CafeLand - Nhu cầu tăng cao với các dịch vụ đám mây từ những tập đoàn lớn đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản trung tâm dữ liệu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hiện tại, có rất ít nhà khai thác có thể đạt được quy mô toàn khu vực với các mạng lưới trung tâm dữ liệu tại APAC, theo báo cáo của công ty bất động sản Cushman & Wakefield.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vô tình trở thành động lực phát triển cho thị trường 5G cũng như các xu hướng khác của công nghệ thông tin, qua đó giúp đẩy mạnh thị trường trung tâm dữ liệu.

Bùng nổ dịch vụ điện toán và lưu trữ đám mây

Một chỉ số cho thấy sự bùng nổ của thị trường trung tâm dữ liệu là nhờ vào sự tăng trưởng của các dịch vụ lưu trữ đám mây. Mức tăng trưởng doanh thu trong quý I/2021 của Amazon Web Services đạt 32%, Google Cloud đạt 46% và Microsoft’s Azure đạt 50%.

Các đơn vị phát triển tại APAC và các nhà quản lý quỹ đã bắt đầu huy động vốn để đầu tư vào những cơ sở lưu trữ máy chủ trên toàn khu vực. Mặc dù đã có sự thay đổi tích cực về quy mô cũng như hoạt động nhưng việc biến trung tâm dữ liệu thành các khoản đầu tư chính là một nhiệm vụ tương đối khó khăn với phần lớn các tập đoàn, trừ một vài cái tên đã lớn mạnh như China Telecom hay NTT.

Thị trường phục hồi

Theo Cushman & Wakefield, bốn thị trường đang dẫn đầu phân khúc trung tâm dữ liệu tại APAC bao gồm Hong Kong, Singapore, Sydney và Tokyo.

Bốn thành phố này đã có sự phát triển vượt kỳ vọng của nhiều chuyên gia, đặc biệt là Hong Kong, nơi đã trải qua nhiều biến động từ đại dịch Covid-19 cũng như các cuộc biểu tình từ năm 2019.

Tháng 2/2021, Mapletree, một đơn vị phát triển bất động sản lớn của Singapore đã công bố kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu sau khi mua một khu công nghiệp tại Hong Kong.

Todd Olson, một quan chức của Cushman & Wakefield về phân khúc trung tâm dữ liệu tại APAC cho biết những thành phố nêu trên và các thị trường khác tại APAC tiếp tục cho thấy niềm năng phát triển ấn tượng, phần lớn được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng công nghệ.

“Khi lĩnh vực thương mại điện tử và điện toán đám mây tiếp tục phát triển, chúng tôi kỳ vọng thị trường trung tâm dữ liệu tại APAC sẽ tiếp tục phát triển, cùng với đó là sự xuất hiện của các thị trường mới”, ông chia sẻ.

Tầm quan trọng của 5G

Càng ngày nhu cầu về truyền tải dữ liệu càng tăng lên, kéo theo đó là yêu cầu về tốc độ truyền tải dữ liệu. Điều này càng làm nổi bật tầm quan trọng của mạng 5G.

Hideaki Suzuki, Giám đốc nghiên cứu và phụ trách dịch vụ phát triển kinh doanh của Cushman & Wakefield tại Nhật Bản cho biết thị trường APAC sẽ dẫn đầu nhu cầu về mạng 5G trong 5 năm tới, chiếm hơn 65% mức tăng trưởng thuê bao di động 5G.

Trích dẫn ước tính của nhà sản xuất thiết bị mạng Ericsson, ông Suzuki lưu ý rằng mạng 5G dự kiến ​​sẽ chiếm 30% số lượng thuê bao di động được đăng ký trên toàn cầu vào năm 2024 và 44% vào năm 2026.

Phát triển bền vững

Ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu tiêu thụ khá nhiều điện năng so với mức tiêu thụ năng lượng của một số quốc gia và chiếm khoảng 1% nhu cầu điện toàn cầu. Một số dự báo cho thấy mức tiêu thụ điện năng của ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu chiếm khoảng 1/5 tổng mức tiêu thụ năng lượng của thế giới vào năm 2025.

Ở Trung Quốc, chính phủ đã đặt ra một số tiêu chuẩn về việc tiết kiệm năng lượng đối với các đơn vị khai thác trung tâm dữ liệu, ngay cả khi họ phải đối mặt với những thách thức hiện có như khan hiếm đất đai và nguồn điện.

“Những yêu cầu về tính bền vững sẽ định hình lại thị trường trung tâm dữ liệu trong tương lai”, bà Summer Chen, quan chức cấp cao của Greater China chia sẻ.

Anh Nguyễn (Mingtiandi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.