Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ liên quan đến việc sử dụng rộng rãi đối với cát biển trong xây dựng các công trình giao thông. Việc này nhằm góp phần giúp thị trường phục vụ cát san lấp được tiếp tục ổn định trong thời gian tới, tránh tình trạng khan hiếm cát ảnh hưởng đến việc tăng giá sử dụng và tiến độ thi công các công trình giao thông.
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho hay, để tháo gỡ các khó khăn đối với nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã nghiên cứu việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đủ điều kiện để khai thác, sử dụng.
Kiến nghị sử dụng rộng rãi cát biển trong xây dựng các công trình giao thông
Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện đã hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.
Trong đó, đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực biển tỉnh Sóc Trăng có các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường cao tốc theo quy định của TCVN 9436:2012, điều kiện khai thác khả thi, đồng thời chuyển giao kết quả dự án cho UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát và có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn độ nhiễm mặn của nước nuôi trồng thủy sản, ngưỡng chịu mặn của một số loài cây trồng làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông.
Bộ GTVT đã tổ chức triển khai thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, đã có kết quả đánh giá và có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện.
Theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan, các Bộ chuyên ngành có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các địa phương cần căn cứ vào tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để quyết định việc sử dụng vật liệu tại các dự án.
Đối với việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đến nay, các Bộ chuyên ngành đã ban hành đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đủ điều kiện để áp dụng.
Ngoài ra, để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư xem xét, quyết định sử dụng nguồn cát nhập khẩu theo thẩm quyền, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
Về trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị cung cấp cát biển (nếu gây ảnh hưởng môi trường) cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đã được quy định cụ thể trong Luật khoáng sản và pháp luật có liên quan.
-
Các địa phương có nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốc đăng ký ngay với tỉnh Sóc Trăng
UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành có các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đăng ký sử dụng cát biển để làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng nếu có nhu cầu.
-
Với kết quả thí điểm thi công cát biển tại cao tốc Hậu Giang - Cà Mau được công bố, các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp mong muốn sớm đưa loại vật liệu này vào thi công để giải quyết khó khăn về nguồn cát hiện nay.
-
Thị trường kim loại quý phục hồi nhờ đâu?
Theo MXV, thị trường kim loại ghi nhận diễn biến tích cực với sự phục hồi của bạc và bạch kim, một phần là nhờ lực mua kỹ thuật của giới đầu cơ.
-
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện ra sao?
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cố gắng tối đa sử dụng cát biển tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Những vị trí cấp thiết, không dùng được cát biển thì mới sử dụng cát sông....
-
UBND tỉnh Bình Định vừa có chỉ đạo quan trọng về việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các mỏ đá làm vật liệu trên địa bàn tỉnh.