CafeLand - Phân khúc nhà ở thương mại tại TP.HCM đang gặp phải rất nhiều khó khăn, nhưng hiện tại có thể được coi là thời điểm vàng để đầu tư với một số nhà đầu tư có năng lực trên thị trường.

Không thể phủ nhận rằng phân khúc nhà ở thương mại tại TP.HCM đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát trên phạm vi toàn thế giới, kéo theo sự sụt giảm về nhu cầu của người dân, nhiều rào cản về pháp lý & giấy phép vẫn tồn đọng.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam, đây này có thể được coi là thời điểm vàng để đầu tư với một số nhà đầu tư có năng lực trên thị trường.

Nguồn cung giảm mạnh

Trên cả hai phân khúc là căn hộ và biệt thự nhà phố đều chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung đáng kể. Nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp nửa đầu năm giảm 52% theo năm, với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với phân khúc biệt thự nhà phố, với lượng sản phẩm biệt thự, nhà phố, đất nền sơ cấp đã giảm 43% theo năm xuống còn 3.250 căn/nền. Trong đó, đất nền giảm mạnh hơn so với biệt thự, nhà phố.

Tình hình hoạt động phân khúc căn hộ thương mại TP.HCM 6 tháng đầu năm 2020

Nguồn cung thấp kỷ lục dẫn đến lượng giao dịch cũng giảm theo. Theo đó, lượng giao dịch căn hộ nửa đầu năm chỉ đạt hơn 6.800 căn, giảm 55% theo năm, mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Lượng giao dịch biệt thự, nhà phố giảm 34% theo năm; trong đó nhà phố, shophouse được hấp thụ tốt nhất. Đối với đất nền, sự sụt giảm các nhà đầu cơ do Covid-19 đã khiến doanh số giảm 67% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ quý 2 đạt mức trung bình 50% đối với biệt thự, nhà phố và 43% cho đất nền.

Cơ hội mua lại với giá tốt

Khi thị trường đi xuống, đa số các nhà phát triển bất động sản đều sẽ giữ tâm lý thận trọng do tâm lý không chắc chắn về thị trường, còn các nhóm hay cá nhân đầu tư sẽ khá e dè do việc mua bán tài sản hay dự án đều phải cần một nguồn vốn lớn. Cũng có không ít bộ phận các đơn vị chủ đầu tư phải bán tháo bớt tài sản và các danh mục đầu tư của mình do thua lỗ trong kinh doanh.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam nhận định, thời điểm khó khăn này, từ một góc nhìn khác, lại là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư bất động sản không chỉ trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam

Với những chính sách và chủ trương thiết thực nhằm trải thảm đỏ cho các doanh nghiệp của Chính phủ Việt Nam, đây có thể coi là thời điểm vàng dành cho các thương vụ mua bán và sáp nhập cho các dự án bất động sản tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, sự cải thiện của hạ tầng sẽ là một cú huých mạnh mẽ cho việc mở rộng và kết nối các khu đô thị mới, nhằm giải tải cho các khu vực trung tâm.

Nhận định về việc tạm thời hạn chế trong các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, ông Duy cho rằng có thể coi đây là thời điểm tốt để bản thân chủ doanh nghiệp sản tái cơ cấu và thay đổi chiến lược đầu tư.

“Doanh nghiệp có thể hướng tới các phân khúc bất động sản có tiềm năng lớn như bất động sản công nghiệp hay nghỉ dưỡng và tiến hành hoàn thành các công tác thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép nhằm đón đầu cho chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo trong vòng 1,2 năm tới”, ông Duy gợi ý.

Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam cũng đề xuất, các cơ quan quản lý cần xem xét và mở rộng hơn về chính sách và quy trình thủ tục mua bán bât động sản đối với khách hàng người nước ngoài.

Có thể kể đến như tăng tỷ lệ số lượng căn hộ bán cho người nước ngoài, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính. Chẳng hạn như cho phép ký hợp đồng mua bán điện tử, đơn giản hóa việc thanh toán tiền mua bất động sản. Đồng thời, cho phép đóng các loại thuế phí trực tuyến, minh bạch và ra các hướng dẫn và đẩy nhanh tiến độ về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, sổ đỏ, sổ hồng.

Việc đơn giản hóa những thủ tục này sẽ sớm được thực thi, tạo điều kiện phát triển tốt hơn cho không chỉ lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại, mà còn cho cả nền kinh tế nói chung.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.