơ ngưng hoạt động rất cao.

Khoảng 30% doanh nghiệp có nguy cơ ngưng hoạt động cao với mức doanh thu từ 30-50%.

Chỉ 10% doanh nghiệp tạm ổn định với mức doanh thu 50-70%, và cũng chỉ có 10% doanh nghiệp có doanh thu ổn định.

“Dịch bệnh đã làm đảo lộn mọi kế hoạch của các doanh nghiệp, các mục tiêu trong năm và mục tiêu dài hạn bị tác động nặng nề”, ông Lâm cho biết.

Theo lãnh đạo DKRA, do giãn cách xã hội nên doanh nghiệp không thể gặp mặt, tiếp xúc, tổ chức sự kiện, dẫn đến không có nguồn khách hàng.

Bên cạnh đó, việc giãn cách cũng gây khó khăn trong việc truyền tải thông tin dự án.

Các cơ quan nhà nước, phòng công chứng, trung tâm đăng ký thủ tục đất đai… cũng ngưng hoạt động nên ảnh hưởng đến các thủ tục giao dịch.

Mặc dù các doanh nghiệp đã tổ chức bán hàng online, nhưng thủ tục giao dịch cũng không thuận tiện do không được tiếp xúc trực tiếp.

Ngoài ra, doanh nghiệp môi giới bất động sản không thuộc nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin.

Mặt khác, dù doanh thu giảm hoặc không có doanh thu nhưng các doanh nghiệp vẫn phải chi trả chi phí thuê mặt bằng văn phòng, đóng bảo hiểm xã hội, trả tiền lương cho người lao động và nộp thuế hàng tỉ đồng mỗi tháng dẫn đến khó khăn về tài chính.

Trong khi đó, hoạt động thu hồi công nợ của các chủ đầu tư và các dự án cũng gặp khó khăn, khiến dòng tiền bị thu hẹp.

Trong bối cảnh đó, ông Lâm đề xuất giảm thuế VAT, thuế TNDN (giảm 70% trong năm 2021), thuế TNCN (giảm 50% trong 3 quý cuối năm 2021) và hoãn nộp các loại thuế này 6 tháng kể từ khi doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Lãnh đạo DKRA cũng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn lãi suất 0% để chi trả các khoản cố định và đầu tư vào hoạt động kinh doanh để sớm có doanh thu trở lại.

Tại toạ đàm, các doanh nghiệp cũng kiến nghị sàn giao dịch và môi giới bất động sản phải được đưa vào đối tượng được quan tâm, hỗ trợ hoãn, giãn nộp các nghĩa vụ với nhà nước.

Ngân hàng cần phải tạm dừng thu các khoản vay gốc, điều chỉnh lãi suất cho vay.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn, nhanh hơn việc điều chỉnh chính sách để các dự án sớm được phê duyệt và đưa hàng vào thị trường nhằm cân đối cung cầu.

Đối với lực lượng môi giới, cần thích nghi với hoàn cảnh mới để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, kéo dài.

Lãnh đạo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS) cho rằng, các sàn giao dịch cân nhắc cắt giảm chi phí, đảm bảo có đủ vốn cho kinh doanh nhưng không cắt giảm quân số, chế độ.

Đồng thời các sàn cũng nên ứng dụng công nghệ để gia tăng năng lực kinh doanh, tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng, trình độ, tính chuyên nghiệp.

VARS khuyến cáo lực lượng môi giới, dù đang khó khăn nhưng tuyệt đối không tham gia vào các dự án không tuân thủ các quy định để tránh gây bất ổn cho thị trường và làm suy yếu thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên đầu tư tiêm vắc xin cho nhân viên để lĩnh vực này sớm hoạt động trở lại trong trạng thái mới.

Trong báo cáo thị trường quý 2-2021, Bộ Xây dựng cho biết đợt bùng phát dịch Covid lần thứ 4 này kéo dài và diễn biến biến phức tạp hơn những lần trước. Thực tế này khiến các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần bùng phát dịch trước, nay chịu thêm “cú bồi” với mức độ ảnh hưởng nặng nề hơn.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm này, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án mới có thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Nhiều sàn đã áp dụng mô hình bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo.

Khoảng 80 % các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới thì hầu như phải tạm dừng hoạt động.

Dưới góc độ của một doanh nghiệp chưa phải cắt giảm nhân sự, Phó Chủ tịch Cen Group Phạm Thanh Hưng cho rằng điều quan trọng nhất là tinh thần, nếu tinh thần tốt sẽ có giải pháp ngay.

Quan trọng nhất để vượt qua đại dịch, trước tiên là vượt qua được nỗi sợ hãi và vượt qua được sự co cụm. Phải cẩn trọng, đảm bảo an toàn nhưng không phải như “con đà điểu rúc đầu xuống cát” và mong một ngày đại dịch sẽ đi qua. Chúng ta phải luôn luôn hành động và có biện pháp”, ông Hưng nói.

  • Môi giới tay trắng về quê, còn đâu giấc mộng xe hơi nhà lầu

    Môi giới tay trắng về quê, còn đâu giấc mộng xe hơi nhà lầu

    CafeLand - Giữa vòng xoáy đại dịch, giãn cách, không có khách hàng, nhiều nhân viên bất động sản mất việc, không tiền, phải rời bỏ thành phố về quê. Một số giám đốc sàn, chủ công ty cũng không ngoại lệ, dù trước đó thời gian ngắn vẫn ô tô sang  trọng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.