CafeLand - Khi nhiệt độ tăng cao, chủ nhà sợ hãi viễn cảnh những ngày hè nóng bức kéo dài, và một hóa đơn điện đáng sợ sau khi sử dụng tối đa công suất của máy điều hòa không khí.

May mắn thay, có những lựa chọn thay thế. Vì thế, hãy xác định các khu vực là vấn đề chính của ngôi nhà. Sau đó, bạn cần đầu tư một khoản nhỏ để giải quyết những vấn đề này để ngăn chặn sự giữ nhiệt, giúp cho ngôi nhà luôn mát mẻ và giảm nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Mặc dù các chiến lược làm mát ngôi nhà hiệu quả nhất là khi được thực hiện trong khi xây nhà hoặc tiến hành một cuộc cải tạo lớn, nhưng ngôi nhà vẫn có thể được nâng cấp theo nhiều cách nhỏ khác để giảm thiểu sự tăng nhiệt.

gray fabric loveseat near brown wooden table

Hiểu tòa nhà của bạn

Theo kiến ​​trúc sư kiêm giám đốc của công ty Envirotecture, Andy Marlow, chìa khóa để làm mát một ngôi nhà với chi phí hợp lý là biết nguyên nhân tại sao tòa nhà lại nóng. Marlow chia sẻ: “Thông thường, nguyên nhân là do biện pháp che phủ cửa sổ kém hiệu quả. Mặt trời chiếu vào tòa nhà sẽ để lại hậu quả rất lớn."

Cửa sổ là nguồn thu nhiệt vào nhà lớn nhất. Vì thế, chủ nhà cần có các biện pháp che phủ các bề mặt cửa sổ khỏi sự chiếu nhiệt trực tiếp. Điều này sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho chủ sở hữu ngôi nhà trong việc làm mát. “Về cơ bản, mục đích là để tránh ánh nắng mặt trời từ cửa sổ vào mùa hè. Đó là phương pháp tiết kiệm chi phí nhất mà bạn có thể làm," Marlow cho hay.

tidy room filled with furnitures

Các lựa chọn che phủ cửa sổ để ngăn ánh nắng trực tiếp bao gồm mái hiên cố định hoặc tùy chỉnh, cửa chớp và rèm. Tuy nhiên, che phủ từ bên ngoài là tốt nhất.

Marlow cho biết: “Rèm có hiệu quả hơn nhiều khi được treo ở bên ngoài kính hơn là bên trong kính. Khi nhiệt xuyên qua kính, nó sẽ xâm nhập vào bên trong căn nhà của bạn.” Vị kiến trúc sư này cũng khuyên chủ nhà nên kiểm tra chất lượng của cửa sổ và cửa ra vào, và thay thế các bộ phận kém hiệu quả đang tạo kẽ hở cho khí nóng vào nhà.

“Có sự khác biệt giữa những chiếc cửa sổ chất lượng tốt và cửa sổ bình thường trong một ngôi nhà.”

Kiến trúc sư Peter Georgiev nói rằng mái hiên rất quan trọng trong thiết kế một tòa nhà, nhưng chúng thường bị bỏ qua trong nhiều ngôi nhà hiện đại.

Georgiev cho biết: “Mái hiên là điều đơn giản nhất trong xây dựng một tòa nhà và lợi ích mang lại là rất lớn. Nó là một công cụ để bảo vệ cho cửa sổ, phần bị chiếu nhiều nhiệt nhất của tòa nhà."

light candle on round white coffee table and sectional sofa

Các nâng cấp hiệu quả và tiết kiệm về mặt chi phí khác bao gồm lớp cách nhiệt ở phần mái, cũng như rèm và giàn dây leo che phủ hàng hiên để giúp bao phủ các khe hở.

Chủ sở hữu của những ngôi nhà cũ cần biết rằng có nhiều cách khác nhau để nâng cấp bất động sản giúp đối phó với cái nóng mùa hè. Nhiều cách trong số đó không cần thiết phải thiết kế lại hoàn toàn. Trong nhiều trường hợp, họ có thể sử dụng điều hòa không khí và bù đắp chi phí bằng cách lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời.

Georgiev cho hay: “Bạn có thể giữ nguyên vẹn phần di sản truyền thừa, nhưng để có thể thích nghi với môi trường nóng bức trong thời đại này, bạn cần phải có suy nghĩ cởi mở và tích cực hơn.”

Lượng nhiệt

Chủ nhà muốn các biện pháp làm mát ngôi nhà của họ hiệu quả hơn, thì họ cần phải hiểu một số nguyên tắc. Chẳng hạn, các vật liệu dày như gạch, đá và bê tông sẽ tốn một khoảng thời gian dài để nóng lên. Nhưng chúng sẽ tích trữ nhiều nhiệt và tỏa vào nhà ngay cả khi mặt trời đã lặn.

couch near painting

Để các vật liệu này tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ rất hữu ích vào mùa đông. Nhưng vào mùa hè, giữ cho ánh sáng mặt trời tránh chiếu trực tiếp vào những chất liệu này là chìa khóa.

Marlow cho biết: “Trong một tòa nhà, nguyên tắc về lượng nhiệt có thể thực sự hữu ích. Nếu trời lạnh vào ban đêm, bạn có thể mở cửa sổ và làm mát các vật liệu giữ nhiệt này."

Trồng cây

Che mát nhà bằng cây cối là một phương pháp mang lại hiệu quả lâu dài. Marlow cho biết những cây rụng lá được trồng ở vị trí tốt có thể cản ánh nắng trực tiếp vào mùa hè và cho phép ánh sáng xuyên qua vào mùa đông. Tuy vậy, không phải tất cả các loại cây đều thích hợp để trồng cạnh các tòa nhà. Vì thế, chủ nhà cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn lựa loại cây phù hợp cho ngôi nhà của mình.

Dương Thảo An (Domain)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.