14/02/2011 7:04 AM
Những năm gần đây, nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng cao. Nếu vài năm trước, bất động sản du lịch chỉ là những trang trại, nhà vườn, khu du lịch ven biển thì giờ đây, khách hàng có xu hướng chọn không gian sống gần gũi với thiên nhiên, núi đồi hơn. Nắm bắt nhu cầu đó nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn đầu tư vào loại hình này.

Hiện nay, loại hình bất động sản rừng đồi được giới đầu tư đánh giá cao. Ảnh: Nguồn internet

Đánh thức tiềm năng đất rừng

Bất động sản du lịch hiện nay rất đa dạng gồm nhiều lĩnh vực phục vụ nhu cầu du lịch như: Khách sạn, du lịch, biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, casino, thể thao, khu cảnh quan thiên nhiên hoặc nhân tạo, khu ẩm thực, văn hoá, lịch sử phục vụ cho du lịch, các phương tiện du lịch, cơ sở đào tạo huấn luyện phục vụ cho ngành du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch,... Đây là mô hình đang được ưa chuộng. Bởi các biệt thự được thiết kế kết hợp với nhiều hạng mục nghỉ dưỡng trong không gian gần gũi với thiên nhiên. Những triền đồi, khu vực rừng núi, sông hồ hay những khu vực ven biển là lựa chọn số một cho các khu nghỉ dưỡng.

Do vậy, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu “ngó ngàng” đến loại hình này. Nếu như trước đây, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã nổi lên nhờ phong cảnh thiên nhiên độc đáo, bãi biển đẹp nhất thế giới thì giờ đây là sự trỗi dậy của thị trường bất động sản sinh thái rừng đồi ven đô Hà Nội.

Trong cuộc khảo sát quý 1/2010 của INT Group, chỉ 10% số người được hỏi sẵn sàng bỏ ra ngân sách trên 3,5 tỷ đồng để mua biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái, nhưng đến cuộc khảo sát quý 4/2010, con số này đã tăng lên tới 48%.

Hiện tại khu vực phía Bắc hiện có khoảng 10 dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang trong quá trình xây dựng, phần lớn nằm ở khu vực Ba Vì, Hà Nội và Vĩnh Phúc. Trong đó, Ba Vì được coi là vùng đất có tiềm năng trở thành khu nhà nghỉ cuối ngày, hoặc nhà ở chính để làm việc tại Hà Nội do vị trí gần kề các đô thị lớn Hòa Lạc, Sơn Tây.

Nhiều dự án nổi bật ở huyện Ba Vì như: Tản Viên Resort rộng 21 ha, The Grand Arena Hill rộng 10 ha, hay Green Villas 1,2,3,4 với diện tích 50 ha. Ngoài ra còn nhiều khu resort khác nằm tại Vĩnh Phúc và Hoà Bình như Flamingo Đại Lải rộng 123 ha, Paradise Đại Lải rộng 33 ha…

Theo giới chuyên gia, đầu tư bất động sản núi, rừng ở miền Bắc chiếm ưu thế hơn vì ít tốn kém. Chỉ cần khoảng từ 1,5-5 tỷ đồng là có thể “sắm” cho mình một biệt thự nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi. Hiện tại, nhiều chủ đầu tư đang nhắm đến những quỹ đất ở khu vực Sa Pa, Tam Đảo, Ba vì,… để đầu tư. Bởi họ cho rằng, ngoài việc sử dụng cho các kỳ nghỉ dưỡng, thì người dân còn có thể cho thuê hoặc bán để thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, nếu muốn phát triển bất động sản du lịch núi đồi cần phải có cảnh quan đẹp, có những nét văn hóa hấp dẫn, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho nghỉ dưỡng và xây dựng khách sạn, giao thông phải thuận tiện.Ảnh: Nguồn internet

Thách thức

Tại các nước phát triển, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã phát triển nhanh chóng và dần trở thành một trong những phân khúc khá hấp dẫn của thị trường. Phân khúc này cũng sớm manh nha tại Việt Nam với nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn, song nó vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng nhà đầu tư cần phải thận trọng khi lựa chọn loại hình này.

Bởi đầu tư bất động sản đòi hỏi khoản vốn tương đối lớn, nhưng lại không thể có lợi nhuận ngay, đặc biệt là loại hình bất động sản núi đồi thời gian lợi nhuận sẽ còn lâu hơn. Mặt khác, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng yêu cầu phải gắn với quy hoạch tốt và một chiến lược phát triển rõ ràng, lâu dài. Đồng thời phải bảo đảm hạ tầng, môi trường kết nối xung quanh cũng như những yếu tố dân sinh, xã hội khác...

Theo phân tích CafeLand, dù loại hình bất động sản biển hay rừng thì mỗi loại sẽ mang đặc thù riêng của nó. Đối với sinh thái biển sẽ phù hợp với phát triển bất động sản lưu trú mang tính du lịch nghỉ dưỡng đại chúng. Với loại hình sinh thái rừng thì lại phù hợp việc phát triển bất động sản sinh thái xây dựng “ ngôi nhà thứ 2” phục vụ nhu cầu riêng đồng thời kết hợp khai thác du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển bất động sản núi đồi là không dễ dàng. Bởi nếu muốn phát triển bất động sản du lịch núi đồi cần phải có cảnh quan đẹp, có những nét văn hóa hấp dẫn, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho nghỉ dưỡng và xây dựng khách sạn, giao thông phải thuận tiện.

Hiện tại ở Việt Nam, phân khúc bất động sản du lịch nóng lên ít nhiều do tác động từ tâm lý đám đông của các nhà đầu tư. Bởi lẽ, so với chứng khoán và vàng..., thì bất động sản nói chung, phân khúc nghỉ dưỡng nói riêng vẫn được kỳ vọng là một trong những kênh có khả năng mang lại siêu lợi nhuận. Tuy nhiên, cơn “sóng” bất động sản được dự báo trong năm nay sẽ khiến các các chủ đầu tư chạy đua với số lượng lớn và tình trạng bội thực là điều có thể xảy ra.

Theo CafeLand , để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư cần phải nghiên cứu kỹ các yếu tố quy mô dự án ở mức độ nào, sự phát triển bền vững, năng lực của chủ đầu tư ra sao,… Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải nhìn vào bối cảnh chung, những điều kiện phát triển của khu du lịch qua từng năm và so sánh với các địa danh khác, tình hình giao thông và cơ sở hạ tầng.

Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland