Cụ thể, để đáp ứng vật liệu cát cung cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ. Đối tượng được đề xuất áp dụng Nghị quyết 60 là 2 địa phương Đồng Tháp và An Giang.
Nghị quyết này quy định rõ về việc áp dụng “cơ chế đặc thù” trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết, dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ đang chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường.
Theo Bộ GTVT, việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long còn vướng khoảng 3,1km, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và chậm xây dựng các khu tái định cư. Thêm nữa, dự án cần khoảng 2 triệu m3 cát đắp nền phục vụ thi công.
Tính đến hiện tại, dự án đã bàn giao mặt bằng 92,33% (21,21/22,97km). Nhưng do khan hiếm nguồn vật liệu cát, toàn dự án mới đắp được 206.850/2.329.000m3. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chủ động làm việc với địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu cát đắp.
Trong khi đó, có 298 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 4 khu xây dựng mới, trong tổng số 1.606 hộ dân có đất phải thu hồi, dự kiến khởi công trong quý 3/2021.
Cũng theo bộ GTVT, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp vào tháng 1/2021. Sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 4,9%, chậm 0,9% so với kế hoạch đề ra.
Được biết, đây không phải là đoạn tuyến đầu tiên gặp phải vấn đề này. Trước đó, nhiều đoạn tuyến của dự án cao tốc phía Nam như Vĩnh Hảo – Phan Thiết hay Phan Thiết – Dầu Giây… cũng chậm tiến độ vì thiếu hụt nguồn cung vật liệu đắp nền.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m.
Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2023.
-
Cuối tháng 7/2021 phải bàn giao xong mặt bằng cao tốc Bắc – Nam
CafeLand – Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm 11 đoạn tuyến có tổng chiều dài 654km đến nay đã giải phóng mặt bằng đạt gần 98%, phần còn lại các địa phương phải bàn giao cho đơn vị thi công chậm nhất ngày 30/7 tới.







-
Danh sách 15 tuyến cao tốc sẽ hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản số 676/CĐBVN-QLBT gửi đến hàng loạt Ban Quản lý dự án, yêu cầu lên kế hoạch tiếp nhận 15 tuyến cao tốc sau khi hoàn thành xây dựng trong năm nay để tổ chức quản lý, vận hành, khai thá...
-
Tuyến cao tốc dài hơn 188km, đi qua 4 tỉnh ở ĐBSCL vừa nhận chỉ đạo đặc biệt từ Thủ tướng
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực của Tây Nam Bộ, được Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vào tháng 7/2026.
-
Quyết không lùi mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm nay
Để hiện thực hóa “mệnh lệnh từ trái tim” mà Thủ tướng Chính phủ nêu ra, quyết tâm thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, Bộ Xây dựng cùng các địa phương và doanh nghiệp đang gấp rút triển khai thi công, tăng tốc các dự án....