Theo báo cáo trình bày từ Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị tư vấn liên danh, Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhấn mạnh, đây là dự án có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật phức tạp, do đó yêu cầu đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các nghiên cứu chuyên sâu.
Ông đề nghị Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các cơ quan tham dự để hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Một trong những nội dung được lưu ý là việc nghiên cứu kỹ lưỡng hai phương án vị trí điểm đầu tuyến tại nút giao Chà Và. Thứ trưởng đề nghị phân tích, lựa chọn phương án tối ưu nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho quá trình khai thác dài hạn.
Về mặt quy mô đầu tư, phương án được thống nhất là xây dựng cầu Cần Thơ 2 với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng làn 3,75m. Trong bối cảnh cần cân đối nguồn lực đầu tư, Thứ trưởng đồng ý với chủ trương không bố trí làn dừng khẩn cấp trên cầu chính để tiết giảm chi phí.
Liên quan đến đường dẫn phía Vĩnh Long, do dự án triển khai trong giai đoạn hầu hết các tuyến cao tốc đã hoàn tất thi công, không còn chịu ảnh hưởng lớn từ tiến độ đắp nền và vật liệu đắp, Thứ trưởng đề nghị ưu tiên phương án tuyến đi thấp nhằm tiết kiệm kinh phí.
Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu sâu hai phương án kết hợp cầu đường bộ - đường sắt: đi chung hay tách riêng.
Trong đó, cần phân tích và luận chứng đầy đủ tính khả thi về kinh tế và kỹ thuật cho từng phương án, đồng thời ưu tiên phương án đi chung nếu tổng mức đầu tư vượt sông cho cả hai loại hình giao thông là thấp hơn.
Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát, thu thập đầy đủ số liệu cơ bản và hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hồ sơ này phải được trình Bộ Xây dựng trước ngày 15/7/2025.
-
Phương án xây cầu Cần Thơ 2 nối TP Cần Thơ với Vĩnh Long
Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu xây dựng với tổng chiều dài khoảng 17,2km, trong đó cầu chính là cầu dây văng quy mô 6 làn xe. Đây là công trình giao thông quan trọng nối đôi bờ sông Hậu, được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng và tăng kết nối liên vùng cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Nóng trong tuần: Chi tiết hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2
Bộ GTVT đề xuất lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành; Đề xuất hơn 84.700 tỉ đồng xây đường sắt nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành; Đề xuất đưa một số đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác từ tháng 11/2024; Cầu Cần Thơ 2 nên xây dựng theo phương án vốn đầu tư 19.800 tỉ hay 27.500 tỉ đồng... là những thông tin nóng trong tuần qua.
-
Cầu Cần Thơ 2 nên xây dựng theo phương án vốn đầu tư 19.800 tỉ hay 27.500 tỉ đồng?
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Thơ 2 đưa ra hai phương án có tổng mức đầu tư lần lượt là 19.800 tỉ và 27.500 tỉ đồng.
theo Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn







