25/06/2025 2:30 PM
Theo đề xuất mới nhất của Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ giai đoạn 1 có đoạn tuyến đi trên nền đất dài 76,6km, phần cầu gồm cầu cạn và cầu vượt sông dài 98,6km với tổng vốn đầu tư khoảng 173.643 tỷ đồng.

Theo Bộ Xây dựng, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.

Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 175km, khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Mới đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có báo cáo đầu tiên về kế hoạch triển khai dự án đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, theo Báo Đầu tư.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã tiếp nhận kết quả nghiên cứu từ Ban Quản lý dự án đường sắt. Liên danh tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Bộ Xây dựng kết quả báo cáo cuối kỳ vào giữa tháng 7/2025.

Thông tin mới về tuyến đường sắt dài hơn 175km kết nối TP.HCM với Cần Thơ- Ảnh 1.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Liên danh tư vấn đang khẩn trương làm việc để thống nhất với các đơn vị, địa phương có liên quan về quy hoạch đường bộ, đường sắt; vị trí nhà ga, phương thức kết nối và phương án sử dụng đất theo mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm; đề xuất phương án tài chính...

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng tuyến đường đơn từ An Bình - Cần Thơ, chiều dài tuyến 175,2km; giai đoạn 2 sẽ đầu tư nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi.

Trên tuyến bố trí 12 ga và 4 ga khách tiềm năng; 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ); 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh), 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng; 3 vị trí cầu vượt sông lớn (Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) và có 2 vị trí vượt sông đặc biệt lớn (sông Tiền và sông Hậu).

Dự án dự kiến tuyến khai thác vận tải hành khách và hàng hóa với năng lực thông qua dự kiến đến năm 2055, lưu lượng vận tải đường sắt trên tuyến khoảng 26 triệu tấn hàng hóa/năm và 18 triệu hành khách/năm.

Theo đề xuất mới nhất của Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có đoạn tuyến đi trên nền đất dài 76,6km, phần cầu gồm cầu cạn và cầu vượt sông dài 98,6km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 238.616 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 173.643 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 64.973 tỷ đồng.

Để bảo đảm đồng bộ, Liên danh tư vấn đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện trong giai đoạn đầu khai thác theo hình thức đầu tư công.

Sau khi đưa vào khai thác, dự án sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phấn đấu khởi công giai đoạn 1 của dự án trước năm 2030, đưa vào khai thác từ năm 2035. Để đạt mục tiêu này, dự án cần được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 4/2026.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nếu được bố trí đủ nguồn vốn và áp dụng các giải pháp về tổ chức thực hiện phù hợp, tiên tiến, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.