Theo Bộ Xây dựng, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.
Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 175km, khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Mới đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có báo cáo đầu tiên về kế hoạch triển khai dự án đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, theo Báo Đầu tư.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã tiếp nhận kết quả nghiên cứu từ Ban Quản lý dự án đường sắt. Liên danh tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Bộ Xây dựng kết quả báo cáo cuối kỳ vào giữa tháng 7/2025.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ
Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Liên danh tư vấn đang khẩn trương làm việc để thống nhất với các đơn vị, địa phương có liên quan về quy hoạch đường bộ, đường sắt; vị trí nhà ga, phương thức kết nối và phương án sử dụng đất theo mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm; đề xuất phương án tài chính...
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng tuyến đường đơn từ An Bình - Cần Thơ, chiều dài tuyến 175,2km; giai đoạn 2 sẽ đầu tư nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi.
Trên tuyến bố trí 12 ga và 4 ga khách tiềm năng; 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ); 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh), 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng; 3 vị trí cầu vượt sông lớn (Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) và có 2 vị trí vượt sông đặc biệt lớn (sông Tiền và sông Hậu).
Dự án dự kiến tuyến khai thác vận tải hành khách và hàng hóa với năng lực thông qua dự kiến đến năm 2055, lưu lượng vận tải đường sắt trên tuyến khoảng 26 triệu tấn hàng hóa/năm và 18 triệu hành khách/năm.
Theo đề xuất mới nhất của Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có đoạn tuyến đi trên nền đất dài 76,6km, phần cầu gồm cầu cạn và cầu vượt sông dài 98,6km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 238.616 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 173.643 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 64.973 tỷ đồng.
Để bảo đảm đồng bộ, Liên danh tư vấn đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện trong giai đoạn đầu khai thác theo hình thức đầu tư công.
Sau khi đưa vào khai thác, dự án sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phấn đấu khởi công giai đoạn 1 của dự án trước năm 2030, đưa vào khai thác từ năm 2035. Để đạt mục tiêu này, dự án cần được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 4/2026.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nếu được bố trí đủ nguồn vốn và áp dụng các giải pháp về tổ chức thực hiện phù hợp, tiên tiến, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác.
-
Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt hơn 175km nối TP.HCM - Cần Thơ
Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị khởi công đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2027, Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2028.
-
Cần 9 tỉ USD để xây dựng đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đi qua 6 tỉnh và thành phố và kết thúc tại ga Cần Thơ. Tàu hỏa áp dụng công nghệ hiện đại, tốc độ thiết kế lên tới 190km/h, yêu cầu mức kinh phí 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).
-
TP.HCM: Điều chỉnh hướng tuyến quy hoạch đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
CafeLand - UBND Thành phố vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh quy hoạch đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Theo đó, toàn bộ hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang được điều chỉnh về phía Tây so với hướng tuyến quy hoạch được duyệt.
-
Sống xanh giữa lòng đô thị sân bay – KITA Airport City ở Cần Thơ
Với những ai yêu thích cuộc sống tiện ích và yên bình ở Cần Thơ, căn hộ Stella Icon tại đô thị sân bay KITA Airport City chính là chọn lựa lý tưởng với tầm nhìn năng động 5 - 10 năm tới.
-
Một sân bay quốc tế tại Đồng bằng sông Cửu Long sắp được nâng cấp
Cần Thơ giao Sở Xây dựng phối hợp với doanh nghiệp Cảng hàng không Cần Thơ nghiên cứu nhu cầu và phương án đầu tư các công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và phát triển kinh tế - xã hội....
-
Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 11607/VPCP-CN ngày 26/11/2025 truyền đạt chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Xây dựng và các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 5 dự...
-
Ngay gần bờ biển Cần Thơ có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, vừa cấp phép cho một doanh nghiệp khai thác
UBND TP Cần Thơ vừa cho phép một doanh nghiệp khai thác hơn 17,2 triệu m3 cát biển trong 3 năm, bảo đảm nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc.
-
Cần Thơ khởi công dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn trị giá hơn 1,2 tỷ USD
Sáng 25/11, Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) đã khởi công hạng mục thi công tuyến ống bờ thuộc Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn.

.png)

