Cung và cầu đất nền tăng ở các tỉnh giáp ranh; Căn hộ tập trung TP.Thủ Đức, mặt bằng giá khoảng 3 tỷ; Nhà phố biệt thự giá khoảng 15 tỷ đồng/căn hút hàng…

Đây là dự báo của Công ty DKRA Vietnam nêu trong “Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản Nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận năm 2021”.

Theo đó năm 2022, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền có thể phục hồi và tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trong khi TP.HCM tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có thể lên đến khoảng 30.000 căn, đặc biệt tăng mạnh ở TP.HCM và Bình Dương, riêng Long An và Tây Ninh nguồn cung mới có thể tiếp tục khan hiếm. Sức cầu tăng so với năm 2021, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với giai đoạn trước khi dịch bùng phát ở năm 2019. Tại TP.HCM, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở TP.Thủ Đức. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trưởng trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Căn hộ hạng sang tăng mạnh và có thể xác lập mặt bằng giá mới.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự năm 2022 duy trì mức ổn định, tương đương năm 2021. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới. Riêng tại TP.HCM, khu Đông vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung của loại hình bất động sản gắn liền với đất. Những dự án nằm trong khu đô thị lớn, có hạ tầng giao thông kết nối tốt, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín và có giá trị khoảng 15 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa. Sức cầu chung toàn thị trường vẫn là những thách thức, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để thay đổi đột biến. Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều quan tâm. Đặc biệt, khách hàng tin tưởng vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế hơn những chương trình cam kết lợi nhuận.

Tại buổi Báo cáo, TS. Võ Trí Thành – Chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, bất động sản sẽ tiếp tục là kênh tích sản được yêu thích trong tương lai. Năm 2022 là năm tích cực với thị trường bất động sản bởi 2 nguyên nhân: Thứ nhất là pháp lý, do có sửa nhiều luật như Luật Đất đai; Thứ 2 là quy hoạch giao thông, hạ tầng.

Lý giải nguyên nhân quy hoạch, ông Thành cho biết do cứ theo kế hoạch 5 năm (2021-2025) thì năm thứ 2 sẽ thực hiện nhanh hơn về hạ tầng. Một yếu tố quy hoạch khác la do các tỉnh thành thực hiện các quy hoạch trung tâm – thực chất là những đô thị kiểu mới.

Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, Chuyên gia Võ Trí Thành cũng lưu ý về một số rủi ro của thị trường bất động sản hiện nay. Đầu tiên là rủi ro về tài chính khi nhiều doanh nghiệp bất động sản lựa chọn huy động vốn thông qua kênh phát hành trái phiếu nhưng ở Việt Nam lại chưa có tiêu chuẩn đánh giá về độ tín nhiệm của trái phiếu. Ngoài ra, bất động sản hiện đang trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý, những giao dịch mang tính rủi ro sẽ bị xử lý khi pháp luật bất động sản đang quá độ và hoàn thiện.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư với câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm “nên đầu tư vào đâu”. Theo ông Thành, nếu muốn đầu tư vào đâu thì cần nhìn 4 yêu tố: Kết nối và tiềm năng kết nối; Sự quan tâm, quyết liệt của chính quyền địa phương; Sự quan tâm của “đại bàng”, nhà đầu tư lớn; Tiềm năng phát triển của vùng đất.

  • Bất động sản, xây dựng sẽ ra sao trong năm 2022?

    Bất động sản, xây dựng sẽ ra sao trong năm 2022?

    Môi trường lãi suất thấp, pháp lý có nhiều chuyển biến tích cực là một trong những nhân tố được dự báo sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản và xây dựng cơ bản trong thời gian tới.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.