CafeLand - Bất động sản là một tài sản lớn, và nhiều người chỉ có thể mua một lần trong đời. Do đó, người mua cần có bộ tiêu chí để quyết định có xuống tiền hay không.

Mua bất động sản cần có bộ tiêu chí, nhất là mua căn hộ. Ảnh minh hoạ: Internet

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng sẽ rất sai lầm nếu người mua chỉ tham dự các sự kiện của dự án, xem lướt qua sản phẩm rồi quyết định mua luôn.

Gặp lúc thị trường lên thì giá lên liên tục, như giai đoạn 2016-2021. Những lúc thị trường xuống thì giá xuống ồ ạt đến 50%.

Do đó, mua bất động sản cần có bộ tiêu chí, nhất là mua căn hộ, bởi có đến 80% là mua căn nhà đầu tiên.

Mặt khác, chúng ta phải mua căn hộ phù hợp với giai đoạn hiện nay. Ngày trước, những căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích 50-60m2 thì người mua tranh nhau, nhưng bây giờ thì phải xem lại.

“Những căn hộ đó, đi qua đi lại là đụng mặt nhau, một người F0 thì cả nhà có thể thành F0 mà cũng không đủ điều kiện cách ly tại nhà”, ông Quang nói.

Ông Quang đưa ra 8 tiêu chí mà người mua cần nhớ khi mua căn hộ thời điểm này.

Thứ nhất, nên đầu tư những bất động sản mang tính an toàn, rộng rãi, thoáng mát, vệ sinh và đặc biệt là quản lý tốt. Hiện nay, có rất nhiều căn hộ quản lý tốt, hạn chế phát sinh F0 mùa dịch.

Thứ hai là khả năng khai thác cho thuê. Người mua phải dự đoán được dự án đó cho thuê khoảng bao nhiêu một tháng.

“Tôi nghĩ đến cuối năm 2022, thị trường căn hộ cho thuê mới có khả năng phục hồi. Đừng hy vọng thời gian ngắn quá rồi lại thất vọng”, ông Quang cho biết.

Thứ ba là chọn những căn hộ "thoát dịch" - tức những căn hộ mà chủ đầu tư có thể giao nhà vào đầu năm 2023.

Thứ tư là chính sách bán hàng tốt. Thời điểm hiện tại là của người mua và chúng ta có thể lựa chọn những sản phẩm có giá tốt, chính sách thanh toán và chiết khấu tốt.

Không như trước đây là thời điểm của người bán, chỉ cần tập trung khách hàng tổ chức các sự kiện lớn bán hàng, bán xong 3-4 tháng tổ chức bán tiếp là bán được, có nghĩa là lướt sóng được.

Bây giờ không còn lướt sóng được, đầu tư phải mang tính lâu dài.

Thứ năm là giá bán căn hộ. Hiện nay, nhiều người thấy chủ đầu tư vẽ một dự án rất đẹp, gắn mác sang trọng thì xem như là căn hộ hạng sang và không quan tâm đến giá bán.

Khi mua căn hộ, chúng ta nên chọn hai sản phẩm căn hộ ở hai dự án khác nhau để so sánh.

Chẳng hạn, một căn hộ ở quận Thủ Đức và một căn hộ khác cũng ở khu vực này. Chúng ta phải so sánh giá như vậy để xem giá đã hợp lý chưa.

Thứ sáu là phong cách của chủ đầu tư. Khi bàn giao, mỗi chủ đầu tư đưa ra chất lượng và cách vận hành khác nhau.

Một tiêu chí phù hợp trong thời điểm dịch Covid-19 hiện nay là các dự án phải có dịch vụ cung cấp nhu cầu thiết yếu như cửa hàng thương mại, phòng tập gym, phòng khám… Đó cũng là tiêu chí mà chủ đầu tư cần quan tâm để bổ sung vào dự án.

Ngoài ra, tiêu chí quan trọng không kém là đơn vị vận hành, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay.

Đó là bộ tiêu chí mà người mua bất động sản có thể căn cứ vào. Ông Quang khuyên người mua hãy phân tích xem sản phẩm nào thỏa mãn các điều kiện trong bộ tiêu chí để quyết định có mua hay không, chứ không phải thấy rẻ hoặc đông khách hàng tập trung là mua.

Vì sau dịch, thị trường bất động sản cũng gặp một số khó khăn nhất định, dù nhu cầu của người mua vẫn còn”, ông Quang nhận định.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE, cho biết sau 2 năm trải qua đại dịch, nhu cầu về nhà ở của người dân đã thay đổi rất nhiều, tiêu chí để tìm mua, thuê căn nhà cũng thay đổi.

Một căn nhà có lên giá hay không phụ thuộc vào nhiều tiêu chí. Chẳng hạn như nó có được quản lý, vận hành tốt hay không, được duy trì chất lượng như thế nào và tiện nghi, tiện ích gì đi kèm như có siêu thị, cửa hàng tiện ích trong khu vực đó hay không, có tiệm thuốc tây không. Nếu giãn cách không ra ngoài được, ngay trong căn hộ có hoạt động thể dục thể thao được không…

Hiện nay, nhu cầu làm việc tại nhà của người dân rất cao. Khảo sát nhanh của CBRE gần đây cho thấy, kể cả khi chúng ta mở cửa hoàn toàn, nhân viên được phép đến công ty làm việc thì cũng có tới 30% người được khảo sát trả lời rằng họ muốn được làm việc tại nhà và khoảng 20% làm việc luân phiên.

“Với sự thay đổi về nhu cầu cho nơi ở, nơi làm việc như thế, bản thân các căn hộ cũng phải thay đổi để phù hợp với tiêu chí muốn làm việc tại nhà của người ở cũng như người thuê.

“Do vậy, việc có nên đầu tư căn hộ thời điểm này hay không sẽ phụ thuộc vào một loạt tiêu chí mà người mua và người thuê đặt ra cho giai đoạn "bình thường mới" hiện nay”, bà Dung cho biết.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.