Thị trường bất động sản (BĐS) Đồng Nai tuy bắt đầu có sự sôi động trở lại, nhưng lượng giao dịch không nhiều.

Xu hướng hạ lãi suất của các ngân hàng đã làm sống lại hy vọng cho thị trường bất động sản (BĐS) vùng ven, trong đó có Đồng Nai. Gần một tháng nay, thị trường BĐS Đồng Nai bắt đầu sôi động trở lại nhưng lượng giao dịch không nhiều, khách hàng vẫn thăm dò là chính.

Tại TP. Biên Hòa, nơi tập trung đông dân cư và có áp lực tăng dân số cơ học lớn nhất cả nước, các dự án khu dân cư, khu đô thị cũng không mấy hấp dẫn người mua, bởi những người thực sự có tiền vẫn còn nghe ngóng thị trường, chưa đi đến quyết định đầu tư. Những người có nhu cầu nhà ở lại không đủ khả năng thanh toán cho những căn hộ hoặc những lô đất có giá trị từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng bởi đa phần là công nhân trong các KCN. Với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng thì việc mua nhà từ 500 triệu đồng trở lên là điều không tưởng đối với nhóm này.

Qua khảo sát cho thấy, đa phần đối tượng có nhu cầu chỗ ở thực sự lại không kỳ vọng được sống trong các khu đô thị lớn hay khu dân cư được xây dựng bài bản và đồng bộ. Thêm vào đó, việc Bộ Xây dựng đề xuất cho xây chung cư có diện tích tối thiểu 25 m2 khiến gia đình nhiều công nhân trông chờ, hy vọng sẽ được sở hữu những căn hộ giá thấp và phương thức thanh toán trả chậm phù hợp với khả năng thanh toán của họ. Hiện giá căn hộ của Dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương do Becamex làm chủ đầu tư cũng chỉ từ 100 - 130 triệu đồng/căn. Các hộ gia đình công nhân hy vọng mức giá này cũng sẽ có ở Đồng Nai. Có thể vì lý do này mà thị trường BĐS Đồng Nai mất một lượng khách hàng tiềm năng.

Thị trường BĐS Đồng Nai trầm lắng do người dân vẫn còn nghe ngóng, chưa quyết định xuống tiền

Lợi thế lớn của Đồng Nai là giao thông được coi là tâm điểm đầu tư của tỉnh, các vùng kinh tế trọng điểm được quy hoạch cụ thể, rõ ràng. Điều đó thu hút các nhà đầu tư lớn tham gia vào các dự án lớn, nhưng với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp thì đó chưa hẳn là lợi thế. Bởi khi quy hoạch đã rất rõ ràng, yếu tố bất ngờ sẽ kém đi và kém hấp dẫn với giới đầu cơ BĐS. Như tại Hà Nội, nhiều nhà đầu tư có thể mua BĐS đón đầu quy hoạch, đôi khi chỉ là nghe tin đồn rồi đua nhau mua cho bằng được khiến giá đất tăng vù vù. Cũng có khi nhà đầu tư “trúng” quy hoạch nhưng nhiều lúc cũng chấp nhận “đắp chiếu để đấy”, còn Đồng Nai thì không hẳn thế.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Công tác quy hoạch phải đi trước một bước và không thay đổi, chỉ có điều chỉnh cục bộ cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Công khai quy hoạch để cả nhà đầu tư và người dân cùng biết, người dân thoải mái lựa chọn nơi ở theo tính toán của mình, còn nhà đầu tư cũng hiểu trước khi quyết định đầu tư. Không thể mù mờ quy hoạch để dân bị “bẫy” và giá nhà đất Đồng Nai dao động quanh giá trị thực. Làm thế nào để nhà đầu tư có lợi và người dân có cơ hội lớn về chốn an cư là mục tiêu Đồng Nai cố gắng đạt được”.

Sẽ không mấy khó khăn khi điểm danh khách hàng tại các dự án ở Đồng Nai, có đầy đủ thành phần, khách hàng từ TP. HCM, Hà Nội đến dân bản địa, dân di cư. Giá BĐS Đồng Nai biến động theo thị trường TP. HCM và các khu vực phụ cận như Bình Dương, Long An. Tại thời điểm này, nhiều khách hàng vẫn nghe ngóng là chính, số ít khách hàng chấp nhận xuống tiền nhưng không phải do thị trường mà do các chủ đầu tư linh động trong phương thức thanh toán.

Điểm mặt các đại gia BĐS Đồng Nai là những cái tên quen thuộc như: Đất Xanh, Tín Nghĩa, Sonadezi, Donacorp… và những dự án lớn như: Suối Son, Phước An, Đông Sài Gòn, Giang Điền, Biên Hòa Dragon City… Giá đất nền cũng tương đối dễ chịu, được chào bán từ 1,9 - 6,8 triệu đồng/m2 như đất nền Dự án Suối Son khoảng hơn 200 triệu đồng/nền, Biên Hòa Dragon City 2,6 triệu đồng/m2, Riverside Garden 6,8 triệu đồng/m2, Giang Điền 2,9 triệu đồng/m2.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.