CafeLand – Hàng trăm người dân Thủ Thiêm đã đổ về Nhà Thiếu nhi Quận 2 để dự buổi đối thoại với Bí thư Thành ủy TP.HCM trong chiều 20/6. Họ mong muốn giãi bày những bức xúc dồn nén suốt nhiều năm qua liên quan đến việc giải tỏa, đền bù thực hiện khu đô thị Thủ Thiêm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đến buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm chiều ngày 20/6. Ảnh: Hữu Khoa (Tuổi Trẻ)

Chiều 20/6 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với Tổ đại biểu số 7 (quận 2, 9 và Thủ Đức) tiếp xúc cử tri quận 2 tại Nhà thiếu nhi quận.

Mặc dù trời đổ cơn mưa rất lớn nhưng hàng trăm người dân đã có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2 từ sớm. Có tổng cộng 140 cử tri đăng ký trình bày ý kiến tại buổi đối thoại.

Người dân bức xúc vì không được vào bên trong hội trường

Tuy nhiên, chỉ một số lượng người được vào bên trong hội trường. Rất đông người dân phải ngồi bên ngoài theo dõi buổi tiếp xúc qua loa. Một số người dân quá bức xúc, tranh cãi lớn tiếng với lực lượng an ninh vì không cho vào bên trong hội trường. Thậm chí có người bật khóc, vì chợ đợi cuộc gặp này rất lâu cuối cùng lại không được vào.

“Tôi xin vào nhưng mà họ bảo hội trường đã hết chỗ nên phải ngồi nghe ngoài này. Chúng tôi đã rất khổ vì suốt nhiều năm khiếu nại mà chưa được giải quyết”, một người dân Thủ Thiêm nói.

Một người dân bật khóc khi không thể vào bên trong buổi đối thoại

May mắn được vào bên trong hội trường, ông Nguyễn Tiến Thịnh (phường Thạnh Mỹ Lợi) phát biểu đề nghị lãnh đạo thành phố nhìn thẳng vào sự thật. Phải thanh tra toàn diện tính pháp lý khu đô thị mới Thủ Thiêm về quy mô quy hoạch trên bản đồ và thực tế hiện nay thay đổi như thế nào.

Ông Thịnh cho biết, kể từ năm 1996, vấn đề đô thị Thủ Thiêm luôn được quan tâm đặc biệt tại các buổi tiếp xúc cử tri. Mặc dù, cử tri đã rất nhiều lần đơn từ, khiếu nại về vấn đề đền bù, giải tỏa khi thực hiện khu đô thị Thủ Thiêm nhưng vẫn không được giải quyết thấu đáo.

Ông Nguyễn Hùng Việt (phường Cát Lái) cho biết quá thất vọng và mong muốn trả lại trả lại bằng khen của UBND TP.HCM tặng cho gia đình ông vì chấp hành tốt chủ trương giải tỏa, bồi thường đất đai cho phát triển dự án Thủ Thiêm.

Ông Việt cho biết, gia đình ông đã chấp nhận giao đất cho thành phố phát triển dự án. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua công tác bồi thường, giải tỏa của gia đình ông vẫn chưa được giải quyết hợp lý.

Bà Nguyễn Thị Kiều Dung, bức xúc vì mảnh đất gia đình ở hơn 100 năm nhưng sau khi bị thu hồi không được bồi thường. Gia đình đã nhiều năm khiếu nại nhưng không được hồi đáp.

Rất đông người dân không được vào bên trong hội trường phải theo dõi đối thoại qua loa

Không chỉ nêu bức xúc tại khu đô thị Thủ Thiêm, cử tri quận 2 cũng than thở với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân về các dự án khác như dự án 87ha phường An Phú.

Cư tri Thủ Thiêm mong mỏi với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo thành phố giải quyết nhanh gọn, chính xác vì người dân Thủ Thiêm đã quá khổ suốt hàng chục năm qua.

Khu đô thị Thủ Thiêm nằm đối diện với quận 1 và ngăn cách bởi dòng sông Sài Gòn có tổng diện tích 657ha. Khu đô thị này thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh, (quận 2).

Theo quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính: khu vực “lõi trung tâm” chính, khu dân cư phía bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía đông, khu châu thổ phía nam.

Tổng dân số cư trú thường xuyên là 145.369 người, số người làm việc thường xuyên là 217.470 người, trong đó khách vãng lai là 1 triệu người.

Để đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, 12.500 hộ dân đã di dời. Thành phố cũng đã huy động lượng vốn gần 30.000 tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD) để chi trả bồi thường, tái định cư. Hiện tại, 99% diện tích đất tại khu đô thị Thủ Thiêm đã được bồi thường giải tỏa, Tuy nhiên, vẫn còn hơn 100 hộ dân còn khiếu nại vì cho rằng diện tích nhà của họ không nằm trong phạm vi quy hoạch.

Ngày 15/5/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh tra Chính phủ làm rõ khiếu nại của người dân Thủ Thiêm, yêu cầu TP.HCM và các cơ quan sớm thực hiện những chính sách phù hợp với dân

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.