Mới đây, cử tri TP Cần Thơ đã có những kiến nghị quan trọng gửi đến Bộ Xây dựng liên quan đến việc mở rộng Quốc lộ 80 và Quốc lộ 91 qua địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Cụ thể, cử tri TP Cần Thơ đề nghị xem xét mở rộng tuyến Quốc lộ 80, đoạn từ Lộ Tẻ đến giáp Đường tỉnh 919 để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua khu vực này.
Cử tri cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị quản lý xem xét, sớm đầu tư lắp đặt cống thoát nước đồng bộ trên tuyến Quốc lộ 80 nhằm tránh tình trạng ngập úng và cải thiện an toàn giao thông, đặc biệt vào mùa mưa.
Bên cạnh đó, cử tri TP Cần Thơ cũng kiến nghị sớm triển khai tuyến tránh tại Quốc lộ 91, dài 5,3km. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.
Quốc lộ 80 qua Cần Thơ
Trả lời các kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Quốc lộ 80 có tổng chiều dài khoảng 216km, trong đó đoạn qua TP Cần Thơ dài khoảng 28,1km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, với 2-4 làn xe. Quốc lộ 91 dài khoảng 135km, với 51,2km đi qua TP Cần Thơ, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, có 2-6 làn xe.
Thực hiện Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chuyển quyền quản lý và khai thác các tuyến Quốc lộ 80 và Quốc lộ 91 về UBND TP Cần Thơ để quản lý khai thác, bảo trì và đầu tư.
Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan của UBND TP Cần Thơ thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận tài sản.
Sau khi tiếp nhận tài sản bàn giao, UBND TP Cần Thơ tổ chức quản lý, sử dụng, khai thác và đầu tư theo quy định; đồng thời, đã có văn bản số 5591/BXD-KHTC đề nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ điều chuyển nguồn chi sự nghiệp đường năm 2025 từ Bộ Xây dựng về địa phương để thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ này.
Bộ Xây dựng thống nhất về sự cần thiết phải đầu tư các tuyến Quốc lộ 80, Quốc lộ 91 như kiến nghị của cử tri. Đồng thời đề nghị UBND TP Cần Thơ huy động nguồn vốn để triển khai đầu tư các quốc lộ này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường an toàn giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND TP Cần Thơ trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư.
Việc mở rộng 2 tuyến quốc lộ sẽ giúp giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông, tăng cường vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ phát triển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h
Tại cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã thống nhất phương án đầu tư công trình theo quy mô 6 làn xe, với vận tốc thiết kế đạt 100 km/h và bề rộng mỗi làn xe là 3,75 mét.
-
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đón tin vui về nguồn vật liệu
Việc đưa các mỏ cát tại Sóc Tăng vào sử dụng làm vật liệu thông thường nhằm đẩy nhanh thủ tục khai thác, đáp ứng tiến độ thi công dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Thông tin mới về tuyến đường sắt dài hơn 175km kết nối TP.HCM với Cần Thơ
Theo đề xuất mới nhất của Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ giai đoạn 1 có đoạn tuyến đi trên nền đất dài 76,6km, phần cầu gồm cầu cạn và cầu vượt sông dài 98,6km với tổng vốn đầu tư khoảng 173.643 tỷ đồng.
-
Cao tốc Cà Mau - Cần Thơ hơn 27.000 tỷ đồng hiện đang thi công đến đâu?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111km, hoàn thành hơn 66% khối lượng công việc sau hơn 2 năm xây dựng, nhà thầu đang thi công xuyên suốt để công trình đưa vào sử dụng cuối năm 2025.
-
Cần Thơ thúc tiến độ dự án Đường tỉnh 918 gần 1.000 tỷ đồng
UBND TP Cần Thơ cho biết dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 918 là công trình trọng điểm của thành phố, đóng vai trò kết nối phát triển các địa phương cả khu vực thành thị và vùng ven.
-
Cần Thơ công bố nhân sự chủ chốt sau sáp nhập
Sáng 30/6, TP.Cần Thơ tổ chức lễ công bố các nghị quyết, quyết định quan trọng của Quốc hội, Bộ Chính trị và Ban Bí thư về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, chính thức thành lập TP.Cần Thơ mới....
-
Thông tin mới về tuyến đường sắt dài hơn 175km kết nối TP.HCM với Cần Thơ
Theo đề xuất mới nhất của Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ giai đoạn 1 có đoạn tuyến đi trên nền đất dài 76,6km, phần cầu gồm cầu cạn và cầu vượt sông dài 98,6km với tổng vốn đầu tư khoảng 173.643 tỷ đồng....
-
Tổ chức lại phòng chuyên môn cấp xã, đơn vị sự nghiệp công lập của Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo về hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và thành lập Đảng bộ TP. Cần Thơ sau hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh vừa ký ban hành Công văn số 06-CV/BCĐ về định hướng sắp xếp,...