Dù đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng khởi tố vụ án vào ngày 14/1/2019 nhưng đất “dự án ma” mang tên Khu dân cư Nam Cẩm Lệ mở rộng của công ty Quảng Đà vẫn được rao bán đất.

Tháng 8/2018, hàng loạt khách hàng của Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà (155 Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) tố công ty này nhận tiền cọc đặt chỗ hơn 100 lô đất đường Đô Đốc Lân thuộc Dự án Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ mở rộng (ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) có dấu hiệu lừa đảo.

Đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân.

Vào cuộc xác minh, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng khẳng định: Dự án mang tên “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ mở rộng” của Công ty Quảng Đà là không có thật. Diện tích đất được công ty Quảng Đà tự đặt tên “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ mở rộng” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân hiện nay vẫn do Trung tâm phảt triển quỹ đất TP Đà Nẵng quản lý, không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào để thực hiện đầu tư dự án bán đất nền.

Việc công ty Quảng Đà đã tiến hành nhận tiền của khách hàng mua bán các lô đất có vị trí nêu trên là vi phạm pháp luật. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên những ngày qua, tình trạng rao bán đất tại “dự án ma” này vẫn dày đặc trên mạng.

Theo tìm hiểu, khoảng tháng 6/2018, công ty Quảng Đà đã “hợp tác” với nhiều công ty, sàn giao dịch bất động sản (BĐS) và giao cho các đơn vị này bán hơn 120 lô đất nền “dự án ma” Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ mở rộng với mức giá khoảng 16 triệu đồng/m2. Toàn bộ số đất giao bán hầu hết nằm trên tuyến đường 10,5m Đô Đốc Lân. Dù Quảng Đà ký kết với nhiều công ty phân phối, song hợp đồng lại ghi rõ là “hợp tác và môi giới độc quyền”.

Tuyến đường Đô Đốc Lân đã bị công ty Quảng Đà vẽ dự án ma để lừa khách hàng.

Thời điểm này đất nền phía nam Đà Nẵng đang “sốt” giá, trong khi đường Đô Đốc Lân có vị trí đẹp nên khách hàng đã xuống tiền đặt chỗ từ 100 triệu đồng trở lên cho mỗi lô đất. Công ty này thông báo tháng 7/2018 sẽ mở bán “dự án” mà khách hàng đã đặt chỗ. Tuy nhiên, Quảng Đà không thực hiện đúng cam kết nên khách hàng đã tố giác công ty này có dấu hiệu lừa đảo.

Ngày 14/1/2019, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng đã vào cuộc điều tra và xác định vụ bán đất dự án này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên khởi tố vụ án. Bất chấp bị khởi tố vụ án, những ngày qua, nhiều trang mạng vẫn rêu bán đất “dự án ma” này với giá từ 2,4 đến 4,3 tỷ đồng.

Đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định, việc công ty Quảng Đà bán đất trên đường Đô Đốc Lân hoàn toàn sai quy định, bởi sở hưa từng nhận được hồ sơ liên quan dự án trên của Quảng Đà để trình UBND TP xin phép bán đất nền theo quy định.

Ông Trần Văn Ân - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Đà Nẵng cũng khẳng định: “Hoàn toàn không có dự án Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ mở rộng được đăng ký đấu giá trong thời gian qua”.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ - ông Lê Văn Sơn cũng cho hay, việc bán đất đường Đô Đốc Lân hoàn toàn là lừa bịp. Công ty Quảng Đà đã tự vẽ ra sơ đồ dự án để nhận tiền đặt chỗ lừa người mua.

Để phục vụ cho công tác điều tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng thông báo những ai đã nộp tiền đặt cọc, đặt giữ chỗ để mua các lô đất thuộc “dự án ma” trên cũng như 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân, liên hệ với Phòng Cảnh sat Kinh tế, số 47 Lý Tự Trọng để được hướng dẫn, giải quyết.

Quang Hải (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.