CafeLand – Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Thành phố, Thành ủy không gạt bà con Thủ Thiêm và mong nhận được sự ủng hộ từ người dân đối với chủ trương của thành phố.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trong buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm ngày 20/6. Ảnh: Hữu Khoa (Tuổi Trẻ).

Giữ đúng lời hứa trước đó, chiều ngày 20/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã có buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm tại Nhà thiếu nhi quận 2.

Hàng trăm người dân Thủ Thiêm đã đổ về Nhà thiếu nhi quận 2 với hy vọng được trình bày những bức xúc kìm nén hàng chục năm qua với người đứng đầu thành phố. Vì số lượng người quá đông, chỉ một số được vào bên trong hội trường. Rất nhiều người dân ngồi bên ngoài theo dõi buổi đối thoại qua loa.

Rất đông người dân Thủ Thiêm đã đến để được gặp lãnh đạo thành phố

Đất ngoài ranh quy hoạch sẽ không phải di dời

Bên trong hội trường, cử tri liên tục xin được trình bày ý kiến. Nhiều người nói quá thời gian bị nhắc nhở nhưng vẫn xin được nói tiếp.

Trưng giấy chứng nhận gia đình văn hóa, giấy hộ nghèo của gia đình, bà Nguyễn Thị Hồng Loan ở phường Bình An nói: “nếu một hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa, là hộ nghèo riêng biệt và được Công an quận 2, Công ty phát triển nhà quận 2 công nhận hợp pháp thì có phải là một nhà độc lập hay không. Vậy tại sao chính quyền quận 2 không xem xét hồ sơ di dời của hộ gia đình tôi?”

Bà Loan cho biết, năm 2004 bà được chủ tịch quận 2 ký xác nhận hồ sơ di dời và có mã số hồ sơ. Tuy nhiên, khi tiếp xúc giải tỏa, chính quyền quận chỉ mời hộ gia đình của cha bà lên làm việc, còn hộ gia đình của bà có tất cả giấy tờ liên quan nhưng lại không được mời.

“Năm 2009 nhà của tôi bị cưỡng chế trái pháp luật. Tại sao không mời hộ gia đình tôi lên tiếp làm việc, không có quyết định cưỡng chế, không có quyết định tạm cư khiến gia đình 3 người tôi phải ở ngoài đường”, bà Loan bức xúc.

Một cử tri khác trình bày băn khoăn, nhà bà trước đây nằm mặt tiền đường gần chợ Bình Khánh. Sau khi được nhận căn hộ tái định cư thì hiện nay đang nợ nhà nước mấy trăm triệu. Trong khi vợ chồng bà đã 70 tuổi, con cái phải ra ngoài thuê nhà ở. Bà không biết lấy tiền đâu để trả.

Phần phát biểu của cử tri Nguyễn Thị Tám ở phường Bình Khánh gây chú ý cho cả hội trường. Bà Tám cho rằng diện tích nhà đất của bà không nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm nhưng vẫn bị giải tỏa di dời.

Gia đình 12 người của bà Tám sau đó phải vào ở tạm cư rồi qua căn hộ tái định cư. Trong khi nhà cũ của bà chỉ để hoang cỏ mọc, hư hỏng xuống cấp.

“Tôi bị dồn vào đường cùng. Mười hai người dồn vào 1 chung cư như vậy ở được hay không? Tôi mong hãy giải quyết hậu quả, phải tái định cư tại chỗ chứ không đi đâu hết. Nhà chúng tôi ngoài ranh thì tôi phải ở tại nhà tôi. Tôi xin ông Nhân cho tôi trưng bản đồ ra. Tôi yêu cầu phải chỉ cho tôi biết nhà tôi nằm ở đâu mà đập nhà tôi”, bà Tám nói.

Ngay sau phần trình bày của bà Tám, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói đã hiểu, nếu ngoài ranh thì không phải di dời.

“Chúng tôi không gạt bà con đâu”

Sau khi nghe phần trình bày của người dân Thủ Thiêm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, lãnh đạo thành phố thấu hiểu tâm tư của bà con.

Người dânThủ Thiêm mang hồ sơ, bản đồ đến buổi đối thoại

Bí thư thành phố cho biết đã đi thăm một số hộ gia đình tại khu tạm cư và thấy đau lòng khi chứng kiến đời sống tạm bợ khó khăn của bà con.

“Chúng tôi không có gạt bà con đâu…Những khó khăn cần giải quyết thì sẽ làm. Chứ không phải là mời bà con vào nhà tái định cư rồi sau đó coi như hết là hết trách nhiệm là không có,” Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Vị bí thư cũng cho biết, thành phố ghi nhận bưc xúc của bà con để giải quyết phù hợp. Nhưng trước mắt ông tha thiết mong người dân ủng hộ chủ trương của thành phố vào ở tại các khu tái định cư.

“Bà con ủng hộ chủ trương thành phố vào ở khu tái định cư chỉ trả tiền điện tiền nước, không trả tiền nhà, không trả tiền phục vụ vệ sinh rác, không trả tiền giữ xe. Ở đó sẽ đỡ cực hơn. Nhưng ở đó cũng chưa xong đâu. Tôi có nói là thành phố không có gạt bà con, thành ủy không gạt bà con chỉ muốn bà con có cuộc sống ngắn hạn tốt hơn”, vị Bí thư Thành ủy nói.

Ông cũng cho biết, trong một cuộc họp tháng 12/2017, Thành ủy xác định thành phố có một số vụ việc bà con bức xúc lâu nay phải tập trung giải quyết mà khu đô thị mới Thủ Thiêm là số một.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới thành phố sẽ lập một tổ công tác đặc biệt để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

Còn rất đông người dân không được vào bên trong hội trường phải ngồi ngoài theo dõi buổi đối thoại qua loa

Khu đô thị Thủ Thiêm nằm đối diện với quận 1 và ngăn cách bởi dòng sông Sài Gòn có tổng diện tích 657ha. Khu đô thị này trải rộng trên các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh, (quận 2).

Hiện tại, 99% diện tích đất tại khu đô thị Thủ Thiêm đã được bồi thường giải tỏa, Tuy nhiên, vẫn còn hơn 100 hộ dân còn khiếu nại vì cho rằng diện tích nhà của họ không nằm trong phạm vi quy hoạch.

  • Dân Thủ Thiêm vỡ òa trong cuộc gặp Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

    Dân Thủ Thiêm vỡ òa trong cuộc gặp Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

    CafeLand – Hàng trăm người dân Thủ Thiêm đã đổ về Nhà Thiếu nhi Quận 2 để dự buổi đối thoại với Bí thư Thành ủy TP.HCM trong chiều 20/6. Họ mong muốn giãi bày những bức xúc dồn nén suốt nhiều năm qua liên quan đến việc giải tỏa, đền bù thực hiện khu đô thị Thủ Thiêm.

  • Người dân Thủ Thiêm thất vọng vì không được dự tiếp dân

    Người dân Thủ Thiêm thất vọng vì không được dự tiếp dân

    CafeLand – Sáng 8/6, rất nhiều hộ dân Thủ Thiêm tập trung về Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2 để mong được dự buổi tiếp dân về các vấn đề khiếu nại liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm. Tuy nhiên, họ phải đứng ngoài cổng vì không nằm trong danh sách được mời.

  • Thủ Thiêm đang thành hình với các siêu dự án

    Thủ Thiêm đang thành hình với các siêu dự án

    CafeLand – Hiện nay, khu đô thị mới Thủ Thiêm là một đại công trường với các dự án hạ tầng giao thông có số vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Khu đô thị có tổng diện tích 657ha này cũng đang chứng kiến một loạt dự án bất động sản quy mô lớn đang được triển khai xây dựng. Khi hoàn thành, nơi đây sẽ là trung tâm hành chính mới của TP.HCM.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.