Theo nghiên cứu của Công ty Bất động sản Cushman & Wakefield, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã chứng kiến rất nhiều thay đổi quan trọng trên thị trường. Giá thuê tiếp tục có xu hướng giảm, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối năm 2008, và điều này dự kiến sẽ diễn ra trong tương lai gần.
Giá thuê trung bình của hạng A và B là 660.000 VND/m2/tháng (32USD/m2/tháng) và 400.000 VND/m2/tháng (20USD/m2/tháng) (chưa bao gồm thuế VAT, đã bao gồm phí dịch vụ). Tỷ lệ lấp đầy của hạng A được giảm nhẹ đạt 72% trong khi tỉ lệ lấp đầy của hạng B vẫn ổn định (78%). Những dự án tiêu biểu sắp tham gia thị trường trong năm 2013 bao gồm EVN Tower (45.000 m2) và Eurowindow MultiComplex (14.000 m2)

Hiện nay, các khách thuê có thể kỳ vọng mức phí hợp lý và hợp đồng cho thuê linh hoạt, và khả năng nâng cấp văn phòng với một mức phí phải chăng. Đây là cơ hội mà cách khách thuê nên tận dụng đối với chu kỳ thuê của mình. Điều quan trọng với các chủ nhà là cần phải chủ động và linh hoạt ở thời điểm hiện tại để thu hút và giữ chân các khách thuê chiến lược.
Ảnh minh họa.

Thị trường mặt bằng bán lẻ có những thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây. Sự phát triển của các mặt bằng bán lẻ mới đã phải gánh chịu tỉ lệ bỏ trống cao. Grand Plaza, một trung tâm bán lẻ được nhiều đơn vị quan tâm, đã phải đóng cửa do tỉ lệ lấp đầy thấp và Pico Mall đổi tên thành Mipec Tower. Tổng cung mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội đạt khoảng 700.000 m2 với 73 siêu thị, 19 trung tâm điện máy, 2 chợ bán buôn, 3 đại siêu thị, 18 trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ, 17 tầng đế bán lẻ. Trong những năm tới, Hà Đông và Thanh Xuân sẽ có lượng cung tích lũy cao nhất vào khoảng 600.000 m2; chiếm khoảng 50% nguồn cung mới của Hà Nội. Đến cuối năm nay Vincom Mega Mall Royal City – một trong những dự án có quy mô mặt bằng bán lẻ lớn nhất dự kiến được hoàn thành và sẽ bổ sung 230.000m2 vào thị trường.

Đối với các nhà bán lẻ, hiện tại là thời điểm để nhắm đến các thương hiệu trung cấp và sản phẩm sản xuất hàng loạt nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với các nhà đầu tư, nghiên cứu thị trường và xu hướng tiêu dùng của khách hàng là rất quan trọng. Cung cấp các tiện nghi hàng đầu và đảm bảo một vị trí đắc địa cũng là chìa khóa để thành công ở Hà Nội.

Phân khúc căn hộ dịch vụ của thị trường căn hộ cho thuê đã chứng kiến sự gia tăng nguồn cung, khi Dolphin Plaza và My Way được giới thiệu. Mặc dù quận Tây Hồ là khu vực ưu thích nhất với người nước ngoài – đối tượng khách hàng mục tiêu của căn hộ dịch vụ, thì khu vực phía Tây Hà Nội đang nổi lên như một điểm nóng của phát triển. Giá thuê đối với hạng A và B là khoảng 680.000 VND/m2/tháng (32USD/m2/tháng) và 407.000 VND/m2/tháng (19.5 USD/m2/tháng).

Hạng A vẫn duy trì tỉ lệ lấp đầy ở ngưỡng 83%, tăng 6% so với quý trước. Tết Nguyên Đán đã có tác động đến việc tái định cư của khách thuê nước ngoài và có thể giải thích cho sự tăng lên của tỉ lệ lấp đầy. Trong khi đó, tỉ lệ lấp đầy của hạng B vào khoảng 79%, giảm 12% so với quý 4 năm 2012 do nguồn cung mới tham gia vào thị trường. Cả giá thuê và tỉ lệ lấp đầy sẽ có xu hướng giảm khi các nguồn cung mới tham gia vào thị trường.

Với lượng cung lớn trong tương lai, năm 2013 được dự đoán vẫn là thị trường của khách thuê.
Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
  • Bi kịch từ mảnh đất mua bằng giấy viết tay

    Bi kịch từ mảnh đất mua bằng giấy viết tay

    8 năm mua đất xây nhà, 5 năm vợ chồng ông Hồng bị "hành xác" khi phải sống trong kiện tụng triền miên. Giờ đây, họ lại phải ở cảnh màn trời chiếu đất vì căn nhà bị kẻ lạ mặt dùng máy xúc ủi sập.

  • Nộp tiền để tồn tại: Không dễ

    Nộp tiền để tồn tại: Không dễ

    Khi quy hoạch chưa rõ ràng thì việc nộp tiền để được tồn tại công trình sai phép không dễ thực hiện, có thể làm phát sinh một dạng xin-cho. <br/br>

  • Khu tái định cư Nam Trung Yên: Cư dân khốn khổ vì xuống cấp

    Khu tái định cư Nam Trung Yên: Cư dân khốn khổ vì xuống cấp

    Thang máy thường xuyên bị hỏng, thậm chí nhiều hôm không hoạt động, hành lang các tầng bụi phủ trắng xóa, rác vứt khắp nơi trong toà nhà... đó là phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư B6A Nam Trung Yên - quận Cầu Giấy.

Vũ Lê (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.