Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối năm 2024 tươi sáng hơn.

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/2024/03/18/SCMP-CBRE-Article_Hero-Image-(1200x800)_2024-APAC-Market-Outlook.jpg?itok=lfIuhPZC

Hoạt động đầu tư sẽ khởi sắc vào nửa cuối năm 2024

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Châu Á – Thái Bình Dương của CBRE cho biết, hoạt động đầu tư bất động sản thương mại ở Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ trầm lắng trong vài tháng tới do bị cản trở bởi lãi suất cao và nhu cầu định giá lại tài sản.

Tiến sĩ Chin cho biết: “Tuy nhiên, dự kiến hoạt động đầu tư sẽ hồi sinh vào nửa cuối năm 2024 nhờ quá trình định giá lại tài sản và cắt giảm lãi suất”.

Phần lớn hoạt động mua sẽ được thúc đẩy bởi các cá nhân có giá trị ròng cao, các nhà đầu tư giàu tiền mặt và các tập đoàn đang để mắt đến những tài sản quan trọng. CBRE dự báo khối lượng đầu tư cả năm nay sẽ phục hồi từ 5% đến 10%.

Các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ tập trung vào các cơ hội mang lại giá trị gia tăng để đạt tỷ suất lợi nhuận nội bộ cao, cũng như bất động sản sản cốt lõi ở các thị trường cấp 1 do chúng có khả năng cung cấp dòng tiền ổn định. Điều kiện nguồn vốn chặt chẽ đồng nghĩa với việc đầu tư tín dụng tư nhân cũng có khả năng thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư.

Các lĩnh vực công nghiệp, hậu cần và văn phòng vẫn được ưu tiên đầu tư nhất vào năm 2024, mặc dù lĩnh vực nhà ở – bao gồm xây dựng để cho thuê (Built-to-rent/ BTR) và xây dựng để bán – dự kiến sẽ thu hút nhiều vốn hơn.

Theo Tiến sĩ Chin, các dự án BTR đang nổi lên như một loại tài sản hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tổ chức, trong đó Nhật Bản dẫn đầu thị trường BTR và sự quan tâm của nhà đầu tư đang ngày càng tăng đối với thị trường Úc và Trung Quốc đại lục. Những dự án nhỏ hơn ở Hồng Kông và Singapore cũng đang ngày hàng thu hút sự chú ý.

Thị trường văn phòng vẫn được ưa chuộng bởi nguồn cung mới dồi dào

Trong lĩnh vực văn phòng, nhu cầu cho thuê ở Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ cải thiện, mặc dù nhiều công ty đang tìm cách gia hạn hợp đồng thuê hoặc chuyển địa điểm với ngân sách tương tự. Nhu cầu mở rộng dự kiến sẽ mạnh nhất trong lĩnh vực công nghệ – dẫn đầu là phần mềm và dịch vụ – do doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ.

Hầu hết các thị trường trong khu vực sẽ vẫn có lợi cho khách thuê nhờ nguồn cung văn phòng mới dồi dào trong năm nay. Điều này mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội tốt nhất để di dời đến những địa điểm tốt hơn với nhiều tiện ích hơn, với chi phí giảm bớt, đồng thời đảm bảo các điều khoản cho thuê thuận lợi.

Theo nghiên cứu, khoảng 70 triệu feet vuông không gian Hạng A mới dự kiến sẽ ra mắt tại Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2024, dẫn đến tỷ lệ trống tăng ở gần 2/3 thị trường trong khu vực.

Báo cáo cho thấy rằng do những khó khăn về kinh tế, việc kiểm soát chi phí và ý thức về ngân sách sẽ tiếp tục là những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp thuê văn phòng. Ada Choi, Trưởng phòng Nghiên cứu Khách thuê tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương của CBRE cho biết, những điều này sẽ thúc đẩy các công ty gia hạn hợp đồng thuê, tập trung vào các lựa chọn không gian hiệu quả về mặt chi phí và chú trọng tối ưu hóa nơi làm việc.

Trong khi nguồn cung văn phòng tại Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn khan hiếm thì Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, cũng như Ấn Độ và Thái Lan sẽ sở hữu nguồn cung dồi dào.

“Nguồn cung văn phòng mới ở Châu Á Thái Bình Dương trong năm nay tương đương với tổng nguồn cung văn phòng hiện có của Singapore. Sự gia tăng nguồn cung này mang đến cho khách thuê là doanh nghiệp nhiều lựa chọn hơn, chẳng hạn như một vị trí đáng mơ ước hơn với tiện nghi tốt hơn và khả năng tiết kiệm chi phí”, Choi nói.

Hơn nữa, nhiều công ty đang triển khai các giải pháp chuyển đổi nơi làm việc để tăng cường hợp tác, tối ưu hóa không gian và tích hợp các tính năng bền vững nhằm nỗ lực cải thiện năng suất, phúc lợi và tuân thủ các tiêu chuẩn ESG, Choi cho biết thêm.

Để tiếp cận nhóm khách thuê cao cấp này, các nhà phát triển và chủ sở hữu bất động sản nên cạnh tranh không chỉ về giá cả mà còn về các đặc điểm như khả năng tiếp cận giao thông, các yếu tố công trình xanh và sự sẵn có của các tiện nghi thuận tiện như nhà hàng và quán cà phê gần đó.

Sự phục hồi ở Trung Quốc đại lục sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư bất động sản

Triền vọng tăng trưởng của Trung Quốc đại lục chắc chắn sẽ có tác động đến ngành bất động sản thương mại trong khu vực. Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc đại lục đang dần bình thường hóa, những tháng tới, chính phủ nước này có thể sẽ tung ra các biện pháp hỗ trợ mới nhằm kích thích tăng trưởng.

Tiến sĩ Chin cho biết những nỗ lực chính sách của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là rất quan trọng đối với hoạt động đầu tư bất động sản của khu vực.

Ông nói: “Sự phục hồi mạnh mẽ hơn này, nếu được duy trì, sẽ mang lại thêm động lực cho đầu tư bất động sản tại Châu Á – Thái Bình Dương, bởi Trung Quốc đang là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trong khu vực này”.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 3 xu hướng bất động sản không thể bỏ qua tại châu Á

    3 xu hướng bất động sản không thể bỏ qua tại châu Á

    Thị trường văn phòng đặc biệt mạnh mẽ của Seoul, giá trị tương đối của bất động sản nhà ở cao cấp và sự thúc đẩy mạnh mẽ của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với nhà cho thuê ở Úc là những xu hướng hấp dẫn và xứng đáng được quan tâm nhiều hơn tại châu Á....

  • Nhà đầu tư châu Á đã chi bao nhiêu tiền cho bất động sản ở nước ngoài?

    Nhà đầu tư châu Á đã chi bao nhiêu tiền cho bất động sản ở nước ngoài?

    Châu Á đã cung cấp nguồn vốn lớn nhất cho các thị trường bất động sản còn lại trên thế giới, với các nhà đầu tư Singapore, Nhật Bản và Hồng Kông chiếm ưu thế trong các giao dịch xuyên biên giới....

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.