Ngày 10-11-2010, Cty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển Hải Phòng tổ chức giới thiệu tới công chúng mô hình căn hộ mẫu tại DA chung cư cho người thu nhập thấp do Cty là chủ đầu tư.

Đọc thêm:

>>> Bất động sản Hải Phòng: Cơ hội đầu tư mới

>>> Bất động sản Hải Phòng: Chung cư ‘sành điệu’ hút khách

>>> Hải Phòng: Chung cư bị hờ hững, đất biệt thự lay lắt

>>> BĐS Hải Phòng: Chưa hút nhà đầu tư ngoại tỉnh

Thực tế thị trường bất động sản ở Hải Phòng hiện nay, thành phố có tới 260 dự án (DA), với khoảng 2600ha đất xây dựng nhà ở. Đa số các DA đều chưa bán hết. Và giờ thì người ta lại bàn việc phát triển chung cư, xem đó như biện pháp tối ưu cho nhu cầu căn hộ cao cấp, trung cấp... thấp cấp của thành phố.

Lạc quan tương lai

Ngày 10-11-2010, Cty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển Hải Phòng tổ chức giới thiệu tới công chúng mô hình căn hộ mẫu tại DA chung cư cho người thu nhập thấp do Cty là chủ đầu tư. Đây là DA nhà ở xã hội đầu tiên của Hải Phòng được xây dựng gồm các nhà chung cư từ 5 đến 10 tầng với 464 căn hộ.

Đó là Khu Đô thị mới (KĐTM) Cựu Viên thuộc phường Bắc Sơn, quận Kiến An, chỉ cách trung tâm TP chưa đầy 5km. Về thiết kế, mỗi căn hộ chung cư có 2 phòng ngủ, bếp, khu vệ sinh, phòng dành cho sinh hoạt chung... thỏa mãn tối đa thói quen sinh hoạt của người dân.

"Lợi thế của nhà chung cư so với nhà trong KĐTM là người dân được thuận tiện trong sinh hoạt, hoàn toàn chỉ trong một mặt bằng (chứ không bị phân tầng), đồng thời được sử dụng riêng biệt hệ thống hạ tầng phục vụ cuộc sống, thay vì phải sử dụng chung hạ tầng như nhà trong KĐTM. Và đó là lợi thế sẽ nâng cao sức hấp dẫn của nhà chung cư với người sử dụng" - ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng nhận xét.


Người dân Hải Phòng vẫn thờ ơ với chung cư

Thay đổi về xu hướng

Về xu hướng giao dịch của thị trường bất động sản Hải Phòng hiện vẫn tập trung vào các lô đất diện tích 200 - 300 m2 trong các khu đô thị cũ vốn có sẵn đường đi và gần trung tâm thành phố. Nhưng người mua các lô đất này chủ yếu là giới buôn bán bất động sản chuyên nghiệp, chứ rất ít người có tiền mua để xây biệt thự.

Sau khi mua các lô đất này, các chủ đầu cơ lại chia lô đất thành các lô nhỏ từ 40 - 50 m2, và "chế" ra một loại sản phẩm bất động sản độc đáo, không nằm trong bất cứ quy chuẩn, hay quy định quản lý nào của Luật Nhà ở hay Luật Kinh doanh bất động sản. Về kiến trúc, loại sản phẩm bất động sản này giống như nhà phân lô liền kề. Nhưng, nó cũng không là nhà chung cư mini vì mỗi căn hộ có tổng diện tích sử dụng từ 120 -150 m2. Về thủ tục pháp lý, mỗi hộ dân sau khi đã mua nhà được cam kết cấp sổ đỏ.

Kiểu nhà phân lô chung tường này được xây dựng nhanh, giá tương đối hấp dẫn theo vị trí, số tầng, diện tích sử dụng, kiến trúc cũng như thiết kế bình quân mỗi căn nhà 3 - 4 tầng chỉ có giá từ 900 triệu tới 1,3 tỷ VNĐ/căn, là mức giá vừa với túi tiền, với những người có nhu cầu nhà ở.

Nhưng nhìn tổng thể, vấn đề cần đặt ra ở đây là: Sự dè dặt của người Hải phòng với căn hộ chung cư, sự lên ngôi của loại hình nhà "lai" giữa chung cư với nhà phố phân lô liền kề thể hiện đặc trưng gì của bất động sản Hải Phòng? Điều thấy rõ nhất, là vẫn tồn tại khoảng cách giữa nhu cầu thực tế với giá cả và các sản phẩm hiện đang có trên thị trường bất động sản của thành phố.

Nói cách khác, nhu cầu người sử dụng chưa gặp được nguồn cung cấp của các chủ đầu tư. Đó là nguyên nhân trực tiếp đưa tới sự kém sôi động của bất động sản Hải Phòng so với các thị trường khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Cafeland.vn - Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland